Nhà nhỏ xinh - xu hướng sống tối giản mới của người Mỹ

19/06/2019 21:06
19-06-2019 21:06:26+07:00

Nhà nhỏ xinh - xu hướng sống tối giản mới của người Mỹ

Nhiều người Mỹ muốn sống trong những căn nhà chỉ 30-40 m2, đầy đủ tiện nghi vì giá cả phải chăng và giảm tác động tới môi trường.

Brandy Jones chỉnh tivi trong căn nhà nhỏ của mình ở Reading, Pennsylvania hôm 5/6. Ảnh: AFP.

Ở đất nước mà người dân với lối suy nghĩ "càng to càng tốt" luôn thích khoai tây chiên cỡ bự, ôtô khổng lồ và mũ cao bồi rộng vành, ngày càng nhiều người Mỹ đang thu hẹp không gian sống của mình, hài lòng với cuộc sống tối giản trong những ngôi nhà nhỏ xinh có diện tích chưa đầy 40 m2

Cuộc cách mạng nhà nhỏ, bao gồm nhà lắp ghép và nhà di động, bắt đầu ở Mỹ vài thập niên trước, nhưng khủng hoảng tài chính 2008 đã tạo cho nó động lực mới. Những chương trình truyền hình về cải tạo nhà đã thúc đẩy xu hướng này, truyền cảm hứng cho khách hàng cá nhân hóa không gian sống nhỏ cho riêng mình.

Chi phí là một trong những yếu tố thúc đẩy họ hướng đến lối sống này. Một ngôi nhà nhỏ 40m2 gồm nội thất giá khoảng 50.000 USD, giúp họ tiết kiệm khoản tiền lớn so với một ngôi nhà rộng rãi ở vùng ngoại ô.

"Chúng tôi gặp khủng hoảng trong việc tìm nhà, quanh khu chúng tôi ở toàn nhà đổ nát, thật khó để tìm được một nơi ở chất lượng tốt với giá phải chăng", Brandy Jones, một người nội trợ sống cùng chồng và hai con trai, nói.

8 tháng trước, họ chuyển tới một ngôi nhà nhỏ ở Reading, Pennsylvania, cách Philadelphia khoảng 100 km. Nếu tìm nhà mới ở khu này, họ phải chi 300.000 USD. Nhà nhỏ "tạo khác biệt lớn, khiến cuộc sống dễ chịu hơn".

Tuy nhiên, tiết kiệm tiền chưa phải là yếu tố thúc đẩy người Mỹ sử dụng nhà nhỏ. Nhà mới xây ở Mỹ có diện tích trung bình khoảng 240 m2.

Marcus Stoltzfus, giám đốc bán hàng và tiếp thị công ty Liberation Tiny Homes ở Leola, gần Reading, cho biết người Mỹ thích xây những ngôi nhà đồ sộ trong 40 năm qua. Giờ đây, ở một số vùng, người ta nhận ra lối sống tối giản có lợi hơn.

Scott Berrier cùng vợ Melissa mới chuyển tới căn nhà rộng 34 m2 vài tháng trước. Anh rất hạnh phúc vì không có nhiều đồ đạc như trước.

"Chúng tôi thực sự rất thích cách sống tối giản này, không còn cảnh ở đâu cũng thấy đồ đạc lộn xộn nữa", Berrier nói, giải thích ngôi nhà mới có nhiều chức năng hơn. "Khác biệt lớn nhất là chúng tôi tận dụng mọi không gian, không lãng phí bất kỳ chỗ nào".

Roland Figueredo định rời căn hộ ở New York vào tháng 7 để tới sống trong một ngôi nhà nhỏ tại Oregon, cho hay mình đã sẵn sàng thay đổi. "Chúng tôi đang cố gắng đơn giản hóa cuộc sống, loại bỏ những thứ phù phiếm", anh nói.

Tuy nhiên, dù cái nhìn về nhà cửa đang thay đổi, không phải lúc nào người Mỹ cũng dễ dàng đi ngược lại các quy tắc xã hội và kỳ vọng vật chất. Khi Berrier kể cho bạn bè nghe về dự định của mình, vài người cảnh báo nhà mới sẽ khiến anh thấy ngột ngạt. 

Stoltzfus thừa nhận xu hướng sống trong nhà nhỏ còn chịu nhiều định kiến tiêu cực, nhưng tin rằng nó sẽ thay đổi theo thời gian. 

Một căn nhà di động do công ty Liberation Tiny Homes thi công tại Leola, Pennsylvania hôm 5/6. Ảnh: AFP.

Berrier cho hay anh muốn sống tối giản để giảm tác động tới môi trường. "Bạn sẽ giảm phát thải carbon, không sử dụng nhiều điện, nước như những ngôi nhà đồ sộ truyền thống", anh nói.

Dù có nhiều ưu điểm, phong trào sống trong nhà nhỏ ở Mỹ vẫn chưa được mở rộng. Ước tính số lượng những ngôi nhà nhỏ xinh ở Mỹ chỉ hơn 10.000 căn.

Khó khăn đầu tiên là vấn đề tài chính, bởi chủ nhà sẽ khó vay tiền mua nhà di động hơn so với nhà truyền thống. Ngân hàng thường cung cấp các gói vay trung hạn lên tới 7 năm với lãi suất cao hơn đáng kể so với các khoản vay thông thường.

Nhưng trở ngại chính liên quan tới luật pháp, khi đa số các đô thị và thị trấn Mỹ đều cấm người dân sống trên những thứ có bánh xe và luật pháp nhiều bang yêu cầu nhà ở phải có diện tích tối thiểu 83 m2.

Một số bang như Colorado, Nevada và Bắc Carolina tiến bộ hơn, nhưng phần lớn các khu vực đông dân cư ở Mỹ đều phớt lờ phong trào sống tối giản này. Trong lịch sử văn hóa Mỹ, nhà kiểu bungalow, nhà di động và nhà trên ôtô đều mang tiếng xấu bởi chúng bị coi là nhà ở dành cho tầng lớp thu nhập thấp.

Nhưng ngôi nhà của Berrier có nội thất hoàn hảo với bồn tắm, phòng tắm nắng và màn hình chiếu phim. "Có quá nhiều định kiến. Người ta chưa nhìn toàn diện. Xu hướng này rất mới mẻ và tôi nghĩ đó là vấn đề", anh nói.

Những ngôi nhà nhỏ giống nhà của Berrier do Liberation Tiny Homes thi công được xây "như nhà bình thường" và sử dụng vật liệu giống nhau, Stoltzfus giải thích. Công ty đã hoàn thành hơn 65 dự án từ khi ra mắt năm 2015. 

Để giải quyết rắc rối giấy tờ, nhiều người mua nhà lựa chọn địa điểm chưa được cấp phép quy hoạch, nhưng đa số lựa chọn các khu vực cho phép xây nhà nhỏ, có giấy tờ đầy đủ và đang mọc lên khắp nơi.

Tiny Estates ở thành phố Elizabethtown, Pennsylvania, là một khu như thế. Nơi đây từng là khu vực cắm trại và nhà lưu động được cấp phép. "Đó không phải là những ngôi nhà nhỏ sơ sài, nó là những căn nhà nhỏ xinh, được thiết kế hoàn chỉnh", Berrier nói.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Cấm xuất cảnh bà Nguyễn Thị Út Em

Cơ quan chức năng TP HCM đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em do nợ thuế thu nhập cá nhân

Vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma tuý: Tiền giao dịch ma túy trên 25.000 tỉ đồng

Để ngăn ngừa và triệt phá các vụ án ma túy lớn, Công an TP HCM triển khai nhiều giải pháp.

Vé số Vietlott lên cơn sốt khi giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng

Người dân tiếp tục đổ xô mua vé số Power 6/55 khi giá trị của giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng vào kỳ quay số ngày 26-3.

TPHCM tiêu hủy gần 3,500 sản phẩm hàng hóa giả mạo thương hiệu, không rõ nguồn gốc

Ngày 24/03, Cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường TPHCM đã giám sát thực hiện việc tiêu hủy hàng hóa đối với...

Hàn Quốc: Nhà hàng và quán ăn được phép bán rượu theo ly từ tháng 4 năm nay

Bản sửa đổi liên quan đến việc sửa đổi nghị định thực thi giấy phép rượu tại Hàn Quốc đề xuất cho phép bán các loại rượu như soju, loại đồ uống có cồn chưng cất...

Nhiều vụ vi phạm hàng giả tại TP.HCM

Cửa hàng thiết bị gia dụng thông minh "Ông trùm nội trợ" tại quận Gò Vấp (TP HCM) kinh doanh 44 đơn vị sản phẩm hàng điện gia dụng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu...

Cảnh báo người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới

Bên cạnh thông tin 6 hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam tuần qua, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch...

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Sở GD-ĐT TP HCM nói "đây là vấn đề lớn"

Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã thành lập đường dây nóng, tiếp nhận phản ánh, tổ xử lý đơn thư liên quan đến Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam.

Luật hóa trách nhiệm của người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm

Dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi) được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố gần đây quy định người nổi tiếng khi thực hiện quảng cáo sản phẩm phải chịu trách...

Sự thật bất ngờ về 'thịt bò Kobe thượng hạng' bán la liệt với giá siêu rẻ

Thịt bò Kobe vân cẩm thạch đậm vị tan mềm khi ăn hay bò Kobe thượng hạng về lô mới... là thông tin được rao bán la liệt trên "chợ mạng". Tiểu thương khẳng định "là...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98