Nhận tin tốt về thương mại Mỹ-Trung, Dow Jones leo dốc hơn 350 điểm

19/06/2019 06:32
19-06-2019 06:32:23+07:00

Nhận tin tốt về thương mại Mỹ-Trung, Dow Jones leo dốc hơn 350 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng vọt trong ngày thứ Ba (18/06) sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới, qua đó làm dấy lên hy vọng hai bên sẽ tiến tới một thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung. Tâm lý cũng được cải thiện nhờ hy vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm nay.

Khép lại phiên giao dịch ngày thứ Ba (18/06), chỉ số Dow Jones tăng 353.01 điểm lên 26,465.54 điểm khi cổ phiếu 3M và Boeing tăng mạnh. Chỉ số S&P 500 tiến 1% lên 2,917.75 điểm, còn Nasdaq Composite tiến 1.4% lên 7,953.88 điểm. S&P 500 chỉ còn cách 1.2% so với mức cao nhất mọi thời đại tại 2,964.13 điểm, được xác lập vào ngày 01/05/2019.

Trong ngày thứ Ba (18/06), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình “sẽ có cuộc họp kéo dài” tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào tuần tới.

Tổng thống Mỹ nói thêm ông và ông Tập “đã có cuộc trao đổi rất tốt đẹp qua điện thoại” và “các nhóm đàm phán sẽ bắt đầu trao đổi trước khi chúng tôi gặp mặt”. Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ bắt đầu vào ngày 28/06/2019.

* Ông Trump: “Tôi và ông Tập vừa trao đổi, sẽ có cuộc họp kéo dài tại hội nghị G20”

“Đây là một cú huých tới thị trường. Quả là một thông tin tốt lành”, Art Cashin, Giám đốc phụ trách các nghiệp vụ tại sàn NYSE ở UBS, cho hay.

Hy vọng tiến tới thỏa thuận Mỹ-Trung đã tan tành mây khói trong tháng trước sau khi cả hai quốc gia nâng thuế đối với hàng tỷ USD hàng hóa của đối phương.

Hiện Mỹ đang vướng vào cuộc chiến thương mại ngày càng căng thẳng với Trung Quốc. Hồi đầu tháng 5/2019, đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã đổ vỡ sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc "trở mặt" và rút lại các cam kết đã nhất trí trước đó. Kéo theo đó, Mỹ đã quyết định nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%. Cho tới nay, Mỹ đã áp thêm thuế 25% lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và còn dọa áp thêm thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc chưa bị áp thuế trong những vòng trước.

Cổ phiếu Boeing và Caterpillar –hai cổ phiếu nhạy cảm với thông tin thương mại – vọt 5.4% và 2.4%. Cổ phiếu Deere cũng tăng hơn 3%. Nhóm cổ phiếu bán dẫn nhảy vọt sau dòng tweet của ông Trump. Chứng chỉ quỹ VanEck Vector Semiconductor ETF tăng hơn 4%, dẫn đầu là đà leo dốc của hai cổ phiếu Nvidia Micron Technology.

Ngoài ra, chứng khoán Mỹ còn leo dốc khi nhà đầu tư cược rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ dọn đường cho chính sách tiền tệ nới lỏng tại cuộc họp tuần này.

Fed được dự báo giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp bắt đầu vào ngày thứ Ba (18/06). Tuy vậy, nhà đầu tư sẽ xem xét liệu các nhà hoạch định chính sách của Fed có tạo sẵn nền tảng cho các đợt giảm lãi suất sau đó trong năm nay hay không. Các trader cho rằng sẽ có 3 đợt giảm lãi suất trước khi kết thúc năm 2019.

Hy vọng về việc Fed nới lỏng chính sách tiền tệ đã giảm áp lực đối với cổ phiếu trong tháng này. Trước khi bước vào phiên ngày thứ Ba (18/06), các chỉ số chính đã tăng ít nhất 5% trong tháng này.

Fed dự kiến công bố quyết định vào lúc 14h ngày thứ Tư (19/06 – giờ ET). Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng sẽ tổ chức họp báo sau tuyên bố.

Cuộc họp của Fed diễn ra sau khi tăng trưởng việc làm và hoạt động sản xuất tháng 5/2019 giảm tốc mạnh. Cùng với mối lo ngại về xung đột Mỹ-Trung, những yếu tố này đang làm gia tăng lo ngại của nhà đầu tư về nền kinh tế toàn cầu.

Các nhà đầu tư cũng hoan nghênh triển vọng kích thích hơn từ Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB). Mario Draghi, Chủ tịch ECB, cho biết trong ngày thứ Ba (18/06) rằng: “Vắng bóng sự cải thiện của nền kinh tế, lạm phát khó mà trở về mục tiêu của chúng tôi, do đó sẽ cần thêm gói kích thích”.

Nhận định của ông Draghi đã đẩy đồng Euro tụt dốc so với đồng USD, đồng thời thúc đẩy chứng khoán châu Âu. Chỉ số Stoxx 600 leo dốc hơn 1.5%, cùng với chỉ số DAX của Đức và CAC 40 của Pháp.

Ông Trump liền chỉ trích những nhận định của ông Draghi, cho rằng các gói kích thích thêm từ ECB giúp châu Âu dễ dàng cạnh tranh với Mỹ và điều đó là không công bằng với nước Mỹ.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98