Nhờ đâu chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh trong ngày 11/06?

11/06/2019 17:28
11-06-2019 17:28:15+07:00

Nhờ đâu chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh trong ngày 11/06?

Chứng khoán Trung Quốc vừa ghi nhận phiên tăng mạnh nhất trong 1 tháng, nhờ thông tin các chính quyền địa phương sẽ có nhiều “khoảng trống” để chi tiêu cho các dự án cơ sở hạ tầng, nhằm đáp trả lại mối đe dọa áp thêm thuế từ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc tăng 2.6%, mạnh nhất kể từ ngày 10/05/2019, mặc dù giá trị giao dịch vẫn chỉ bằng 50% so với giá trị giao dịch trung bình trong 3 tháng vừa qua. Dù vậy, chỉ số này vẫn còn giảm tới 10% trong vòng 2 tháng vừa qua. Nhóm cổ phiếu liên quan tới xây dựng leo dốc, sau khi Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết trong ngày thứ Hai (10/06) rằng họ sẽ nới lỏng ràng buộc đối với việc chỉ tiêu lượng tiền từ các đợt bán trái phiếu đặc biệt và khuyến khích các ngân hàng cung cấp các khoản vay cho các dự án được tài trợ bằng trái phiếu đặc biệt. Đồng Nhân dân tệ tăng giá sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) thiết lập mức tỷ giá trung tâm hàng ngày mạnh hơn dự báo.

Sau khởi đầu năm đầy bùng nổ, chứng khoán Trung Quốc lập tức rớt mạnh sau khi xung đột thương mại Mỹ-Trung leo thang. Trước tháng 5/2019, chỉ số Shanghai Composite còn là một trong những chỉ số tăng mạnh nhất thế giới, vậy mà giờ lại nằm trong nhóm có thành quả tệ nhất. Trong khi đó, chỉ số ChiNext – bao gồm các cổ phiếu vốn hóa thấp – rơi vào thị trường con gấu trong tuần trước. Đối mặt với cú đổ đèo trên thị trường chứng khoán và đà giảm tốc của nền kinh tế, Chính phủ Trung Quốc đã tìm cách vực dậy tâm lý nhà đầu tư thông qua các gói kích thích mà không làm gia tăng gánh nặng nợ của quốc gia.

“Nới lỏng ràng buộc trong việc sử dụng tiền từ các đợt bán trái phiếu đặc biệt của chính quyền địa phương đang hỗ trợ cho thị trường, nhất là các lĩnh vực liên quan tới cơ sở hạ tầng”, Gerry Alfonso, Giám đốc phụ trách bộ phận kinh doanh quốc tế tại Shenwan Hongyuan Group, cho hay. “Những cổ phiếu thực phẩm và nông nghiệp cũng leo dốc khi triển vọng vẫn còn khá tươi sáng”.

Alfonso cho biết, nhà đầu tư có khả năng tập trung vào các vấn đề nhỏ hơn tại thời điểm này, khi xét tới chuyện các diễn biến lớn về thương mại Mỹ-Trung khó có thể xảy ra trước hội nghị thượng đỉnh G20 – dự kiến diễn ra vào cuối tháng này. Ông Trump cho biết, ông sẽ lập tức nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc nếu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không gặp ông tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản.

* SCMP: Ông Trump và ông Tập có thể ăn tối ở hội nghị thượng đỉnh G20?

* Ông Trump: Nhà lãnh đạo NHTW Trung Quốc là ông Tập, “ông ấy có thể làm bất kỳ điều gì”

* Ông Trump: Mỹ sẽ lập tức áp thêm thuế nếu ông Tập không tham dự G20

Trong cuộc phỏng vấn trên chương trình “Squawk Box”, Tổng thống Mỹ cho biết, ông sẽ bất ngờ nếu ông Tập không tham dự hội nghị thượng đỉnh G20. Ông Trump cho biết, ông có “mối quan hệ tuyệt vời” với ông Tập, đồng thời nói thêm “ông ấy thực sự là người đàn ông phi thường”.

Khi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung tiếp tục, ông Trump cho biết ông sẽ tiếp tục nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc. Tổng thống Mỹ cho biết chính quyền của ông hiện đang đánh thuế lên khoảng “35-40%” hàng hóa Trung Quốc. Nếu không tiến tới thỏa thuận, 60% hàng hóa còn lại sẽ bị đánh thuế, ông Trump nói.

China Railway Group Ltd. Là một trong những cổ phiếu nổi bật trong ngày thứ Ba (11/06), tăng 7.8% ở Hồng Kông, mạnh nhất kể từ tháng 7/2018. Cổ phiếu China National Building Material Co. vọt 7.1% và Anhui Conch Cement Co. tiến 4.8%. Cổ phiếu China International Capital Corp. nhảy vọt 7.5%, mạnh nhất kể từ tháng 11/2018. Trong khi đó, cổ phiếu Hong Kong Exchanges & Clearing Ltd. leo dốc nhờ thông tin Alibaba Group Holding đã chọn hai ngân hàng đầu tư để dẫn đắt đợt chào bán cổ phiếu của họ. Chỉ số Hang Seng tăng 0.8% trong ngày thứ Ba (11/06), leo dốc liền 4 phiên.

Ở thị trường Trung Quốc đại lục, chỉ số CSI 300 tiến 3% và chỉ số ChiNext cộng 3.9%, phiên tăng mạnh nhất trong 1 tháng. Nhà đầu tư nước ngoài đã mua 14.8 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 2.1 tỷ USD) cổ phiếu Trung Quốc thông qua kênh liên kết giao dịch trong tuần này, chuỗi hai ngày mua mạnh nhất trong 6 tháng. Đồng Nhân dân tệ tăng 0.24% và dao động ở mức 6.9138 đổi 1 USD vào lúc 16h24 ở Thượng Hải.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98