Ông lớn Western Digital ngừng hợp tác với Huawei dù mới tuyên bố hợp tác chiến lược vào tháng 4/2019

11/06/2019 21:42
11-06-2019 21:42:01+07:00

Ông lớn Western Digital ngừng hợp tác với Huawei dù mới tuyên bố hợp tác chiến lược vào tháng 4/2019

Nhà cung cấp thiết bị lưu trữ Western Digital của Mỹ đã tạm ngưng hợp tác chiến lược với Huawei và ngừng cung ứng hàng hóa cho công ty này, sau khi Mỹ thêm Huawei vào danh sách đen, Steve Milligan, CEO của Western Digital, nói với Nikkei Asian Review trong ngày thứ Ba (11/06).

Công ty thông báo hợp tác chiến lược với Huawei trong tháng 4/2019 với mục tiêu tăng cường hợp tác trong những lĩnh vực như ổ cứng và công nghệ lưu trữ flash không biến đổi. Western Digital cũng đang cung ứng hàng hóa tới Huawei, bao gồm bộ nhớ flash cho điện thoại thông minh.

* Đến lượt nhà cung ứng thiết bị sản xuất chip hàng đầu Nhật Bản “nghỉ chơi” Huawei

* Huawei ngừng sản xuất máy tính vì cấm vận của Mỹ

Bộ Thương mại Mỹ đặt Huawei vào danh sách đen thương mại trong tháng 5/2019, về cơ bản cấm các công ty Mỹ làm ăn với Huawei mà không có sự cho phép. “Điều này buộc chúng tôi phải đánh giá lại mối quan hệ với Huawei”, ông Milligan cho biết.

Western Digital là nhà sản xuất chip bộ nhớ flash NAND lớn thứ ba thế giới (xét về thị phần), sau Samsung Electronics của Hàn Quốc và Toshiba Memory của Nhật Bản. Mặc dù Huawei chiếm chưa tới 10% doanh thu công ty, nhưng đây là một “khách hàng có tác động lớn”, ông Milligan cho hay.

Nhiều nhà sản xuất chip của Mỹ, bao gồm Qualcomm, Qorvo, Lumentum, Advanced Micro Devices và Skyworks, đã xác nhận rằng họ phải ngừng kinh doanh với Huawei hoặc đã hạ dự báo lợi nhuận của họ sau động thái thêm Huawei vào danh sách đen của Washington.

Sau lệnh cấm của Mỹ, nhà cung ứng chip bộ nhớ khả dĩ còn lại của Huawei là Toshiba, Samsung hoặc SK Hynix– một nhà sản xuất chip của Hàn Quốc. Chip bộ nhớ là thành phần quan trọng và nằm trong một loạt các thiết bị điện tử - điện thoại thông minh, máy tính xách tay, thiết bị mạng, máy chủ trung tâm dữ liệu, ô tô có kết nối.

Hideki Maeno, Giám đốc tư vấn tại IHS Markit Nhật Bản, cho biết Huawei sẽ bị tác động mạnh nếu nguồn cung của các thiết bị như ổ cứng và bộ nhớ bị thắt chặt, mặc dù Huawei vẫn chưa gặp vấn đề. Việc đình chỉ hợp tác giữa Western Digital và Huawei báo hiệu cuộc đàn áp của Washington sẽ đóng băng không chỉ các lô hàng mà tất cả các hình thức kinh doanh giữa hai công ty.

Ông Milligan cũng cho biết công ty không dính dáng tới bất kỳ sự chuyển giao công nghệ nào với các công ty Trung Quốc và không có kế hoạch tức thời để làm điều đó, mặc dù họ có một liên doanh với công ty Tsinghua Unigroup do Bắc Kinh hậu thuẫn. Liên doanh được thành lập vào cuối năm 2015 để bán các hệ thống lưu trữ trung tâm dữ liệu của Western Digital tại Trung Quốc.

"Chúng tôi đang làm việc với Chính phủ Mỹ ở nhiều cấp độ khác nhau," Milligan nói. Công ty cũng đang xem xét giấy phép để tiếp tục giao dịch với Huawei.

Ông Milligan cho biết ông đã gặp các thành viên của chính quyền Trump, bao gồm Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin, để giải thích tác động từ các quy định liên quan đến Huawei tới Western Digital và ngành công nghệ rộng lớn hơn.

Milligan nhấn mạnh rằng ông hy vọng về mối quan hệ mang tính xây dựng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và Western Digital đã nỗ lực để tạo mối quan hệ tích cực với cả hai Chính phủ Mỹ-Trung, cũng như với Nhật Bản và châu Âu.

"Chuỗi cung ứng công nghệ trên thế giới kết nối với nhau", ông Milligan nói, cho rằng việc tách rời chuỗi cung ứng sẽ gây tác động mạnh và "không tốt về lâu dài đối với Trung Quốc hoặc Mỹ."

Maeno của IHS Markit cho biết thiệt hại có thể lan rộng từ các công ty của Mỹ như Western Digital sang chuỗi cung ứng toàn cầu và cũng làm tổn thương các nhà cung ứng cho các nhà sản xuất Mỹ.

Bất chấp những sự bất ổn, dữ liệu "đang phát triển khá nhanh và tất cả chúng ta phải phát triển cùng với nó", Milligan nói.

Theo vị CEO này, các thiết bị Western Digital lưu trữ gần 50% dữ liệu của thế giới. Công ty hy vọng sẽ trở thành một "công ty cơ sở hạ tầng dữ liệu" giúp khách hàng tận dụng lượng dữ liệu khổng lồ mà họ có, thay vì chỉ lưu trữ nó.

Milligan cho biết công ty đang thích nghi với những thay đổi trong cách xử lý dữ liệu, dự đoán rằng 75% dữ liệu sẽ được xử lý bên ngoài các trung tâm dữ liệu vào năm 2025

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asian Review)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98