Ông Trump chính thức phát động chiến dịch tái tranh cử năm 2020

19/06/2019 13:00
19-06-2019 13:00:00+07:00

Ông Trump chính thức phát động chiến dịch tái tranh cử năm 2020

Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức thông báo khởi động chiến dịch tái tranh cử năm 2020 vào ngày thứ Ba (18/06) và bài phát biểu của ông cũng đầy rẫy sự bất bình về một tương lai đen tối của nước Mỹ nếu các đối thủ của ông giành chiến thắng trong năm 2020.

“Hãy tưởng tượng nếu có một tổng thống thuộc Đảng Dân chủ và Quốc hội cũng thuộc Đảng Dân chủ trong năm 2020”, ông ấy nói với đám đông ở Orlando, Florida.

“Họ sẽ chặn đứng quyền tự do ngôn luận của các bạn. Sử dụng quyền lực từ luật pháp để trừng phạt những đối thủ như cách họ đang làm hiện nay”, ông Trump cho biết. “Họ sẽ tước quyền lập hiến của người Mỹ, đồng thời cho phép những người nhập cư bất hợp pháp lũ lượt đổ vào nước Mỹ với hy vọng mở rộng cơ sở chính trị của họ”.

Hàng ngàn người ủng hộ ông Trump đã tập trung bên ngoài Trung tâm Amway của Orlando vào ngày thứ Ba (18/06) trước khi ông Trump phát biểu khởi động chiến dịch tái tranh cử. Cơn mưa đã khiến quang cảnh quanh đó đầy những vũng bùn ngập trong những chiếc máy làm mát bị bỏ hoang. Người quản lý chiến dịch của ông Trump, Brad Parscale, các quan chức khác phụ trách chiến dịch và một số người trong gia đình ông, trong đó có con trai ông Eric Trump, đã phát biểu trước khi ông Trump bước ra và phát động chiến dịch.

Phát ngôn viên của chiến dịch Tim Murtaugh cho biết có 1,200 yêu cầu về thông tin truyền thông, gấp tám lần con số thông thường cho một lần vận động của ông Trump.

“Nhiệm kỳ thứ hai”

“Tối nay, đứng trước mặt các bạn, tôi chính thức khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ thứ hai”, ông Trump cho biết, sau khi đã phát biểu được hơn 40 phút.

Ông Trump bắt đầu chiến dịch với một nền kinh tế mạnh mẽ, lợi thế từ việc đang là Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ thứ nhất và sự ổn định của các nhà tài trợ giàu có. Tuy nhiên, những tranh cãi và chương trình nghị sự cứng rắn trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông đã khiến tỷ lệ tán thành của ông dao động quanh mức 40% và tạo ra cơn giận dữ từ phe cánh tả.

Ông lên tiếng phàn nàn về cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 và khả năng dính dáng tới chiến dịch của ông Trump. Tổng thống Mỹ mô tả cuộc điều tra như là âm mưu của Đảng Dân chủ để “lật đổ nền dân chủ của chúng ta”.

“Cuộc bầu cử này là để thể hiện mong muốn về việc chúng ta có muốn sống ở một quốc gia mà nơi những người thua cuộc từ chối thừa nhận và dành hai năm tiếp theo để cố gắng xé bỏ hiến pháp của chúng ta và xé toạc đất nước của các bạn hay không”, ông Trump nói.

Lời hứa chiến dịch

Chiến dịch của ông Trump đã tìm cách chứng minh ông Trump đã tạo ra sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế Mỹ và thúc đẩy thông điệp Tổng thống Mỹ đã giữ đúng lời hứa trong chiến dịch về các vấn đề từ nhập cư cho tới loại bỏ các thỏa thuận quốc tế về biến đổi khí hậu và chương trình hạt nhân Iran.

“Bạn có thể không thích nó, nhưng ông ấy đã làm tất cả những gì ông ấy nói là sẽ làm”, David Urban, Cố vấn cấp cao cho chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump và vẫn thân với Tổng thống Mỹ, cho hay. “Vẫn còn rất nhiều việc phải làm, nhưng đó là lý do để cho ông ấy tiếp tục làm Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ thứ hai. Hãy để ông ấy hoàn thành những điều đó”.

Ông Trump nói rằng Mỹ “hiện đang phát triển mạnh, thịnh vượng và bùng nổ, và thẳng thắn mà nói, kinh tế Mỹ đã tăng vọt lên tầm cao mới lạ thường. Nền kinh tế của chúng ta là sự ghen tị của thế giới, có lẽ là nền kinh tế vĩ đại nhất mà chúng ta đã có trong lịch sử của đất nước”.

“Miễn là giữ nhóm chuyên gia này ở lại, chúng tôi có một con đường rất lớn để đi”, ông nói.

Nhập cư vẫn là một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất trong nhiệm kỳ thứ nhất của Tổng thống Trump. Trong cuộc bỏ phiếu ở những bang đang giằng co, đó là lý do hàng đầu để ủng hộ ông ta hoặc là lý do số một để phản đối ông ta, một cố vấn Nhà Trắng nói. Ông Trump đặt vấn đề nhập cư trở thành vấn đề trung tâm của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ trong năm 2018, bất chấp những nghi ngờ của những người khác trong Đảng Cộng hòa; Đảng Cộng hòa mất quyền kiểm soát Hạ viện.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98