Ông Trump: Mỹ chỉ đồng ý với các điều khoản đã nhất trí trước đó

12/06/2019 09:47
12-06-2019 09:47:48+07:00

Ông Trump: Mỹ chỉ đồng ý với các điều khoản đã nhất trí trước đó 

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông đang trì hoãn tiến tới thỏa thuận thương mại với Trung Quốc và ông sẽ không hoàn tất thỏa thuận trừ khi Bắc Kinh trở về những điều khoản đã đàm phán và nhất trí trước đó trong năm nay.

“Tại thời điểm này, chính tôi đang trì hoãn tiến tới thỏa thuận”, ông Trump cho biết tại Nhà Trắng trước khi đi đến Iowa. “Và chúng tôi sẽ có một thỏa thuận tuyệt vời với Trung Quốc hoặc sẽ chẳng có thỏa thuận nào”.

* Trung Quốc: Mỹ đòi thực hiện hàng trăm thay đổi trong luật của Trung Quốc

* 4 quan điểm của Trung Quốc khiến chiến tranh thương mại kéo dài

Tháng trước, Mỹ cáo buộc Trung Quốc “trở mặt” và rút lại các cam kết đã nhất trí trước đó – một lý do khiến đàm phán Mỹ-Trung chững lại. “Chúng ta đã có một thỏa thuận với Trung Quốc và tôi sẽ chẳng hứng thú gì trừ khi họ trở lại thỏa thuận đó”, ông Trump nói.

Những nhận định của Tổng thống Mỹ được đưa ra sau khi ông đe dọa nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc nếu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không tới gặp ông ở hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản. Ông Trump nói với các phóng viên rằng ông có thể áp hàng rào thuế quan 25% hoặc “cao hơn 25% rất nhiều” đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc chưa bị áp thuế trong các vòng trước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trong ngày thứ Ba (11/06), ở Bắc Kinh, một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản pháo. “Chúng tôi biết rằng Mỹ đã nhiều lần công khai nói rằng họ muốn sắp xếp một cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập và Tổng thống Trump bên lề hội nghị thượng đỉnh G20. Nếu có thông tin này, chúng tôi sẽ công bố đúng hạn”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cho hay.

Trong ngày thứ Ba (11/06), ông Trump lại cho biết, ông mong gặp Chủ tịch Trung Quốc tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng này.

Hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng 6/2019 là một trong những cơ hội cuối cùng để ông Trump và ông Tập giải quyết những bất đồng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới – vốn có vẻ tồi tệ dần theo thời gian. Bên cạnh việc nâng thuế “ăn miếng trả miếng”, Mỹ đã thêm Huawei Technologies vào danh sách đen thương mại và còn dọa thêm những công ty công nghệ khác của Trung Quốc vào danh sách này. Đáp trả lại, Bắc Kinh đang lập ra danh sách “thực thể không đáng tin” ở Mỹ và những công ty nằm trong danh sách sẽ đối mặt với những ràng buộc nhất định.

Thỏa thuận về nhập cư mà ông Trump đã tiến tới với Mexico trong tuần trước đã thôi thúc ông đưa ra lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc, Mick Mulvaney, quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng, cho hay. Theo thỏa thuận đó, ông Trump ngừng áp thuế đối với hàng hóa Mexico và đổi lại, Mexico sẽ thực hiện các động thái để ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp vào nước Mỹ.

“Có lẽ thỏa thuận đó đã khuyến khích ông ấy đưa ra lập trường cứng rắn hơn, nhưng chẳng ai có thể bất ngờ vì điều đó cả”, Mulvaney cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh Tài khóa của Viện Peter G. Peterson trong ngày thứ Ba (11/06). “Tổng thống Mỹ đã làm gì với Mexico? Ông ấy đang cố gắng tìm ra cách để khiến chúng ta gắn kết với nhau”.

Tại một sự kiện khác, ông Mulvaney kỳ vọng ông Trump và ông Tập sẽ gặp ở hội nghị thượng đỉnh G20, nhưng có thể sẽ không tiến tới thỏa thuận cuối cùng.

Chiến lược bên miệng hố chiến tranh (brinkmanship) của Mỹ đã đặt ông Tập vào vị trí khó khăn nhất trong khoảng thời gian làm Chủ tịch Trung Quốc. Nếu ông Tập đầu hàng trước những lời đe dọa của ông Trump, ông ấy có thể trông yếu ớt tại quê nhà. Nếu ông ấy từ chối tới hội nghị G20, ông ấy phải chấp nhận những tổn thất về kinh tế từ việc xung đột thương mại có thể kéo dài tới các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Ông Tập có lý do để tránh gặp mặt ông Trump. Trung Quốc trước đó cho biết họ sẽ không bị bắt nật hoặc bị ép tới bàn đàm phán và ông Tập có thể bị trông như thể đang mang chiến thắng cho ông Trump khi đồng ý gặp ông vì một lời đe dọa công khai.

* SCMP: Ông Trump và ông Tập có thể ăn tối ở hội nghị thượng đỉnh G20?

* Ông Trump: Mỹ sẽ lập tức áp thêm thuế nếu ông Tập không tham dự G20

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98