Quỹ ETF đảo danh mục đẩy thanh khoản HNG và POW tăng vọt

24/06/2019 20:00
24-06-2019 20:00:00+07:00

Chuyển động dòng tiền 17 - 21/06

Quỹ ETF đảo danh mục đẩy thanh khoản HNG và POW tăng vọt

Hai quỹ ETF là VNM ETF và FTSE ETF hoàn tất đảo danh mục vào ngày 21/06. Hoạt động này đã kéo thanh khoản sàn HOSE tăng mạnh, đặc biệt là các mã cổ phiếu nằm trong diện mua bán điều chỉnh danh mục.

Thị trường đã có tuần giao dịch 17 - 21/06 diễn biến khá tích cực. VN-Index tăng 0.6% lên 959.2 điểm, trong khi đó, HNX-Index tăng hơn 1.3% lên mức 104.85 điểm.

Thanh khoản hồi phục mạnh mẽ trên sàn HOSE. Khối lượng giao dịch bình quân trong tuần qua tăng tới hơn 20% so với tuần trước lên 176 triệu đơn vị/phiên. Tương ứng, giá trị bình quân giao dịch tăng lên trên 4,200 tỷ đồng/phiên.

Trên sàn HNX, mặc dù khối lượng giao dịch có phần suy giảm, giá trị giao dịch của sàn vẫn ghi nhận sự cải thiện đáng kể. Cụ thể, mỗi phiên sàn HNX phát sinh giá trị giao dịch 321 tỷ đồng, tăng hơn 14% so với tuần trước.

Tổng quan thanh khoản thị trường tuần giao dịch từ 17 - 21/06

Nguyên nhân của đà hồi phục này đến từ đợt cơ cấu lại danh mục của hai quỹ là FTSE ETF và VNM ETF kết thúc thứ Sáu tuần qua (21/06). Cụ thể, FTSE ETF mua thêm POW, đồng thời loại HNG. Trong khi đó, VNM ETF thêm POW, loại DPMSTB.

Kéo theo là tình trạng tăng thanh khoản đồng loạt của các cổ phiếu được thêm hoặc loại khỏi danh mục. HNG dẫn đầu với khối lượng giao dịch bình quân tăng gấp 10 lần so với trước đó, đạt 1.3 triệu đơn vị/phiên. Phiên giao dịch 21/06, khối ngoại bán ròng hơn 2.8 triệu cổ phiếu HNG đẩy thanh khoản của mã này trong phiên tăng vọt.

Về phần POW, khối ngoại đã bắt đầu gom ròng cổ phiếu này từ đầu tuần. Trong phiên kết thúc cơ cấu danh mục của hai quỹ ETF (21/06), khối ngoại mua ròng tới gần 33 triệu cp POW. Khối lượng giao dịch trong phiên của POW lên tới gần 37 triệu đơn vị. Mặc dù được dòng tiền ủng hộ, giá cổ phiếu POW lại liên tục đi xuống trong tuần giảm về mức 15,400 đồng/cp.

Tương tự vậy, hai mã rời khỏi danh mục của VNM ETF là STB và DPM cũng ghi nhận thanh khoản tăng vọt so với tuần trước.

Nếu loại các cổ phiếu biến động thanh khoản mạnh do quỹ ETF đảo danh mục, nhiều cổ phiếu khác cũng có thanh khoản tăng mạnh. Nhiều cổ phiếu tài chính – ngân hàng được dòng tiền chú ý tới. TCB, CTG, SSIHCM đều nằm trong top có thanh khoản tăng mạnh so với tuần trước.

Song vẫn có một số mã ngân hàng mất sự chú ý của dòng tiền. TPB, EIB đứng top đầu về mức giảm khối lượng giao dịch bình quân.

Ngoài ra, các mã vốn hóa lớn cũng trở thành tâm điểm chú ý. VHM, MSN, VNM, VGC là những mã được dòng tiền tập trung vào.

Nhóm thủy sản lại cho thấy sự suy yếu về thanh khoản. VHC, IDI lọt top giảm khối lượng giao dịch.

Còn trên sàn HNX, sự chú ý có vẻ chỉ đổ dồn về một số mã nhất định. VCG có khối lượng giao dịch bình quân gấp tới 7 lần so với tuần trước, đạt 1.1 triệu đơn vị/phiên. Tương tự, NDNSRA có khối lượng giao dịch bình quân tăng lần lượt 206% và 164% so với tuần trước.

Xét theo nhóm ngành, ngân hàng với đại diện NVB, ACB, SHB và họ dầu khí với hai mã PVS, PVC đều ghi nhận khối lượng giao dịch bình quân tăng so với trước, tuy không quá đáng kể.

Top 20 cổ phiếu tăng/giảm thanh khoản mạnh nhất trên HOSE
Các cổ phiếu tăng/giảm thanh khoản mạnh nhất trên HNX

* Danh sách các mã tăng, giảm thanh khoản nhiều nhất xét đến khối lượng giao dịch bình quân trên 100,000 đơn vị/phiên.

Chí Kiên

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (24)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ 7? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.

PSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 5 phiên “lau sàn”, gần 20 triệu cp khớp lệnh

Phiên sáng ngày 17/04, cổ phiếu PSH của “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bất ngờ tăng giá “bật trần”, với gần 20 triệu cp...

Hàng trăm cổ phiếu lập kỷ lục mới dù VN-Index chưa vượt đỉnh cũ

Trong những tháng gần đây, VN-Index đã có những bước tiến nhanh chóng và thanh khoản cũng bùng nổ. Sự sôi động này gợi lại những kỷ niệm tươi đẹp của thị trường...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 17/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

17/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

​Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98