Sao đến nay mới 'giật mình'?

08/06/2019 14:19
08-06-2019 14:19:07+07:00

Sao đến nay mới 'giật mình'?

Vụ làm xăng giả của nhóm Trịnh Sướng đang được điều tra nhưng xét về quy mô, thời gian, phạm vi hoạt động và người bị hại, xứng đáng gọi đó là cú lừa thế kỷ.

* Đại gia Trịnh Sướng tuồn hàng trăm triệu lít xăng giả ra thị trường

Kho xăng dầu của đại gia Trịnh Sướng - Ảnh: K.T.

Với 6 triệu lít xăng giả đưa ra thị trường mỗi tháng, ước tính có 1,5 triệu lượt xe máy (bình quân đổ 4 lít xăng/xe) hoặc 93.000 lượt ôtô (bình quân 65 lít/xe) dùng phải xăng giả.

Nhưng vụ này không là cá biệt, mà làm xăng giả từ lâu đã trở thành "quy trình" kiếm tiền bẩn của giới kinh doanh xăng dầu.

"Bị hại" của quy trình kiếm tiền từ xăng giả không chỉ là hàng triệu người tiêu dùng, mà cả Nhà nước do thuế bị mất rất lớn.

Nhưng làm xăng giả như nhóm Trịnh Sướng không phải là mới mẻ, mà từng phát hiện từ vài năm trước ở Cần Thơ, Nghệ An...

Ngay từ năm 2017, cơ quan chức năng đã thấy sự bất thường khi lượng dung môi - có giá chưa bằng phân nửa giá xăng, thường được dùng để pha chế sơn - được nhập về tăng bất thường. Cảnh báo đã được gióng lên, nhưng xăng giả vẫn ra thị trường.

Xăng dầu là ngành kinh doanh có điều kiện với những quy định khá chặt chẽ, được phân cấp quản lý từ trung ương đến địa phương, vì thế khó lọt qua được tầm mắt của cơ quan quản lý thị trường, khoa học công nghệ, thuế...

Ngay với đại lý, cửa hàng xăng dầu, cũng quy định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp xăng dầu cho cửa hàng để đảm bảo nơi này bán xăng đúng chất lượng, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và có nguồn gốc rõ ràng để không làm thất thu thuế của Nhà nước...

Vậy tại sao, lý do gì mà toàn bộ hệ thống giám sát quy trình kinh doanh xăng dầu có điều kiện gần như bị qua mặt để hàng triệu lít xăng giả được tiêu thụ công khai mỗi tháng?

Có thể chất dung môi không thuộc nhóm kinh doanh có điều kiện như xăng dầu, nên cơ quan chức năng không thể kiểm soát. Có thể việc pha chế xăng giả rất bí mật, tinh vi.

Nhưng việc mua bán xăng từ doanh nghiệp đến các cửa hàng, đại lý vốn được quản lý rất chặt chẽ, đều có thể truy qua sổ sách, hóa đơn... vậy tại sao vẫn không phát hiện?

Chẳng lẽ những vụ làm xăng giả từ dung môi đã phát hiện trước đó rất lâu chưa đủ cho cơ quan chức năng "giật mình", rà soát để bịt lại kẽ hở, phải đến khi xảy ra vụ của nhóm Trịnh Sướng?

Còn doanh nghiệp, cửa hàng nào đã nhúng chàm, kiếm tiền từ gian lận xăng dầu nhưng chưa bị phát hiện, cơ quan chức năng phải làm rõ.

Tuy nhiên lúc này cần mổ xẻ để bịt lại những kẽ hở trong quản lý kinh doanh xăng dầu.

Phải chấn chỉnh từ việc lớn như pha chế xăng giả, buôn bán xăng dầu nhập lậu đến những vụ việc nhỏ nhưng phổ biến ở nhiều cửa hàng xăng dầu là nạn bơm thiếu, pha trộn xăng thông thường thành xăng cao cấp để kiếm thêm...

Bởi việc xử lý nhóm làm xăng giả của Trịnh Sướng chỉ mới giải quyết hậu quả, còn cái gốc là sự lỏng lẻo trong quản lý kinh doanh xăng dầu vẫn còn đó.

Chưa diệt tận gốc, quyền lợi người tiêu dùng vẫn bị đe dọa, thuế nhà nước vẫn thất thoát...

Thanh Tuyền

TUỔI TRẺ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tập đoàn y tế hàng đầu châu Á nhắm đến thị trường Việt Nam và Indonesia

IHH Healthcare Bhd. đang tìm hiểu khả năng mở rộng sang Indonesia và Việt Nam. Tập đoàn bệnh viện Malaysia này muốn tăng quy mô hoạt động để đối phó với tình trạng...

Đầu tư công Việt Nam tăng 40% trong nửa đầu năm 2025

Những tín hiệu tích cực đầu tiên đã bắt đầu xuất hiện là giải ngân đầu tư công đã có mức tăng ấn tượng 40% trong nửa đầu năm nay, phản ánh sự cải thiện trong thủ...

Lý do vốn đầu tư công đang 'chi tiêu' rất mạnh

Chi tiêu cho hạ tầng của Việt Nam đã tăng vọt 40% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm nay, được thúc đẩy bởi quy trình phê duyệt dự án, trao thêm quyền quyết định...

Phân vân trước ngã ba ‘xanh trở lại’ và ‘xanh ngay từ đầu’

Các khu công nghiệp tại Việt Nam hiện đang đứng trước ngã ba đường đầy thách thức, với các áp lực của thị trường. Một là con đường phải xanh hóa dần hoặc tăng tốc...

Phó Thủ tướng: Hoàn thiện hệ tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao là yếu tố quyết định lựa chọn công nghệ 

Tại cuộc họp ngày 08/07, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng và Bộ Khoa học & Công nghệ phối hợp chặt chẽ để xây dựng hệ thống tiêu chuẩn - quy chuẩn đầy...

Ngành xây dựng đối mặt "3 tầng chi phí" siết chặt lợi nhuận

Theo báo cáo Savills Impacts 2025, ngành xây dựng toàn cầu bước vào thời kỳ đầy thách thức với 3 yếu tố làm hạn chế hoạt động xây dựng trên toàn cầu gồm chi phí...

Tàu hỏa ở đâu trong bản đồ giao thông cao điểm?

Mỗi mùa lễ lớn, khi vé máy bay vừa khan hiếm vừa đắt đỏ, tàu hỏa lại được nhắc đến như phương án thứ 2. Nhưng không phải ai cũng chọn tàu vì bất đắc dĩ. Đằng sau...

Vận tải là đòn bẩy trực tiếp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cả nước

Trong 6 tháng đầu năm nay, sản lượng vận tải hàng hóa và hành khách đạt mức tăng trưởng ấn tượng, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của cả nước.

Tập đoàn sản xuất quặng sắt, niken lớn nhất thế giới muốn mở rộng hợp tác tại Việt Nam

Theo Báo Chính phủ đưa tin, trong chương trình tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng và hoạt động song phương tại Brazil, chiều 7/7, giờ địa phương, tại thành...

Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Bộ Tài chính đề nghị kiểm tra lại toàn bộ

Bộ Tài chính kiến nghị lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Bình Phước (nay là tỉnh Đồng Nai), nếu cần thiết thì lựa chọn đơn vị tư vấn khác để kiểm tra, đánh giá...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98