Sự mất giá mạnh của tiền đồng khó có thể xảy ra?

04/06/2019 11:37
04-06-2019 11:37:55+07:00

Sự mất giá mạnh của tiền đồng khó có thể xảy ra?

Theo Báo cáo cập nhật vĩ mô của CTCP Chứng khoán VNDirect (HOSE: VND), trước những thỏa thuận chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và những quan ngại về chính sách của Mỹ đối với thương mại Mỹ - Việt Nam, VNDirect cho rằng sự mất giá mạnh của tiền đồng khó có thể xảy ra và rủi ro lạm phát sẽ gia tăng trong năm 2020.

Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung khó có thể đạt được

Những diễn biến gần đây (Mỹ áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và cấm vận Huawei) cho thấy nhiều vấn đề vẫn chưa được giải quyết trong quan hệ Mỹ - Trung. VNDirect cũng nhận thấy xác suất xảy ra cao hơn đối với việc Mỹ có thể tiếp tục áp thuế đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Nếu điều này xảy ra,cuộc chiến thương mại toàn diện có thể mang đến những trở ngại cho nền kinh tế toàn cầu cũng như triển vọng vĩ mô của Việt Nam.

Kinh tế Việt Nam duy trì ổn định trước những trở ngại bên ngoài

Khác với các nền kinh tế mới nổi khác ở châu Á, xuất khẩu và sản xuất công nghiệp của Việt Nam tăng lên trong các tháng gần đây nhờ hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Tăng trưởng xuất khẩu tăng mạnh trong tháng 4 (+10.4% sv cùng kỳ) trong khi chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10.0% sv cùng kỳ trong tháng 5. Mặc dù căng thẳng thương mại gia tăng, VNDirect vẫn duy trì dự báo tăng trưởng GDP 2019 và 2020 lần lượt ở mức 6.6% và 6.5%.

Xuất khẩu và FDI vẫn tích cực dù chiến tranh thương mại leo thang

Trong 4 tháng 2019, tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam duy trì ở mức 6.5% so với tăng trưởng âm của các nước châu Á khác nhờ sự tích cực trong xuất khẩu của khối doanh nghiệp nội địa, đặc biệt là ngành dệt may, đồ gỗ và tăng trưởng ổn định về xuất khẩu sản phẩm công nghệ. Ngoài ra, vốn FDI từ Trung Quốc vào Việt Nam đã vượt các nhà đầu tư lớn khác từ đầu năm đến nay và tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. VNDirect cho rằng tăng trưởng xuất khẩu duy trì và dòng vốn FDI mạnh mẽ sẽ giúp tạo ra bước đệm cho sự ổn định kinh tế Việt Nam trước sự leo thang của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Sự mất giá mạnh của tiền đồng khó có thể xảy ra

Trừ khi chiến tranh thương mại toàn diện xảy ra, VNDirect cho rằng đợt mất giá này của đồng NDT sẽ không khác với năm 2018 do sự mất giá mạnh hơn của đồng NDT có thể khiến quá trình đàm phán thương mại khó khăn hơn và không có lợi cho chính quyền Trung Quốc. VNDirect thấy áp lực mất giá đối với tiền đồng giảm xuống so với năm 2018 nhờ: Định hướng tốt hơn từ Ngân hàng Nhà nước đối với thị trường ngoại hối và áp lực từ bên ngoài giảm xuống dù đồng USD mạnh lên nhờ sự ôn hòa trong chính sách tiền tệ của Fed.

Quan ngại về chính sách của Mỹ đối với thương mại Mỹ - Việt Nam

Vào ngày 28/05, Việt Nam được thêm vào danh sách theo dõi thao túng tiền tệ của Bộ Tài chính Mỹ. Theo VNDirect, việc bị đưa vào danh sách theo dõi có thể xem là cảnh báo đối với Việt Nam. VNDirect cho rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ thận trọng hơn trong việc quản lý hoặc can thiệp thị trường tiền tệ trong tương lai. Đồng thời, Việt Nam đang trở nên nhạy cảm hơn trước chính sách của Mỹ bởi thặng dư thương mại của Mỹ với Việt Nam đang gia tăng nhanh khi nhiều doanh nghiệp Trung Quốc thông qua Việt Nam để xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ nhằm tránh thuế quan cao áp lên hàng hóa Trung Quốc.

Rủi ro lạm phát gia tăng trong năm 2020

CPI trung bình tăng 2.7% so với cùng kỳ trong 5 tháng đầu năm 2019 mặc dù giá xăng và giá điện tăng cao vì được bù đắp bởi giá thịt heo giảm do dịch tả heo Châu Phi. Mặc dù kỳ vọng lạm phát sẽ ở mức thấp trong năm 2019 nhưng VNDirect vẫn nhận thấy rủi ro gia tăng trong trung và dài hạn do: Giá thịt heo sẽ phục hồi mạnh nếu dịch tả heo châu Phi được kiểm soát và các biện pháp kích thích tăng trưởng của Trung Quốc có thể thúc đẩy nhu cầu về dầu và khiến giá dầu tăng trong bối cảnh nguồn cung sụt giảm.

Hàn Đông

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Lên kịch bản ‘sống chung’ với áp lực tỷ giá

Tỷ giá đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm, chạm ngưỡng mục tiêu điều hành chính sách ngoại hối. Các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá sẽ còn dai dẳng theo diễn biến giảm...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98