Thu phí đậu xe 'lụi', tiền vào túi ai?

18/06/2019 06:58
18-06-2019 06:58:31+07:00

Thu phí đậu xe 'lụi', tiền vào túi ai?

Tình trạng thu phí đậu ô tô 'lụi', lập bãi giữ xe máy trên vỉa hè… Thanh Niên từng nhiều lần phản ánh, chính quyền cam kết sẽ dẹp bỏ. Thế nhưng, thực tế vẫn tồn tại ngay trung tâm TP.HCM khiến dư luận bất bình.

Thu phí đậu xe 'lụi', tiền vào túi ai?
Xe đậu kín hai bên đường Ngô Đức Kế (Q.1)
Ảnh: TRÁC RIN

“Không đưa tiền, xe bị trầy xước ráng chịu!”

Đường Nguyễn Văn Chiêm (P.Bến Nghé, Q.1) cấm đậu ô tô, nhưng chiều 17.6, trên đường này, ô tô đậu kín hết cả hai bên đường; các xe lưu thông qua đây phải chạy rất chậm để tránh va vào những xe đang đậu bên lề đường.

Khi chiếc ô tô của chúng tôi vừa trờ tới trước quán cà phê T.N, một phụ nữ mập, mái tóc ngắn như đàn ông, nhuộm vàng lao ra ngoắc vào, hướng dẫn xe đậu, đòi tiền phí “gửi xe” 30.000 đồng. Khi chúng tôi yêu cầu phiếu gửi xe thì người này mới mở cốp xe máy lấy ra một phiếu gửi xe nghi là “lụi”, có in sẵn dòng chữ phiếu gửi xe ô tô; Đinh Trung Cương, trong nhà 8 - 12 Lê Duẩn, P.BN, Q.1; MST (tức mã số thuế): 0311511..., giá 40.000 đồng nhưng không ghi biển số xe gửi, không ghi ngày tháng.

Trước đó, sáng 9.6, đậu ô tô tuyến đường nói trên, chúng tôi cũng bị người phụ nữ này chặn xe thu 30.000 đồng tiền gửi xe (!?). Lúc đó, chúng tôi khóa cửa xe, lờ bỏ đi thì người này chạy theo buộc đưa 30.000 đồng tiền “giữ xe”, trong khi xe chúng tôi đỗ nơi công cộng.

“Tiền gì?”, chúng tôi vặn hỏi. Người phụ nữ này thản nhiên: “Tiền em giữ xe ô tô giúp anh”. Chúng tôi tỏ vẻ ngạc nhiên: “Sao lại phải đóng tiền cho cô?” thì nhận ngay câu trả lời thách thức: “Anh không đưa tiền thì đi chỗ khác chứ không tí nữa xe trầy xước gì ráng chịu!”.

Sau khi đưa người phụ nữ 30.000 đồng, chúng tôi yêu cầu đưa phiếu giữ xe, người này lắc đầu: “Ở đây không có thẻ gì hết. Các anh cứ để xe đó em trông giúp, đảm bảo an toàn”. Thấy chúng tôi tỏ vẻ hoài nghi, người phụ nữ này tuyên bố: “Mệt ghê! Có gì đâu mà sợ. Yên tâm vô đi, ở đây công an nào bắt ông, ông kêu tui ra giải quyết cho”.

Quan sát thực tế, chỉ khoảng 20 phút sáng 9.6, người phụ nữ này liên tục hướng dẫn ô tô lùi, đỗ trên đường Nguyễn Văn Chiêm rồi thu tiền của hơn chục chiếc ô tô, mỗi chiếc 30.000 đồng.

Trên đường Nguyễn Văn Chiêm, không chỉ có người phụ nữ này thu tiền “lụi” mà còn có một số người khác ngang nhiên đứng ra thu tiền vô tội vạ. Ngày 14.6, chúng tôi chạy ô tô trở lại đường Nguyễn Văn Chiêm. Xe rà tới trước quán ăn cạnh cà phê T.N, một người đàn ông mặc trang phục bảo vệ đứng vẫy tay, hướng dẫn ô tô đậu sát lề đường. Xe vừa dừng bánh, bảo vệ này liền chạy tới nói: “Các anh cứ đi công việc, xe để đó em xem cho, tí ra bồi dưỡng em 30.000 uống cà phê thôi”. Người này cũng không đưa phiếu giữ xe mà chỉ “hứa miệng”.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, trên đường Nguyễn Văn Chiêm có hai nhóm đứng ra thu tiền đỗ ô tô. Trong đó, có nhóm 2 người đàn ông thường xuyên túc trực trước quán ăn gần giao lộ Nguyễn Văn Chiêm - Hai Bà Trưng. Nhóm còn lại gồm 3 người (1 phụ nữ, 2 đàn ông) thường xuyên túc trực trước quán cà phê T.N. Vào những ngày cuối tuần, xe cộ nườm nượp, những nhóm này bỏ túi tiền triệu.

Thích thì có… vé !

"Mệt ghê! Có gì đâu mà sợ. Yên tâm vô đi, ở đây công an nào bắt ông, ông kêu tui ra giải quyết cho".

Người phụ nữ thu tiền giữ xe

Cũng trong ngày 9.6, chúng tôi chạy ô tô tới đường Ngô Đức Kế (P.Bến Nghé, Q.1). Thời điểm này, đoạn gần Công trường Mê Linh ô tô đỗ kín hai bên đường. Thấy xe chúng tôi, hai người đàn ông mặc trang phục bảo vệ đứng trước một quán ăn vẫy tay, hướng dẫn lùi xe vào vị trí một ô tô vừa rời đi. Xe còn chưa kịp tắt máy, một trong hai bảo vệ tới gõ cửa: “Cho em xin 50.000 đồng”. Tài xế hỏi “tiền gì” thì người đàn ông này nói: “Tiền trông xe giúp”. “Có phiếu giữ xe không?”, nghe chúng tôi hỏi, người bảo vệ lầm bầm “thích thì có” rồi chạy vào quán ăn lấy ra “phiếu giữ xe ô tô”.

Phiếu in sẵn, nội dung chính gồm một dòng để ghi biển số xe, một dòng ghi mức thu 50.000 đồng; không có tên đơn vị giữ xe nhưng đóng dấu sẵn “đã thu tiền”. Người bảo vệ giao phiếu cho khách cũng chẳng cần ghi biển số xe, ngày giờ giữ xe; chỉ nhanh chóng lấy 50.000 đồng của khách rồi vội vàng chạy đi hướng dẫn và thu tiền những ô tô khác đến đậu. Chưa đầy một giờ đồng hồ, hai người đàn ông này đã thu tiền của 18 tài xế ô tô đậu trên đường Ngô Đức Kế gần Công trường Mê Linh.

Chiếm vỉa hè giữ xe thu tiền

Ngày 15.6, trên đường Hải Triều (P.Bến Nghé, Q.1), chúng tôi ghi nhận một bãi giữ xe máy chiếm trọn cả đoạn vỉa hè dài, “đẩy” người đi bộ xuống lòng đường. Vừa dừng xe máy ở đây, khách được một người đàn ông khoảng 40 tuổi chạy đến mời vào gửi xe, giá 10.000 đồng/lượt. Người này cho biết bãi giữ xe hoạt động từ sáng đến chiều, không nhận giữ xe ban đêm. Ngoài xe máy, nơi đây còn nhận giữ ô tô với giá 50.000 đồng/lượt.

Đường Tôn Thất Đạm (đoạn từ đường Nguyễn Công Trứ - Võ Văn Kiệt, Q.1), ô tô được phép đậu theo ngày chẵn, lẻ. Thế nhưng thời gian gần đây, tài xế đậu ô tô tại đây đều phải “trả phí” dù ngày chẵn hay ngày lẻ. Chiều 15.6, chúng tôi chạy xe máy đến một bãi giữ xe trên vỉa hè đường Tôn Thất Đạm. Một người nhanh chóng tới ghi phiếu giữ xe máy đưa khách và thu 10.000 đồng. Phiếu giữ xe có đóng mộc “Giữ xe Chí Tâm, địa chỉ: 6 Tôn Thất Đạm, P.Nguyễn Thái Bình, Q.1”, ghi ngày tháng, ký tên và ghi biển số xe, nhưng không có mã số thuế.

Chúng tôi hỏi việc giữ ô tô thì người này nói: “Ở đây giữ xe cho anh đến 12 giờ đêm luôn, cứ 50.000 đồng/chiếc”, vừa nói người này lại chạy ra vẫy ô tô tấp sát vào lề. Điều đáng nói, đây là điểm tự ý thu tiền giữ ô tô mà Thanh Niên từng phản ánh và chính quyền cam kết xử lý, nhưng đến nay tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Ngoài vị trí Thanh Niên phản ánh còn một số “điểm nóng” khác

Trả lời Thanh Niên, ông Võ Quốc Hưng, Phó chủ tịch UBND P.Bến Nghé (Q.1, TP.HCM), cho biết đường Nguyễn Văn Chiêm không được phép đậu và thu phí ô tô. “Trước hết, tôi tiếp thu, ghi nhận phản ánh của Báo Thanh Niên. Sắp tới, tôi sẽ đề nghị lực lượng công an phường, CSGT tăng cường xử lý tình trạng đậu xe, thu phí trái phép trên đường Nguyễn Văn Chiêm”, ông Hưng nói.

Còn đường Ngô Đức Kế, đoạn gần Công trường Mê Linh (P.Bến Nghé), theo ông Hưng, được phép cho đậu xe, có thu phí. Việc này do Đội quản lý trật tự đô thị Q.1 quản lý chứ phường không có thẩm quyền. Theo ông Hưng, thời gian trước, phường cũng nhận phản ánh và xử lý rốt ráo việc đậu ô tô trái phép trên đường Nguyễn Văn Chiêm.

“Địa bàn của phường thuộc trung tâm TP.HCM nên nhu cầu về đậu, đỗ xe rất lớn. Trong khi các bãi đậu xe chưa đáp ứng được. Ngoài những vị trí mà Báo Thanh Niên phản ánh còn một số “điểm nóng” khác. Nhiều tài xế cứ thấy tuyến đường nào vắng lại cho xe vào đậu”, ông Hưng nói.

Trần Tiến

Thanh niên





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98