Thương chiến Mỹ-Trung có thể gây ra khủng hoảng tài chính toàn cầu?

01/06/2019 09:31
01-06-2019 09:31:37+07:00

Thương chiến Mỹ-Trung có thể gây ra khủng hoảng tài chính toàn cầu?

Trung Quốc tiếp tục thể hiện quan điểm cứng rắn với Mỹ trong ngày thứ Sáu (31/05), trong đó cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) cho biết sự leo thang căng thẳng thêm giữa Mỹ và Trung Quốc có thể gây thiệt hại vô cùng lớn cho nền kinh tế toàn cầu.

“Hậu quả của thương chiến Mỹ-Trung không chỉ phản ánh qua tình hình của hai quốc gia này, mà còn lan ra các khu vực liên quan, lan ra cả thế giới”, Dai Xianglong, cựu Thống đốc PBoC, cho biết trong cuộc họp báo do Trung tâm Trao đổi Kinh tế Quốc tế Trung Quốc (CCIEE) tổ chức ở Bắc Kinh vào ngày thứ Sáu (31/05).

“Nếu thương chiến Mỹ-Trung tiếp tục leo thang căng thẳng, nó có thể khiến nền kinh tế toàn cầu suy yếu và thậm chí gây ra khủng hoảng tài chính toàn cầu”, ông nói.

Hàng rào thuế quan đáp trả từ Trung Quốc lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ sẽ có hiệu lực từ ngày thứ Bảy (01/06). Đây là động thái đáp trả lại quyết định nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25% của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã làm chao đảo thị trường toàn cầu trong nhiều tháng qua, trong đó nhà đầu tư ngày càng quan ngại về các tác động tiêu cực tới tăng trưởng toàn cầu. Khi các cuộc đàm phán thương mại chuyển biến xấu trong tháng này, chỉ số S&P 500 rớt hơn 5% - sắp ghi nhận tháng giảm đầu tiên kể từ tháng 12/2018. Chỉ số Shanghai Composite dao động gần ngưỡng 2,900 điểm sau khi rớt ngưỡng tâm lý quan trọng 3,000 điểm trước đó trong năm nay.

Trong ngày thứ Sáu (31/05), ông Dai – từng là Thống đốc PBoC trong giai đoạn 1995-2002 – cho biết ông kỳ vọng Shanghai Composite sẽ dần dần tăng và vượt ngưỡng 3,000 điểm nhờ các đợt cải cách thị trường sắp tới của Trung Quốc. Chỉ số Shanghai Composite dao động gần mức 2,898 điểm vào chiều ngày thứ Sáu (31/05).

Cựu Thống đốc PBoC cũng chỉ rõ, đà suy yếu gần đây của Nhân dân tệ là do thị trường phản ứng với căng thẳng thương mại, đồng thời lưu ý thêm Bắc Kinh sẽ không phản ứng bằng cách phá giá đồng tiền. Ông nói, các yếu tố cơ bản, như tăng trưởng kinh tế và dự trữ ngoại hối, sẽ giúp đồng Nhân dân tệ ổn định.

Căng thẳng thương mại có thể kéo dài thêm 30 năm

Trong ngày thứ Sáu (31/05), 11 người Trung Quốc phát biểu tại sự kiện đều đưa ra lập trường cứng rắn chống lại Mỹ. Họ thường lặp lại những nhận định của giới truyền thông Nhà nước - trong đó gọi các động thái của Mỹ là “bắt nạt” về thương mại và Trung Quốc sẽ chiến đấu đến cùng nếu cần.

Trong ngày thứ Sáu (31/05), Wei Jianguo, từng là Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc, cũng đưa ra những câu nói có vẻ cứng rắn hơn những gì ông đã thể hiện trong cuộc phỏng vấn với CNBC trong tuần trước.

“Có thể nói là, lần này Mỹ đã chọn sai thời điểm, chiến đấu trong một cuộc chiến sai lầm và chọn nhầm đối thủ”, Wei cho biết. Ông nói thêm đây có thể là sai lầm lớn nhất của nước Mỹ kể từ Thế Chiến II, hoặc kể từ thời sáng lập ra nước Mỹ, tất cả đều chỉ vì không sẵn lòng chấp nhận Trung Quốc như một thế lực đang trỗi dậy trên thế giới.

Ông Wei cho biết căng thẳng thương mại có thể kéo dài 30 năm hoặc hơn, nhất là vì ông cho rằng Mỹ sẽ tiếp tục điều tra – ngay cả khi hai bên tiến tới thỏa thuận trong ngắn hạn.

“Tôi tự tin rằng, thời gian, lý lẻ và sự thật đang đứng về phía chúng tôi”, ông nói. “Người Trung Quốc chúng tôi chắc chắn sẽ thắng, hòa bình chắc chắn sẽ thắng”.

Sau động thái áp thuế mới lên hàng hóa Mexico, truyền thông Nhà nước Trung Quốc cho biết, Mỹ đang “bắt nạt những nước khác để bảo vệ lợi ích của chính mình” và rồi sẽ “đơn độc” trong hệ thống thương mại toàn cầu.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98