Trung Quốc: Thặng dư thương mại tháng 5 đạt 41.65 tỷ USD, cao hơn dự báo quá nhiều

10/06/2019 09:00
10-06-2019 09:00:46+07:00

Trung Quốc: Thặng dư thương mại tháng 5 đạt 41.65 tỷ USD, cao hơn dự báo quá nhiều

Trong tháng 5/2019, Trung Quốc cho biết tổng thặng dư thương mại đạt 41.65 tỷ USD, cao hơn quá nhiều so với dự báo khi xung đột thương mại Mỹ-Trung kéo dài.

Trước đó, các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters đã dự báo thặng dư thương mại của Trung Quốc sẽ đạt 20.5 tỷ USD. Ngoài ra, các chuyên gia kinh tế cũng dự báo kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc (tính bằng đồng USD) sẽ đều giảm 3.8% so với cùng kỳ năm trước.

Kim ngạch xuất khẩu tháng 5/2019 của Trung Quốc tăng 1.1% so với cùng kỳ năm trước, trái ngược hoàn toàn với dự báo giảm 3.8% từ các chuyên viên phân tích tham gia cuộc thăm dò của Reuters. Kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc rớt 8.5%, cao hơn nhiều so với dự báo giảm 3.8% từ các chuyên viên phân tích.

Dữ liệu từ Cục Hải quan Trung Quốc cho thấy, tổng thặng dư thương mại của Trung Quốc trong tháng 4/2019 là 13.8 tỷ USD, thấp hơn quá nhiều so với dự báo 35 tỷ USD. Điều này một phần là do sự gia tăng bất ngờ 4% của kim ngạch nhập khẩu và kim ngạch xuất khẩu bất ngờ giảm 2.7% trong tháng 4/2019.

Các cuộc đàm phán cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc đã chững lại sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong tháng trước.

Ông Trump còn dọa có thể áp thêm thuế lên hàng hóa Trung Quốc – một điểm đã được Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nhấn mạnh lại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đưa ra quyết định xem có áp thuế lên thêm 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào cuối tháng này, ông Steven Mnuchin cho biết. Trong ngày Chủ nhật (09/06), ông Mnuchin cho biết Tổng thống Mỹ sẽ cố gắng xác định xem liệu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có sẵn lòng hướng tới thỏa thuận nhằm định hình lại mối quan hệ thương mại giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới hay không.

“Chúng tôi sẽ cần phải thấy hành động từ Trung Quốc và Tổng thống Mỹ sẽ cần phải đảm bảo rằng chúng ta đang đi đúng hướng tới một thỏa thuận”, ông Mnuchin nói. “Tổng thống Mỹ sẽ đưa ra quyết định sau cuộc gặp với ông Tập”.

“Nếu Trung Quốc muốn tiến tới thỏa thuận, chúng tôi sẵn lòng tiến tới những điều khoản mà chúng ta đã có trước đó. Nếu Trung Quốc không muốn tiến tới thỏa thuận thì Tổng thống Trump sẽ hoàn toàn vui lòng mà triển khai kế hoạch áp thuế để tái cân bằng mối quan hệ Mỹ-Trung”, ông nói.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ tăng lên 26.89 tỷ USD trong tháng 5/2019, từ mức 21.01 tỷ USD trong tháng 4/2019, dữ liệu từ Cục Hải quan Trung Quốc cho thấy.

Tình trạng mất cân bằng thương mại to lớn giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là một trong những mục tiêu mà Tổng thống Mỹ Donald Trump lấy làm lý do để leo thang thuế quan đối với Trung Quốc. Thế nhưng, các cuộc đàm phán cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc đã chững lại sau khi Tổng thống Mỹ nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, cáo buộc Bắc Kinh “phá vỡ thỏa thuận” trong các cuộc đàm phán thương mại, cho rằng Trung Quốc “trở mặt” và rút lại các cam kết đã nhất trí trước đó với Mỹ.

 

Nhiều chuyên viên phân tích cho rằng Trung Quốc sẽ bị tác động về kinh tế nhiều hơn trong cuộc chiến thương mại hiện tại, trong đó dữ liệu trong những tháng gần đây cho thấy dấu hiệu giảm tốc trên diện rộng. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và các ngân hàng lớn như Morgan Stanley gần đây đã hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc vì lo ngại về thương mại.

Thế nhưng, dữ liệu việc làm mới nhất của Mỹ – vốn cho thấy tăng trưởng việc làm giảm tốc mạnh – đã đặt hai quốc gia trên thế cân bằng, Johanna Chua, Trưởng bộ phận phân tích thị trường và kinh tế châu Á tại Citigroup, nhận định.

Sau khi dữ liệu thương mại mới nhất của Trung Quốc được công bố, bà Chua nói với CNBC rằng dữ liệu việc làm của Mỹ là dấu hiệu đầu tiên cho thấy nền kinh tế Mỹ đang bị tác động bởi sự leo thang căng thẳng thương mại.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.

Trung Quốc: Sản xuất công nghiệp tăng vọt ngay cả khi tiêu dùng vẫn chậm chạp

Kinh tế Trung Quốc được cho là đã tăng trưởng chậm lại trong ba tháng đầu năm 2024, khi nước này tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng bất động sản...

G20 lo ngại tác động tiêu cực khi đồng đô la chiếm vị thế thống lĩnh

Khối G20 sẽ khai mạc cuộc họp các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương trong tuần tới tại Washington. Đồng đô la và tác động tiêu cực từ sự thống...

Tập đoàn bán lẻ Auchan SA của Pháp bán các tài sản tại Nga

Ngày 12/4, công ty Các Gallery Thương mại đã trở thành chủ sở hữu mới các siêu thị của Auchan. Chủ sở hữu chính của doanh nghiệp này là ông Tagir Shaimardanov.

Giá dầu leo thang sẽ càng làm kinh tế khó khăn hơn

Giá dầu đã liên tục bứt phá trong những tuần qua do xung đột địa chính trị leo thang và tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Việc giá dầu tăng cao đang thổi bùng nỗi lo...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98