UBND TP HCM thông tin chính thức vụ "xây lụi" 110 biệt thự

20/06/2019 21:07
20-06-2019 21:07:51+07:00

UBND TP HCM thông tin chính thức vụ "xây lụi" 110 biệt thự

Lãnh đạo UBND TP HCM cho biết chủ đầu tư "xây lụi" 110 biệt thự ở quận 7 sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, còn các cơ quan chức năng sẽ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm.

Chiều 20-6, UBND TP HCM đã tổ chức họp báo về vụ việc xây dựng trái phép 110 biệt thự ở quận 7 do Công ty CP Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư. Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan chủ trì buổi họp.

Lời đầu tiên, Phó Chủ tịch UBND TP cảm ơn báo chí đã phản ánh vấn đề trên. Ông Hoan cho biết sau khi biết sự việc, UBND TP đã có cuộc họp với các sở ngành liên quan và quận 7. Khi thảo luận, xem xét lại vụ việc thì có nhiều ý kiến khác nhau. Mỗi người vận dụng các luật khác nhau như Luật Đất đai, Luật Xây dựng… để đưa ra quan điểm.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan chủ trì buổi họp báo.

"Tuy nhiên, quan điểm chung của UBND TP là tất cả những dự án đầu tư, đặc biệt là liên quan đến chức năng nhà ở là phải vận dụng tất cả pháp luật liên quan chứ không chỉ một luật" – ông Hoan nói. Quan điểm thứ 2 theo ông Hoan, khi giải quyết dự án này là phải đánh giá toàn diện dự án. Theo đó, trước khi triển khai thi công phải hoàn tất nhiều nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ phải được công nhận quyền sử dụng đất hợp pháp.

10 biệt thự "xây lụi" ở quận 7.

"Góc độ Luật Xây dựng là đúng, nhưng Luật Đất đai thì doanh nghiệp làm sai" – ông Hoan khẳng định. Từ đó, ông yêu cầu các sở ngành, quận huyện từ nay khi xử lý 1 dự án  phải toàn diện, tổng thể, không cắt khúc. Khi thanh tra kiểm tra phải nhìn nhiều chiều.

Theo ông Hoan, qua kiểm tra, TP thống nhất nhà đầu tư có sai, đó là triển khai thi công công trình xây dựng khi chưa được quyền sử dụng đất hợp pháp.

Nói về nguyên nhân, ông Hoan cho rằng có nguyên nhân từ phía doanh nghiệp lẫn cơ quan chức năng.

Cụ thể, cơ quan quản lý có 2 nguyên ngân cơ bản. Khách quan do trình tự thủ tục phức tạp, hơn nữa quản lý đất công mà xen cài thì không có hướng dẫn để quản lý như thế nào. Theo quy định 1 m2 đất công cũng phải đem đấu giá theo luật đất công. Đây là một trong các bất cập, TP đã kiến nghị nhiều nhưng chưa được hướng dẫn bán chỉ định. Trường hợp này cũng thế, đấu giá 1 dự án lớn mà đất công nằm xen cài là rất khó.

Nguyên nhân chủ quan là do công tác phối hợp, thảo luận để đạt được sự thống nhất chung, có sự e dè của các cơ quan chức năng đối với những dự án như thế này. "Ngay cả có hướng dẫn của bộ nhưng ngồi thảo luận cũng thấy rất khó. Chính quyền TP sẽ nghiên cứu giải pháp xử lý" – ông Hoan nói.

Về phía chủ đầu tư cũng có sai khi biết vướng nhưng vẫn làm, cố tình "cầm đèn chạy trước ôtô".

Nói về biện pháp xử lý công trình này, ông Hoan cho biết đối với chủ đầu tư thì TP thống nhất giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra việc triển khai thực hiện trong vòng 2 tuần. Sau kiểm tra 2 tuần có đề xuất biện pháp xử lý vi phạm hành chính theo Luật Đất đai; tiếp tục thực hiện thống nhất trong vòng 60 ngày chủ đầu tư phải hoàn thiện các thủ tục để được UBND TP cấp giấy phép sử dụng đất hợp pháp.

Đối với các cơ quan nhà nước (tức quận 7, Sở Xây dựng), ông Hoan cho hay sẽ tổ chức kiểm điểm (1 là kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, thấy nguyên nhân, rút ra bài học; 2 là đưa ra hướng xử lý nếu có trường hợp vi phạm và báo cáo UBND TP). Song song đó, UBND TP yêu cầu các cơ quan chấn chỉnh nội bộ về công tác tham mưu. Ông nhấn mạnh: "Đã là cơ quan thi hành luật thì phải thượng tôn pháp luật, khi vượt thẩm quyền phải báo cáo UBND TP" .

Cuối cùng, ông Hoan nhấn mạnh: "Trước mắt là tạm dừng dự án. Khi nào nhà đầu tư chấp hành đúng các quyết định vi phạm xử phạt hành chính, liên hệ các cơ quan để hoàn chỉnh các giấy tờ cần thiết để đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngoài ra, sau khi có kết quả kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành, Chủ tịch UBND TP sẽ có quyết định dự án được triển khai tiếp hay không".

Thông qua báo chí, ông Hoan gửi đến các doanh nghiệp phải chấp hành quy định của pháp luật. ‘Từ thời điểm này trở đi còn có doanh nghiệp nào làm tương tự như Hưng Lộc Phát  TP sẽ xử lý nghiêm khắc. Không chỉ xử phạt hành chính mà còn đình chỉ thi công vĩnh viễn" – ông Hoan nhấn mạnh.

Bài và ảnh: Phan Anh

Người Lao Động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cần Thơ: Gỡ vướng khai thác nguồn lực đất công

Đất công là một nguồn lực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong quản lý, sử dụng và khai thác nguồn lực...

An Gia (AGG) cơ bản hoàn thiện pháp lý dự án The Gió Riverside

Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang...

Đà Nẵng dự kiến xây dựng tối thiếu 102 dự án nhà ở thương mại

UBND thành phố Đà Nẵng vừa có Quyết định số 767/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2025.

Dự án kêu gọi đầu tư tuần 06-12/04: Long An và Bình Định có khu đô thị hàng ngàn tỷ đồng

Tuần từ ngày 06-12/04/2024, có 4 tỉnh, thành kêu gọi đầu tư dự án, trong đó Long An và Bình Định đều có khu đô thị với vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng.

Cận cảnh biệt thự cổ triệu đô mà bà Trương Mỹ Lan xin giữ lại

Căn biệt thự cổ nằm lọt thỏm giữa các toà nhà cao tầng ở trung tâm TP HCM nhưng nổi bật bởi vẻ đẹp kiến trúc độc đáo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước trong năm 2025

Thủ tướng kêu gọi cả nước chung tay, "ai có gì góp nấy" để xây dựng, sửa chữa 170,000 căn nhà dột nát cho các hộ nghèo, cận nghèo đến năm 2025.

Chi tiết vụ Quốc Cường Gia Lai bán 'hụt' dự án gần 100 ha cho Vạn Thịnh Phát

Dự án chưa đền bù xong nhưng Quốc Cường Gia Lai đã ký hợp đồng hứa bán và nhận của doanh nghiệp liên quan đến Vạn Thịnh Phát 2.882 tỷ đồng. Nay toà tuyên buộc phải...

Long An kêu gọi đầu tư khu đô thị gần 9.3 ngàn tỷ đồng

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An ngày 11/04 kêu gọi đầu tư khu đô thị Bình An Đức Hòa với tổng vốn gần 9.3 ngàn tỷ đồng.

Không phải giá cả, giá trị mới là yếu tố quyết định có nên sở hữu BĐS

Giá cả là thước đo hiện tại, nhưng giá trị trước mắt và trong tương lai mới là điều người mua An cư, đầu tư BĐS tìm kiếm. 

Nguyên nhân TP.HCM chưa thể đấu giá 3.790 căn hộ tại Thủ Thiêm trong năm nay

3.790 căn hộ tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm sắp bán đấu giá là tài sản công và để đảm bảo chặt chẽ về trình tự và thủ tục, UBND TP.HCM cần thời gian hoàn thiện pháp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98