Vì sao người tiêu dùng còn e dè với thẻ tín dụng?

12/06/2019 08:19
12-06-2019 08:19:00+07:00

Vì sao người tiêu dùng còn e dè với thẻ tín dụng?

Ngày 11/06, tại Tọa đàm “Thị trường thẻ tín dụng: Cuộc đua giữa các ngân hàng và cơ hội cho người tiêu dùng” do Bizlive tổ chức, TS. Đinh Thế Hiển đã chỉ ra những lý do khiến người tiêu dùng còn e dè với việc sử dụng thẻ tín dụng.


Nguồn ảnh: Ái Minh

Thẻ tín dụng là một trong các phương pháp hỗ trợ xu hướng không dùng tiền mặt, đem đến sự thuận tiện và tiện ích cho người dùng.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, dân số Việt Nam có hơn 70 triệu người trưởng thành, tốc độ tăng trưởng thu nhập và chi tiêu thuộc hàng nhanh nhất trong khu vực. Điều này đồng nghĩa dư địa của thị trường thẻ tín dụng vẫn còn lớn. Theo đó, ngày càng có nhiều ngân hàng trong nước và nước ngoài tham gia vào cuộc đua tranh giành thị phần trên thị trường thẻ tín dụng đầy tiềm năng này.

Cuộc cạnh tranh phát hành thẻ tín dụng càng sôi động với nhiều tổ chức tham gia thì chính khách hàng sẽ là người được hưởng lợi. Thẻ tín dụng cũng đang ngày càng phổ biến, điều kiện mở thẻ tín dụng hiện nay cũng khá đơn giản với nhiều loại thẻ hướng tới các đối tượng và hạn mức khác nhau.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM nhấn mạnh: “Dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt sẽ thay đổi thói quen người tiêu dùng và buộc người ta phải thay đổi để phát triển. Các ngân hàng thương mại giữ vai trò quan trọng đối với hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt và vai trò thúc đẩy hoạt động này mở rộng và phát triển. Trong điều kiện hiện nay, các ngân hàng tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng và phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử gắn liền với quá trình thúc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, phù hợp với xu hướng phát triển chung của khu vực và thế giới, trong đó phải đảm bảo nguyên tắc lợi ích kinh tế: tiện lợi, tiện ích, nhanh chóng, an toàn và bảo mật cao.”

Ông Nguyễn Hoàng Minh cũng cho biết, tại TPHCM, các chỉ tiêu về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt luôn có tốc độ tăng trưởng qua hằng năm, xấp xỉ 90% và tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt chỉ khoảng 11%.

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, tính đến hết quý 1/2019, số lượng thẻ đã phát hành trên địa bàn đạt khoảng 12 triệu thẻ, trong đó, thẻ quốc tế chiếm 30%, tương đương 3.6 triệu thẻ quốc tế. Tốc độ tăng trưởng thẻ ngân hàng trên địa bàn bình quân hằng năm là 20%.

Số lượng máy POS (máy cà thẻ) đạt 41,000 máy và đang tăng trưởng mạnh để đáp ứng cho hạ tầng thanh toán không dùng tiền mặt và tạo những tiện ích cho người tiêu dùng khi thanh toán bằng thẻ ngân hàng.

Mặc dù vậy, tỷ lệ người tiêu dùng chưa dùng thẻ tín dụng theo đánh giá vẫn cao hơn những người xài thẻ. Giải thích về việc người tiêu dùng vẫn còn khá e dè với việc sử dụng thẻ tín dụng, TS. Đinh Thế Hiển - chuyên gia kinh tế cho rằng, thứ nhất, tính phổ biến của thẻ tín dụng chưa thật sự mạnh đối với mọi người. Thứ hai, người được làm thẻ tín dụng còn hạn chế vì quy trình làm thẻ tín dụng là cho vay tín chấp, đối tượng khách hàng phải phù hợp với những quy định chặt chẽ mới được cấp thẻ tín dụng. Đồng thời, số đông người dân tại TP.HCM vẫn còn chi tiêu ăn uống ở những cửa hàng nhỏ hoặc qua chợ bình thường.

Ngoài ra, ngày càng có nhiều người mua hàng qua mạng đa phần cũng sẽ chi trả cho người giao hàng bằng tiền mặt ngay khi nhận hàng hoặc chuyển khoản trước, không phải bằng thẻ tín dụng. Với tất cả những nhu cầu này chưa đụng chạm tới thẻ tín dụng nhiều”, ông Hiển nói thêm.

Trước thực tế các ngân hàng chỉ mới tập trung đến việc phát hành thẻ nhưng chưa tính đến việc đảm bảo quyền lợi cho khách hàng khi xảy ra sự cố thẻ tín dụng.

TS. Đinh Thế Hiển nhận định rằng: “Chiến lược phát triển ngân hàng trong lĩnh vực bán lẻ với thực tế hiệu quả sử dụng có một khoảng cách. Nhiều ngân hàng vẫn đang chạy theo chỉ tiêu về số lượng mà không màng đến chất lượng. Nhân viên sale chỉ đơn thuần bán xong được 1 cái thẻ là hết, không gắn bó với khách hàng. Do đó, số lượng phát hành thẻ thành công và số lượng người dùng không có sự tương xứng".

Do đó, theo ông Hiển, nhân viên ngân hàng cần phải là một trợ lý tài chính cho khách hàng, đưa ra hướng dẫn tư vấn tốt cũng như giải đáp thắc mắc cho khách hàng một cách trọn vẹn sẽ hướng khách hàng đến việc sử dụng thẻ tín dụng hiệu quả và an toàn.

Để giành chiến thắng trên cuộc đua về thị trường thẻ tín dụng đầy khốc liệt này, ông Nguyễn Hoàng Minh khẳng định: “Các ngân hàng cần tạo tâm lý an toàn, bảo mật, thuận lợi trong giao dịch và mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng, sẽ giúp tạo niềm tin và gia tăng lượng khách hàng đến với các dịch vụ thẻ của ngân hàng nhiều hơn”.

Ái Minh

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng Nhà nước: Hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản sẽ được nghiên cứu

Ngân hàng Nhà nước cho biết hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản sẽ được nghiên cứu, hướng dẫn cùng với việc hình thành Sở giao dịch vàng tập trung.

Bỏ hạn mức tăng trưởng tín dụng: chuyện dài nhiều kỳ

Ngày 6-7-2025, trong Công điện 104 về tăng cường hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phấn đấu...

OCB bổ nhiệm Giám đốc Tài chính

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Hiếu đảm nhận vai trò Giám đốc Tài chính kể từ ngày 15/07. Ông hiện đang giữ...

SHB ra mắt máy CRM - “điểm chạm” giao dịch mới cho khách hàng

Nhằm tiếp tục nâng cao trải nghiệm người dùng, SHB triển khai lắp đặt và vận hành máy giao dịch tự động thế hệ mới CRM (Cash Recycling Machine) với tính năng ưu...

Vẫn khó vay tiền mua nhà

Dù có nhiều gói tín dụng ưu đãi cho vay mua nhà nhưng không phải khách hàng nào cũng đáp ứng được yêu cầu về tài sản thế chấp, thu nhập để vay vốn.

Tỷ giá liệu sẽ ra sao sau thỏa thuận thuế quan với Mỹ?

Sau các luồng thông tin sơ bộ ban đầu từ phía Mỹ về mức thuế quan mới áp lên hàng hóa Việt Nam, tỷ giá đô la Mỹ/tiền đồng trên thị trường liên ngân hàng đã nhích...

VietinBank thông báo chuyển nhượng dự án ngàn tỷ 

Dự án VietinBank Tower được khởi công vào tháng 10/2010. Tuy nhiên, sau hơn thập kỷ, dự án vẫn đang dang dở, chưa thể hoàn thiện.

Một lãnh đạo cấp cao OCB xin thôi nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc đã nhận đơn xin thôi nhiệm của ông Nguyễn Huy Đức - Giám đốc Tài chính, theo nguyện vọng cá...

SSI Research: Tái thiết biên lợi nhuận ngân hàng, tái cấu trúc thị trường trong nửa cuối năm

Trong báo cáo cập nhật ngành ngân hàng công bố ngày 08/07, SSI Research dự báo tăng trưởng lợi nhuận của các ngân hàng lần lượt tăng 14% và 16% so với cùng kỳ trong...

Giảm gần 50% tài khoản cá nhân lừa đảo nhờ xác thực sinh trắc học

Ngân hàng Nhà nước cho biết lừa đảo giảm mạnh nhờ xác thực sinh trắc học qua căn cước gắn chip và VNeID. Việc xác thực sinh trắc học đã góp phần loại bỏ gần 86...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98