Vì sao người tiêu dùng còn e dè với thẻ tín dụng?

12/06/2019 08:19
12-06-2019 08:19:00+07:00

Vì sao người tiêu dùng còn e dè với thẻ tín dụng?

Ngày 11/06, tại Tọa đàm “Thị trường thẻ tín dụng: Cuộc đua giữa các ngân hàng và cơ hội cho người tiêu dùng” do Bizlive tổ chức, TS. Đinh Thế Hiển đã chỉ ra những lý do khiến người tiêu dùng còn e dè với việc sử dụng thẻ tín dụng.


Nguồn ảnh: Ái Minh

Thẻ tín dụng là một trong các phương pháp hỗ trợ xu hướng không dùng tiền mặt, đem đến sự thuận tiện và tiện ích cho người dùng.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, dân số Việt Nam có hơn 70 triệu người trưởng thành, tốc độ tăng trưởng thu nhập và chi tiêu thuộc hàng nhanh nhất trong khu vực. Điều này đồng nghĩa dư địa của thị trường thẻ tín dụng vẫn còn lớn. Theo đó, ngày càng có nhiều ngân hàng trong nước và nước ngoài tham gia vào cuộc đua tranh giành thị phần trên thị trường thẻ tín dụng đầy tiềm năng này.

Cuộc cạnh tranh phát hành thẻ tín dụng càng sôi động với nhiều tổ chức tham gia thì chính khách hàng sẽ là người được hưởng lợi. Thẻ tín dụng cũng đang ngày càng phổ biến, điều kiện mở thẻ tín dụng hiện nay cũng khá đơn giản với nhiều loại thẻ hướng tới các đối tượng và hạn mức khác nhau.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM nhấn mạnh: “Dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt sẽ thay đổi thói quen người tiêu dùng và buộc người ta phải thay đổi để phát triển. Các ngân hàng thương mại giữ vai trò quan trọng đối với hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt và vai trò thúc đẩy hoạt động này mở rộng và phát triển. Trong điều kiện hiện nay, các ngân hàng tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng và phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử gắn liền với quá trình thúc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, phù hợp với xu hướng phát triển chung của khu vực và thế giới, trong đó phải đảm bảo nguyên tắc lợi ích kinh tế: tiện lợi, tiện ích, nhanh chóng, an toàn và bảo mật cao.”

Ông Nguyễn Hoàng Minh cũng cho biết, tại TPHCM, các chỉ tiêu về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt luôn có tốc độ tăng trưởng qua hằng năm, xấp xỉ 90% và tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt chỉ khoảng 11%.

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, tính đến hết quý 1/2019, số lượng thẻ đã phát hành trên địa bàn đạt khoảng 12 triệu thẻ, trong đó, thẻ quốc tế chiếm 30%, tương đương 3.6 triệu thẻ quốc tế. Tốc độ tăng trưởng thẻ ngân hàng trên địa bàn bình quân hằng năm là 20%.

Số lượng máy POS (máy cà thẻ) đạt 41,000 máy và đang tăng trưởng mạnh để đáp ứng cho hạ tầng thanh toán không dùng tiền mặt và tạo những tiện ích cho người tiêu dùng khi thanh toán bằng thẻ ngân hàng.

Mặc dù vậy, tỷ lệ người tiêu dùng chưa dùng thẻ tín dụng theo đánh giá vẫn cao hơn những người xài thẻ. Giải thích về việc người tiêu dùng vẫn còn khá e dè với việc sử dụng thẻ tín dụng, TS. Đinh Thế Hiển - chuyên gia kinh tế cho rằng, thứ nhất, tính phổ biến của thẻ tín dụng chưa thật sự mạnh đối với mọi người. Thứ hai, người được làm thẻ tín dụng còn hạn chế vì quy trình làm thẻ tín dụng là cho vay tín chấp, đối tượng khách hàng phải phù hợp với những quy định chặt chẽ mới được cấp thẻ tín dụng. Đồng thời, số đông người dân tại TP.HCM vẫn còn chi tiêu ăn uống ở những cửa hàng nhỏ hoặc qua chợ bình thường.

Ngoài ra, ngày càng có nhiều người mua hàng qua mạng đa phần cũng sẽ chi trả cho người giao hàng bằng tiền mặt ngay khi nhận hàng hoặc chuyển khoản trước, không phải bằng thẻ tín dụng. Với tất cả những nhu cầu này chưa đụng chạm tới thẻ tín dụng nhiều”, ông Hiển nói thêm.

Trước thực tế các ngân hàng chỉ mới tập trung đến việc phát hành thẻ nhưng chưa tính đến việc đảm bảo quyền lợi cho khách hàng khi xảy ra sự cố thẻ tín dụng.

TS. Đinh Thế Hiển nhận định rằng: “Chiến lược phát triển ngân hàng trong lĩnh vực bán lẻ với thực tế hiệu quả sử dụng có một khoảng cách. Nhiều ngân hàng vẫn đang chạy theo chỉ tiêu về số lượng mà không màng đến chất lượng. Nhân viên sale chỉ đơn thuần bán xong được 1 cái thẻ là hết, không gắn bó với khách hàng. Do đó, số lượng phát hành thẻ thành công và số lượng người dùng không có sự tương xứng".

Do đó, theo ông Hiển, nhân viên ngân hàng cần phải là một trợ lý tài chính cho khách hàng, đưa ra hướng dẫn tư vấn tốt cũng như giải đáp thắc mắc cho khách hàng một cách trọn vẹn sẽ hướng khách hàng đến việc sử dụng thẻ tín dụng hiệu quả và an toàn.

Để giành chiến thắng trên cuộc đua về thị trường thẻ tín dụng đầy khốc liệt này, ông Nguyễn Hoàng Minh khẳng định: “Các ngân hàng cần tạo tâm lý an toàn, bảo mật, thuận lợi trong giao dịch và mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng, sẽ giúp tạo niềm tin và gia tăng lượng khách hàng đến với các dịch vụ thẻ của ngân hàng nhiều hơn”.

Ái Minh

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngành Ngân hàng triển khai giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng do bão

Theo thống kê sơ bộ của 4 ngân hàng là BIDV, Vietcombank, Agribank và VietinBank, có khoảng 13.494 khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 với số dư nợ khoảng...

Giá USD ngân hàng tăng mạnh trước thời điểm Fed công bố quyết định lãi suất

Giá USD ngân hàng bất ngờ tăng mạnh trước thời điểm Fed công bố quyết định lãi suất. Nhiều ngân hàng tăng tới hơn 100 đồng. Trong khi đó, giá USD tự do lại đi xuống.

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

Chiều ngày 17/9, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) phối hợp cùng Quỹ Chí Viễn và Nortfolio tổ chức thành công lễ phát động chương trình ‘Mùa gắn kết –...

Những rủi ro khi lãi dự thu tăng mạnh ở các ngân hàng thương mại

Tổng thu nhập hoạt động của ngành ngân hàng trong quý 2/2024 tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, được thúc đẩy bởi sự cải thiện mạnh mẽ trong thu nhập lãi thuần, với...

NCB cung cấp giải pháp tài chính hỗ trợ tiểu thương, hộ kinh doanh dịp cuối năm

Sự nhập cuộc của ngân hàng trong bối cảnh kinh tế thị trường biến động đã và đang tạo thêm động lực cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh, gia tăng năng lực cạnh...

Tổng Giám đốc NCB: Chúng tôi chọn hướng đi phù hợp

Lựa chọn chuyển đổi toàn diện theo chiến lược mới trong bối cảnh hậu khủng hoảng kép, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã ghi những dấu mốc tích cực và ấn tượng trong...

VIB - Hành trình 28 năm sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

Suốt gần ba thập kỷ đồng hành, VIB luôn lấy khách hàng làm trọng tâm cho mọi sự nỗ lực sáng tạo về sản phẩm dịch vụ để luôn là một phần trong đời sống và những câu...

Nhóm cổ đông liên quan Âu Lạc xuất hiện tại ACB

Sau lần công bố cuối tháng 7/2024, Ngân hàng TMCP Á Châu (HOSE: ACB) tiếp tục cập nhật thông tin cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên tính đến ngày 10/09/2024.

Giảm lãi suất OMO không đồng nghĩa với giảm lãi suất cho vay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giảm lãi suất OMO có thể giúp các ngân hàng thương mại tiếp cận vốn ngắn hạn với chi phí thấp hơn, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc...

Tăng hạn mức tín dụng lên 100 triệu USD, HDBank và Proparco thúc đẩy dự án tài chính khí hậu, hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ 

Ngày 16/09/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, HOSE: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp) ký kết Hợp đồng tín dụng...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98