WSJ: Mỹ có thể yêu cầu các thiết bị 5G sử dụng tại Mỹ phải được sản xuất bên ngoài Trung Quốc

24/06/2019 10:02
24-06-2019 10:02:05+07:00

WSJ: Mỹ có thể yêu cầu các thiết bị 5G sử dụng tại Mỹ phải được sản xuất bên ngoài Trung Quốc

Chính quyền Mỹ đang xem xét tới việc có nên yêu cầu các thiết bị 5G được sử dụng ở Mỹ phải được thiết kế và sản xuất bên ngoài Trung Quốc, dựa trên nguồn tin thân cận từ The Wall Street Journal (WSJ). Động thái này có thể định hình lại hoạt động sản xuất trên toàn cầu và cũng “châm dầu vào lửa” trong một cuộc chiến vốn đã rất căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tháng trước, Nhà Trắng đã ra sắc lệnh điều hành để hạn chế một số thiết bị và dịch vụ kết nối mạng vì lo ngại về an ninh mạng và cũng bắt đầu giai đoạn review kéo dài 150 ngày về chuỗi cung ứng viễn thông của Mỹ. Là một phần của cuộc review lần này, các quan chức Mỹ đang yêu cầu các nhà sản xuất thiết bị viễn thông là liệu họ có thể sản xuất và phát triển phần cứng sử dụng tại Mỹ – vốn bao gồm cả bao gồm các thiết bị điện tử tháp di động cũng như bộ định tuyến và chuyển mạch – và phần mềm ở bên ngoài Trung Quốc, dựa trên nguồn tin từ WSJ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Các cuộc đối thoại đang ở giai đoạn đầu và phi chính thức. Sắc lệnh điều hành yêu cầu có một danh sách các quy tắc và quy định được đề xuất trước thời hạn 150 ngày, vào tháng 10; vì vậy, bất kỳ đề xuất nào có thể mất vài tháng hoặc nhiều năm để áp dụng.

Các đề xuất này có thể buộc các công ty lớn nhất có bán thiết bị cho các nhà mạng không dây của Mỹ – như Nokia của Phần Lan và Ericsson của Thụy Điển – chuyển các hoạt động lớn ra khỏi Trung Quốc để phục vụ Mỹ, vốn là thị trường lớn nhất trong ngành công nghiệp toàn cầu trị giá 250 tỷ USD/năm đối với các thiết bị viễn thông và các dịch vụ và cơ sở hạ tầng liên quan. Không có nhà sản xuất thiết bị di động lớn nào của Mỹ.

Các quan chức Mỹ từ lâu đã lo ngại Bắc Kinh có thể yêu cầu các kỹ sư Trung Quốc để chèn lỗ hỗng an ninh vào công nghệ sản xuất ở Trung Quốc. Họ lo ngại những lỗ hổng an ninh này có thể được khai thác để gián điệp hoặc điều khiển từ xa hoặc thiết bị vô hiệu hóa.

Về cơ bản, Washington đã cấm các thiết bị viễn thông từ các công ty Trung Quốc, nhất là từ công ty đi đầu trong ngành là Huawei Technologies, vì lo ngại về an ninh mạng – một điều mà Huawei cho là không có cơ sở. Hiện nay, Nhà Trắng đang thực hiện bước đi mới bằng cách hỏi các nhà sản xuất thiết bị viễn thông ở phương Tây rằng họ có thể tái lập lại chuỗi cung ứng phụ thuộc vào Trung Quốc của họ hay không.

“Mặc dù các mối quan ngại về an ninh quốc gia chỉ tập trung vào các công ty Trung Quốc, nhưng thiết bị được sản xuất bởi bất kỳ công ty nào đang hoạt động tại Trung Quốc đang có nguy cơ có lỗ hỗng lớn hơn vì Trung Quốc có khả năng tiếp cận tới nhân sự và cơ sở sản xuất”, Michael Wessel, thành viên của Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ-Trung, báo cáo trước Quốc hội về các vấn đề an ninh.

Sau Huawei, Nokia và Ericsson là những nhà sản xuất thiết bị di động lớn nhất thế giới. Dựa trên các báo cáo hàng năm của các công ty, các nhà phân tích của Citigroup, Amit Har Vendani và Robert Lamb, ước tính Trung Quốc đại diện cho 45% diện tích cơ sở sản xuất của Ericsson và 10% của Nokia trong năm 2018. Ericsson hoạt động với khoảng 75% công suất trên toàn thế giới trong năm 2018, cho thấy công ty Thụy Điển này có sự linh hoạt để chuyển sản xuất sang các nước khác. Ước tính của các nhà phân tích này không bao gồm khả năng hai công ty sử dụng các nhà thầu phụ của Trung Quốc.

Áp lực phải tháo gỡ chuỗi cung ứng và sản xuất toàn cầu là một phần trong cuộc cạnh tranh lớn hơn giữa Mỹ và Trung Quốc trong các lĩnh vực công nghệ, thương mại và ảnh hưởng để định hình trật tự chính trị và kinh tế toàn cầu. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 để thảo luận về cuộc xung đột thương mại vào cuối tuần này.

Không như xung đột thương mại có thể sớm được giải quyết, các nỗi lo về an ninh quốc gia có thể làm thay đổi vĩnh viễn nơi sản xuất và thiết kế công nghệ được sử dụng ở Mỹ.

Anh và Nhật Bản cũng đang tiến hành đánh giá chuỗi cung ứng viễn thông riêng biệt. Mặc dù Mỹ đã vận động cả hai quốc gia này thêm Huawei vào danh sách đen, nhưng vẫn chưa rõ các Chính phủ này đang phối hợp bao nhiêu để đảm bảo chuỗi cung ứng mạng 5G của họ. Các quan chức Anh và Nhật Bản cho biết họ đang tiến hành các cuộc đánh giá độc lập.

Các quan chức Mỹ cho biết họ đang hành động khẩn cấp vì các nhà mạng không dây đang bắt đầu nâng cấp lên 5G, một công nghệ di động cực nhanh có thể kết hợp Internet di động với hoạt động sản xuất và nỗ lực khác, tạo ra một thế giới của các nhà máy vận hành bằng robot, phẫu thuật từ xa và phương tiện không người lái để tạo động lực cho “cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Các mạng 5G này cũng hứa hẹn sẽ kết nối những thứ như máy tạo nhịp tim với Internet, khiến nhiều thiết bị khác dễ bị tấn công mạng hơn.

Nhà Trắng từ chối xác nhận hoặc bình luận về các cuộc thảo luận cụ thể. “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ được xây dựng trên các mạng viễn thông đang được xây dựng tại thời điểm này”, một quan chức thuộc chính quyền Trump cho biết. “Một điều rất quan trọng là các mạng lưới đó phải đáng tin cậy”.

Phát ngôn viên của Ericsson và Nokia từ chối bình luận về bất kỳ cuộc thảo luận nào với Chính phủ Mỹ. Người phát ngôn của Ericsson cho biết chiến lược của công ty là để sản xuất các sản phẩm gần với khách hàng của mình và họ có thể linh hoạt chuyển sản xuất đến các cơ sở ở Mỹ, Trung Quốc, Brazil, Estonia và Ấn Độ. Người phát ngôn của Nokia cho biết chiến lược sản xuất của họ có thể “giúp giảm thiểu rủi ro như các sự kiện gây rối cục bộ, năng lực vận chuyển và rủi ro chính trị.”

Cả Nokia và Ericsson đã dịch chuyển, hoặc chuẩn bị chuyển hoạt động sản xuất, ra khỏi Trung Quốc vì ông Trump nâng thuế lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và hàng rào thuế quan này ảnh hưởng đến thiết bị viễn thông được sản xuất tại Trung Quốc và xuất khẩu tới Mỹ.

Sắc lệnh xem xét chuỗi cung ứng viễn thông trong tháng trước cho thấy, Mỹ có thể tạo ra một danh sách các quốc gia được coi là “đối thủ nước ngoài”. Trung Quốc được dự báo sẽ được thêm vào danh sách này, dựa trên nguồn tin thân cận.

Các cuộc thảo luận không chính thức giữa các quan chức Mỹ và các công ty công nghệ để chuyển hoạt sản xuất ra khỏi Trung Quốc đã bắt đầu trước khi có sắc lệnh điều hành vào tháng trước, trong năm 2018 hoặc sớm hơn, nguồn tin từ WSJ cho biết. Washington đã thảo luận với các nước châu Á khác về ý tưởng rót vốn đầu tư cho họ để sản xuất các sản phẩm hiện đang được sản xuất tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, một trở ngại khá lớn ở đây là một số quốc gia không có đủ lao động lành nghề hoặc đủ đất để có thể tạo lập tốt như của trung Quốc.

Nguồn tin thân cận cho biết, các cuộc trao đổi hiện nay tập trung vào các sản phẩm hiện tại nên được sản xuất bên ngoài Trung Quốc. Các quan chức Mỹ không muốn thiết bị “tình báo” – vốn có thể tiếp cận tới dữ liệu, như phần cứng trong tháp di động, bộ định tuyến và bộ chuyển mạch – được sản xuất tại Trung Quốc. Họ nói thêm rằng Mỹ có thể cho phép các bộ phận “lành tính”, chẳng hạn như bộ chuyển đổi năng lượng và vỏ bảo vệ, được sản xuất tại Trung Quốc.

“Theo quan điểm an ninh mạng, Các thành phần tương tự và không phải thiết bị tình báo sẽ không gây ra mối đe dọa cho chuỗi cung ứng”, một người thân cận với vấn đề cho hay.

Phần mềm sẽ khó quản lý hơn. Chẳng hạn, các nhà nghiên cứu làm việc tại Trung Quốc cho các công ty nước ngoài có thể đóng góp một đoạn mã nhỏ trong một sản phẩm đang hợp tác. Mỹ có thể cấm phần mềm viễn thông thiết yếu được phát triển ở Trung Quốc, nhưng có thể cho phép phần mềm mã nguồn mở và có sẵn cho công chúng được phát triển ở Trung Quốc, dựa trên nguồn tin thân cận.

Vũ Hạo (Theo The Wall Street Journal)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98