"Xã hội không tiền mặt là xu hướng tất yếu trong thời đại 4.0"

11/06/2019 16:41
11-06-2019 16:41:04+07:00

"Xã hội không tiền mặt là xu hướng tất yếu trong thời đại 4.0"

Đây là nhận định của Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh tại hội thảo "Xã hội không tiền mặt: Chính sách và thực tiễn tại Việt Nam", nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện "Ngày không tiền mặt".

'Xã hội không tiền mặt là xu hướng tất yếu trong thời đại 4.0'
Ông Nguyễn Kim Anh, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Trong phát biểu tại hội thảo, Phó thống đốc nhấn mạnh một thực tế, thanh toán bằng tiền mặt trên toàn thế giới vẫn có khuynh hướng tăng bất chấp xu hướng mở rộng của thanh toán điện tử.

Theo báo cáo World Cash Report 2018 của G4S, trên phạm vi toàn cầu, tỷ lệ tiền mặt trong lưu thông so với GDP năm 2016 tăng lên trên 9,6% so với mức 8,1% năm 2011.

Số liệu trên cho thấy mặc dù thanh toán điện tử đang được đẩy mạnh, thanh toán di động đã trở thành xu hướng rõ nét ở nhiều nước nhưng tiền mặt vẫn còn được sử dụng nhiều trong các giao dịch nhỏ, lẻ và một xã hội không tiền mặt vẫn là đích đến lâu dài của nhiều quốc gia trên thế giới.

Cũng theo ông Kim Anh, Chính phủ các nước đều rất quan tâm đến việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là thanh toán điện tử, bởi nhiều lợi ích. Với người tiêu dùng, thanh toán điện tử giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và độ an toàn cao hơn.

Với các đơn vị bán hàng hóa, dịch vụ, thanh toán điện tử giúp triển khai, cung ứng dịch vụ nhanh chóng; đánh giá, phân loại và mở rộng tập khách hàng nhờ khai thác dữ liệu điện tử; nâng cao hiệu quả hoạt động và giảm thiểu rủi ro và chi phí cho việc bảo quản, luân chuyển, xử lý tiền mặt…

Ngoài ra, Chính phủ cũng được hưởng lợi từ quá trình dịch chuyển sang thanh toán điện tử thông qua việc tăng cường tính minh bạch của nền kinh tế; thu hẹp hoạt động kinh tế ngầm; cùng với đó là mở rộng khả năng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ ngân hàng - tài chính tới mọi người dân.

"Như vậy, có thể thấy thúc đẩy thanh toán điện tử hướng tới xã hội không tiền mặt là xu hướng phát triển tất yếu trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tạo ra tác động kép vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vừa hỗ trợ thực hiện chiến lược tài chính toàn diện thông qua phổ cập dịch vụ ngân hàng, tài chính", ông Kim Anh nói.

Theo đó, với phương châm chủ đạo lấy khách hàng làm trọng tâm, ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 làm nhân tố quyết định, Ngân hàng Nhà nước đề ra bốn định định hướng.

Thứ nhất, xây dựng, sửa đổi, bổ sung hành lang pháp lý cho hoạt động ngân hàng nói chung và hoạt động thanh toán nói riêng, đáp ứng yêu cầu đối với các mô hình kinh doanh và sản phẩm dịch vụ mới trên nền tảng công nghệ thông tin, trong đó tập trung vào ngân hàng số, thanh toán số.

Thứ hai, xây dựng hạ tầng thanh toán quốc gia, xử lý thanh toán theo thời gian thực, vận hành liên tục, đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng trong nền kinh tế số, đặc biệt có khả năng kết nối, tích hợp và xử lý thanh toán cho tất cả các đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ.

Thứ ba, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng thành tựu cách mạng công nghệ 4.0 trong ngành ngân hàng, tăng cường hợp tác ngân hàng và Fintech để tạo sự phát triển năng động, bứt phá trong hoạt động ngân hàng, gia tăng lợi ích, sự hài lòng của khách hàng.

Thứ tư, đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống công nghệ thông tin trong ngành ngân hàng; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Đào Hưng

VnEconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tỷ giá giảm mạnh, Kho bạc Nhà nước muốn mua thêm 100 triệu USD từ ngân hàng thương mại

Ngày 11/09/2024, Kho bạc Nhà nước thông báo nhu cầu mua ngoại tệ từ ngân hàng thương mại đợt 3 với khối lượng dự kiến 100 triệu USD. Đây là loại hình giao ngay...

Nhân viên ngân hàng nào làm việc hiệu quả nhất trong nửa đầu năm 2024?

Nhân sự sụt giảm, hiệu suất làm việc của nhân viên ngân hàng vẫn tăng trong nửa đầu năm 2024.

Ngân hàng đi thống kê thiệt hại do bão lũ để cơ cấu nợ, giảm lãi vay cho khách

Các ngân hàng đang tiếp tục cập nhật, tổng hợp các thông tin về thiệt hại của khách hàng. Chưa có ngân hàng nào công bố mức hỗ trợ cụ thể cho khách hàng bị thiệt...

Quảng Ninh: Xem xét hỗ trợ tín dụng cho khách hàng bị thiệt hại do bão số 3

Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái đề nghị các ngân hàng khoanh nợ và giảm lãi suất cho vay cũ; tạo điều kiện cho vay mới không cần thế chấp để người dân, DN có điều...

Moody's giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của OCB ở mức Ba3 và nâng triển vọng lên “ổn định”

Theo thông báo mới nhất từ Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Quốc tế Moody’s Investors Service (Moody’s), xếp hạng tín nhiệm của Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB)...

Giải bài toán chênh lệch lãi suất đầu vào - đầu ra tại ngân hàng?

Việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu giảm lãi suất cho vay có thể không dễ dàng được thực hiện một cách đồng loạt, nhiều ngân hàng thương mại vẫn đang phải đối...

Khó khăn của nhóm ngân hàng bán lẻ

Trong 8 tháng đầu năm 2024, tín dụng toàn ngành có diễn biến tích cực với dự báo mức tăng trưởng khả thi lên đến 15% cả năm. Tuy nhiên, việc phát triển tín dụng bán...

Vietbank và “cú đúp” trong ngày khai trương điểm giao dịch thứ 119 – Phòng giao dịch Vietbank Thuận An

Sáng ngày 11/9, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) tổ chức thành công lễ khai trương điểm giao dịch thứ 119 Phòng giao dịch Vietbank Thuận An (Vietbank...

Giá USD ngân hàng và tự do quay đầu tăng mạnh

Giá USD trong nước đồng loạt tăng trở lại sau nhiều ngày hạ nhiệt. Giá USD tại các ngân hàng tăng nhanh, có ngân hàng tăng tới hơn 100 đồng. Giá USD tự do cũng tăng...

[Infographics] Toàn cảnh kết quả kinh doanh ngân hàng 6 tháng đầu năm 2024

Tín dụng dần hồi phục trong tháng cuối quý 2/2024, giúp thu từ lãi vẫn là động lực chính cho lợi nhuận ngân hàng tăng trưởng. Tuy nhiên, trong tình hình vĩ mô chưa...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98