9 công việc không cần bằng cấp, thu nhập cao hơn bác sĩ

14/07/2019 20:00
14-07-2019 20:00:00+07:00

9 công việc không cần bằng cấp, thu nhập cao hơn bác sĩ

Bác sĩ kiếm được nhiều tiền, điều đó không có gì đáng ngạc nhiên. Tùy vào lĩnh vực hành nghề, các bác sĩ có thể kiếm được trung bình từ 148,000-267,000 USD mỗi năm.

Nhưng điều đó không đồng nghĩa bạn không học trường y thì không có quyền mơ về mức thu nhập cao như thế. Thực tế, trong một số trường hợp, bạn thậm chí không cần học đại học vẫn kiếm được 150,000 USD hoặc hơn thế.

Chúng tôi đã tìm ra 9 công việc, nếu như mọi thứ đều ổn, có thể giúp bạn kiếm được mức lương như bác sĩ mà không cần đến tấm bằng đại học.

Quản lý IT

Hóa ra ngồi ở nhà cùng chiếc máy tính xách tay trong khi đồng nghiệp của bạn đang ra ngoài tham dự các bữa tiệc lại có thể được đền đáp một cách nghiêm túc.

Bảng đánh giá thu nhập tháng 5/2018 của Cục Thống kê Lao động Mỹ tiết lộ các nhà quản lý IT trung bình kiếm được 152,860 USD mỗi năm, nhiều hơn mức trung bình của bác sĩ xương khớp, luật sư và nhà vật lý. Và theo Student Developer Report năm 2018 của HackerRank, gần như một phần ba tất cả các chuyên viên tin học nói rằng họ hoàn toàn tự học.

Phi công

Không phải ai có tham vọng làm phi công đều cần phải học đại học.

Trong khi các hãng hàng không lớn như Delta, American và United yêu cầu tấm bằng cử nhân thì Horizon Air, theo bảng tin tuyển dụng, chỉ yêu cầu bằng trung cấp hoặc tương đương. Bên cạnh đó, Alaska Airlines vừa nảy ra sáng kiến sẽ thuê khoảng phân nửa số nhân lực mới cần tuyển dụng từ Horizon Air. Mức lương 169,560 USD mỗi năm chưa bao giờ trở nên dễ dàng đạt được đến thế.

Kiểm soát viên không lưu

Nói về ngành hàng không, 10% số người làm kiểm soát viên không lưu có thu nhập trung bình khoảng 178,650 USD mỗi năm, tốt hơn thu nhập của phi công và nha sĩ. Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ, ứng viên có "3 năm kinh nghiệm làm việc" có thể thay thế tấm bằng cử nhân và tham gia ứng tuyển.

Doanh nhân

Trong một số trường hợp, một mô hình kinh doanh tốt có giá trị hơn nhiều so với một tấm bằng cử nhân. Ước tính thu nhập của Cục Thống kê Lao động không tính đến thu nhập của người lao động tự làm chủ. Nhưng dữ liệu của PayScale cho thấy mặc dù các chủ doanh nghiệp nhỏ chỉ kiếm được trung bình khoảng 71,455 USD mỗi năm, thì những doanh nhân có thu nhập cao nhất trong nhóm này kiếm được tới 180,000 USD mỗi năm.

Tương tự, một nghiên cứu năm 2017 của SurveyMonkey cho thấy số lượng chủ doanh nghiệp nhỏ có trình độ học vấn trung học cao hơn số người có bằng đại học.

Nhà văn tự do

Mặc dù nhiều người làm nghề viết lách tự do hầu như không vượt qua được tình trạng khó khăn nhưng cũng có những người như Holly Johnson, kiếm được hơn 200,000 USD hàng năm (chưa kể thu nhập từ trang blog ClubThrifty.com của cô), theo Forbes.

Johnson không phải người duy nhất. Kayla Lee, một freelancer khác, cho biết cô cũng kiếm được ngần ấy tiền mà không cần tới bất kỳ trang blog, một cuốn sách best-selling hoặc bất kỳ phương tiện truyền thông xã hội nào. Bạn cho rằng đó là mơ ước viễn vông ư? Không hẳn như thế đâu.

Giám đốc điều hành

Để kiếm được 200,000 USD mỗi năm với tư cách giám đốc điều hành (CEO), không phải ai cũng cần giống Mark Zuckerberg. Trên thực tế, mức thu nhập trung bình của các CEO còn cao hơn.

Trong một công ty, khi từng bước thăng tiến, bạn cũng có thể đạt được vị trí CEO mà không cần tấm bằng đại học. Ngày nay, các công ty từ Google đến Hilton đã từ bỏ cụm từ “bằng đại học” khỏi yêu cầu tuyển dụng, CNBC đưa tin vào năm ngoái.

Nông dân thương mại quy mô lớn

 

Tại Mỹ, nhiều người nghĩ rằng làm nông thì không thể giàu được. Trên thực tế, 10% nông dân kiếm được nhiều tiền hơn so với các bác sĩ tâm lý, theo CNN.

Nông trại càng lớn mang lại thu nhập càng nhiều. Tuy nhiên, bạn đừng vội nghĩ rằng chỉ có những nông trại lớn nhất thế giới mới mang lại thu nhập vượt qua bác sĩ. Năm 2019, Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo thu nhập của một nông dân trồng bông là 245,300 USD mỗi năm.

Vệ sĩ của những người nổi tiếng

Nếu bạn thấy mơ ước trở thành “ngôi sao” không phù hợp với bạn nữa thì luôn có khả năng khác là trở thành vệ sĩ cho các “ngôi sao”. Không đòi hỏi trình độ văn hóa cao, chỉ có yêu cầu về thể chất và thời gian làm việc lại linh hoạt.

Kent Moyer, người sáng lập World Protection Group, chia sẻ với ABC News rằng những người nổi tiếng phải trả từ 250,000-1,500,000 USD để thuê vệ sĩ. Năm 2016, tạp chí Vanity Fair từng viết rằng chi phí thuê vệ sĩ mỗi khi tham gia sự kiện có thể lên tới 1,000 USD/ngày, ngoài ra các vệ sĩ cơ động có thể kiếm được 800,000 USD một năm.

Game thủ chuyên nghiệp

Ai có thể nghĩ rằng chơi video game mà kiếm được nhiều tiền hơn bác sĩ?

Một bài báo năm 2018 của Bloomberg viết rằng mức lương trung bình của 50 game thủ trong Giải vô địch Liên minh Huyền thoại Bắc Mỹ là 320,000 USD mỗi năm. Hiện tại, có khoảng 20 game thủ được đối xử như những vận động viên đáng kính.

Tuệ Nhiên (Theo Business Insider)

fili





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...

"Ma trận" sở hữu kỳ nghỉ

Nhiều người phản ánh bị sập bẫy sở hữu kỳ nghỉ, trong đó có những người cùng lúc sập bẫy lừa của nhiều công ty với số tiền bị mất lên đến hàng trăm triệu đồng.

Kiểm tra tiệm vàng, phát hiện sản phẩm giả nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton

Trong 2 tháng qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, xử lý hơn 13 tiệm vàng với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 311 triệu đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98