Bộ trưởng Tài chính Mỹ thúc các công ty xin giấy phép để cung cấp hàng cho Huawei

11/07/2019 11:37
11-07-2019 11:37:32+07:00

Bộ trưởng Tài chính Mỹ thúc các công ty xin giấy phép để cung cấp hàng cho Huawei

Những ngày gần đây, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã thúc giục các nhà cung ứng Mỹ xin giấy phép để tiếp tục cung ứng hàng hóa cho Huawei Technologies, dựa trên nguồn tin thân cận từ Wall Street Journal (WSJ).

Diễn biến trên phản ánh sự quay ngoắt về lập trường của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump về Huawei, giữa lúc các quan chức ngày càng bất đồng về việc Mỹ chỉ được nhún nhường tới mức nào trong việc cố gắng tiến tới thỏa thuận với Trung Quốc. Sự bất đồng nội bộ sâu sắc về Huawei đã trở thành “tảng đá” ngáng đường trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin

Ông Mnuchin lên tiếng kêu gọi các công ty xin giấy phép sau khi Tổng thống Trump đồng ý cho phép các công ty Mỹ tiếp tục bán hàng cho Huawei miễn là các mặt hàng đó không gây tổn hại tới an ninh quốc gia – một bước nhượng bộ trước Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Các động thái của ông Mnuchin khá đáng chú ý vì Bộ Tài chính Mỹ không trực tiếp tham gia vào việc xác định các tiêu chuẩn của danh sách đen. Quá trình này do Bộ Thương mại Mỹ đảm nhiệm.

Các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung rơi vào thế bế tắc vào đầu tháng 5/2019. Vài ngày sau đó, Bộ Thương mại Mỹ thêm Huawei vào danh sách đen vì lý do an ninh quốc gia, qua đó cấm các công ty Mỹ làm ăn với Huawei mà chưa có sự chấp thuận của Chính phủ. Tháng trước, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi cho biết lệnh cấm của Mỹ có khả năng khiến doanh thu của Huawei giảm 30 tỷ USD trong năm nay và năm 2020. Việc thêm Huawei vào danh sách đen khiến các nhà lãnh đạo Trung Quốc “đứng ngồi không yên”. Các quan chức Trung Quốc từng cho biết việc rút lại lệnh cấm đối với Huawei là điều kiện để tiến tới thỏa thuận thương mại với Mỹ.

Động thái thêm Huawei vào danh sách đen cũng ảnh hưởng tới hàng loạt ông lớn công nghệ Mỹ có cung ứng hàng hóa cho Huawei, bao gồm các công ty sản xuất chip và các ông lớn như Google – vốn cung cấp các dịch vụ của hệ điều hành Android cho những chiếc điện thoại Huawei.

Nhiều nhà cung ứng Mỹ cho rằng lệnh cấm Huawei có thể phản tác dụng vì nó sẽ thôi thúc Huawei mua hàng hóa từ các quốc gia khác. Các quan chức an ninh quốc gia Mỹ cho rằng động thái này là cần thiết để giảm thiểu rủi ro từ Huawei, họ tin rằng những thiết bị của Huawei có thể được Bắc Kinh sử dụng cho hoạt động gián điệp hoặc gây gián đoạn các mạng lưới. Huawei đã phủ nhận các cáo buộc này.

Bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào cuối tháng trước, ông Trump báo hiệu sẵn sàng thỏa hiệp với Trung Quốc về Huawei.

Tại thời điểm đó, ông Trump cho biết Trung Quốc sẽ sớm mua nông sản Mỹ. Tuy nhiên, Trung Quốc lại không đề cập chính thức tới cam kết mua thêm nông sản Mỹ. Một nguồn tin thân cận cho biết ông Tập không hề hứa hẹn điều đó trong cuộc họp với ông Trump.

Trong ngày thứ Ba (09/07), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross lặp lại cam kết của ông Trump về Huawei, cho biết Bộ Thương mại sẽ cấp giấy phép để các công ty Mỹ tiếp tục bán hàng hóa Huawei, miễn là mặt hàng đó không gây hại tới an ninh quốc gia.

* Mỹ cho phép bán một số hàng hóa cho Huawei

Tuy nhiên, điều này khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về những sản phẩm nào sẽ được cho phép.

Những chuyên gia quan sát ngành cho biết nhận định của ông Ross thiếu sự rõ ràng.

“Chính sách thực tế về những gì không gây nguy hiểm cho an ninh Mỹ vẫn chưa rõ ràng”, Doug Jacobson, Luật sư thương mại tại Washington, cho hay. “Cách duy nhất để ngành có thể xác định nhận định trên là nộp đơn đăng ký giấy phép và rồi họ sẽ biết những dạng hàng hóa nào được cho phép và những mặt hàng nào bị từ chối”.

Việc ông Mnuchin thôi thúc các công ty công nghệ xin giấy phép để bán hàng cho Huawei có thể gia tăng áp lực để ông Ross cấp giấy phép trong một nỗ lực nối lại các cuộc đàm phán Mỹ-Trung. Trong ngày thứ Ba (09/07), ông Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã điện đàm với những người đồng cấp ở Trung Quốc, nhưng không lên kế hoạch cho các cuộc đàm phán trực tiếp.

Trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc trong năm nay, ông Mnuchin thường xuyên đưa ra nhận định lạc quan sau khi ông được giao trọng trách lớn hơn trong các cuộc đàm phán vào tháng 12/2018.

Trong khi đó, các quan chức khác của Mỹ lại hạ thấp khả năng tiến tới thỏa thuận với Trung Quốc trong ngắn hạn. Tuần trước, Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cho biết các công ty Mỹ có thể nhận được giấy phép, nhưng chỉ được bán dưới 1 tỷ USD hàng hóa cho Huawei.

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.

Trung Quốc: Sản xuất công nghiệp tăng vọt ngay cả khi tiêu dùng vẫn chậm chạp

Kinh tế Trung Quốc được cho là đã tăng trưởng chậm lại trong ba tháng đầu năm 2024, khi nước này tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng bất động sản...

G20 lo ngại tác động tiêu cực khi đồng đô la chiếm vị thế thống lĩnh

Khối G20 sẽ khai mạc cuộc họp các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương trong tuần tới tại Washington. Đồng đô la và tác động tiêu cực từ sự thống...

Tập đoàn bán lẻ Auchan SA của Pháp bán các tài sản tại Nga

Ngày 12/4, công ty Các Gallery Thương mại đã trở thành chủ sở hữu mới các siêu thị của Auchan. Chủ sở hữu chính của doanh nghiệp này là ông Tagir Shaimardanov.

Giá dầu leo thang sẽ càng làm kinh tế khó khăn hơn

Giá dầu đã liên tục bứt phá trong những tuần qua do xung đột địa chính trị leo thang và tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Việc giá dầu tăng cao đang thổi bùng nỗi lo...

Nhật Bản có thể tiếp tục tăng lãi suất sau dự báo mới nhất về lạm phát

Theo khảo sát, ngày càng nhiều hộ gia đình ở Nhật Bản dự báo lạm phát sẽ tăng trong vòng một năm tới, mở đường cho một đợt tăng lãi suất khác của BoJ trong năm nay.

Samsung đang lên kế hoạch cho dự án sản xuất chip 44 tỷ USD ở Mỹ

Samsung Electronics sắp hoàn tất khoản đầu tư 44 tỷ USD vào ngành sản xuất chip tại Mỹ ngay trong tuần tới - một dự án lớn khác cho thấy Washington đang nỗ lực đưa...

S&P Global Ratings cảnh báo số công ty vỡ nợ nhiều lần ngày càng gia tăng

Khoảng 35% tổng số vụ vỡ nợ trên toàn cầu trong năm 2023 là của các công ty đã từng vỡ nợ trước đó, tình trạng tái vỡ nợ gia tăng trong bối cảnh xu hướng vỡ nợ có...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98