Các công ty Trung Quốc muốn được miễn thuế khi nhập nông sản Mỹ

22/07/2019 10:31
22-07-2019 10:31:18+07:00

Các công ty Trung Quốc muốn được miễn thuế khi nhập nông sản Mỹ

Một vài công ty Trung Quốc muốn mua nông sản Mỹ và đã nộp đơn xin miễn hàng rào thuế quan mà Bắc Kinh đã áp lên nông sản Mỹ.

Các công ty đã nộp đơn xin miễn thuế và sẽ được ban chuyên gia từ Chính phủ Trung Quốc xem xét, Tân Hoa xã đưa tin vào ngày Chủ nhật (21/07).

Nguồn tin này không đề cập đến bất kỳ công ty nào hoặc những sản phẩm mà họ muốn mua, nhưng cho biết động thái trên là kết quả của thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tại cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka (Nhật Bản) vào cuối tháng trước.

Nguồn tin trên cũng trích dẫn lại lời hứa tạm ngưng áp thêm hàng rào thuế quan mới lên hàng hóa Trung Quốc và cho phép các công ty Mỹ bán sản phẩm cho “các công ty Trung Quốc có liên quan”, ý muốn nói đến “gã khổng lồ” viễn thông Huawei của Trung Quốc.

Tân Hoa xã cũng lưu ý rằng chính quyền Trump thông báo vào ngày 09/07/2019 rằng họ sẽ miễn thuế nhập khẩu cho 110 hàng hóa Trung Quốc – từ thiết bị y tế cho đến linh kiện điện tử quan trọng.

Thông báo Trung Quốc mua nông sản Mỹ diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông Trump phàn nàn Trung Quốc không giữ đúng lời hứa tăng cường mua nông sản từ Mỹ đã đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh G20, đồng thời cũng dọa áp thêm thuế lên phần hàng hóa còn lại chưa bị áp thuế của Trung Quốc nếu cần thiết.

Lúc đầu, các chuyên viên phân tích tỏ ra cẩn trọng trong việc đánh giá xem liệu tăng cường mua nông sản Mỹ có phải là bước đột phá cần thiết để nối lại đàm phán thương mại Mỹ-Trung hay không.

Shi Yinhong, Chuyên gia về mối quan hệ Mỹ-Trung tại Đại học Renmin và là Cố vấn của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, cho rằng động thái mua thêm nông sản Mỹ của Trung Quốc khá hữu ích cho mối quan hệ, nhưng không mang tính quyết định.

“Trung Quốc không thể hứa đáp ứng tất cả yêu cầu từ ông Trump, nhưng Bắc Kinh cũng không muốn thể hiện quá cứng rắn”, ông nói. “Đây là động thái linh hoạt có thể giải quyết một vài yêu cầu của Mỹ và có thể giúp ích cho các cuộc đàm phán”.

Lu Xiang, Chuyên gia về Mỹ tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc (CASS) có trụ sở ở Bắc Kinh, cho biết mặc dù việc Trung Quốc mua nông sản Mỹ là tín hiệu tích cực cho mối quan hệ song phương, nhưng vẫn còn quá sớm để đánh giá điều này sẽ dẫn tới đâu trong tương lai.

“Đây là bước đi tinh tế và chắc chắn là động thái tích cực giữa hai bên rằng Trung Quốc đang phản ứng trước các động thái miễn thuế cho một số hàng hóa của Mỹ”, ông Lu cho hay. “Thế nhưng, vì chính quyền hiện tại của Mỹ vẫn rất khó lường, chúng tôi không thể trông cậy quá nhiều vào tín hiệu này… Vẫn còn chưa mấy chắc chắn, thậm chí là việc các cuộc đàm phán thương mại có thể bắt đầu lại khi nào”.

Thế nhưng, trong một dòng tweet ngày Chủ nhật (21/07), Hu Xijin, Tổng Biên tập Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc, cho biết việc Trung Quốc mua nông sản của Mỹ sẽ giúp hai bên nối lại đàm phán thương mại.

“Dựa trên những gì tôi biết, các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã bắt đầu dàn xếp chuyện mua nông sản Mỹ. Đây là bước đi đáng chú ý từ phía Trung Quốc khi cả hai bên đều thể hiện thiện chí tới bên còn lại trong thời gian gần đây. Nó cũng cho thấy đàm phán thương mại Mỹ-Trung sẽ sớm nối lại”, ông Hu cho biết trên Twitter.

Trước đó, Trung Quốc khăng khăng cho rằng Washington phải thực hiện lời hứa nới lỏng lệnh cấm với Huawei (cho phép các công ty Mỹ bán linh kiện và thiết bị cho Huawei), trong khi ông Trump đòi hỏi Trung Quốc phải mua nông sản Mỹ như đã hứa trước đó.

Tuần trước, Reuters đưa tin Bộ Thương mại Mỹ dự kiến bắt đầu quá trình cấp phép trong vòng 2 tuần nữa, nhờ đó các công ty Mỹ được phép bán hàng hóa cho Huawei miễn là những mặt hàng đó không gây tổn hại đến an ninh quốc gia.

Tuần trước, Trung Quốc đã thực hiện đợt mua lúa miến Mỹ lớn nhất kể từ tháng 4/2019, theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ. Trung Quốc – nhà nhập khẩu lúa miến hàng đầu thế giới – đã mua 51,072 tấn lúa miến mặc dù Chính phủ áp thuế 25% đối với các lô hàng của Mỹ vào tháng 7/2018 như một phần của tranh chấp thương mại.

Vẫn chưa rõ liệu đây có phải là hàng rào thuế quan mà các công ty Trung Quốc đang nộp đơn xin miễn hay không.

Các nhà đàm phán thương mại Trung Quốc và Mỹ đã trao đổi hai lần qua điện thoại kể từ khi ông Tập và ông Trump đạt được thỏa thuận đình chiến thuế quan và các thỏa thuận khác để nối lại đàm phán thương mại. Tuy nhiên, thời điểm và địa điểm nối lại các cuộc đàm phán chính thức vẫn chưa được công bố.

Ngay cả khi các cuộc đàm phán chính thức được nối lại, hai bên vẫn còn phải trải qua các cuộc đàm phán kéo dài và khó khăn trước khi đạt được thỏa thuận. Mỹ khẳng định các cuộc đàm phán phải dựa trên tài liệu 150 trang, bao gồm một số nhượng bộ nhất định của Trung Quốc trước khi các cuộc đàm phán bị đổ vỡ vào đầu tháng 5/2019. Trong khi đó, Trung Quốc muốn bao gồm một số yêu cầu vào một văn bản sửa đổi.

Vũ Hạo (Theo SCMP)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98