Chuyện hy hữu tại Đại hội PTL: Cổ đông chất vấn cổ đông, ban chủ tọa vẫn cứ “im hơi”

01/07/2019 09:09
01-07-2019 09:09:49+07:00

Chuyện hy hữu tại Đại hội PTL: Cổ đông chất vấn cổ đông, ban chủ tọa vẫn cứ “im hơi”

ĐHĐCĐ thường niên 2019 của CTCP Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Dầu khí (HOSE: PTL) ngày 28/06 đã kết thúc, dư âm ở lại trong lòng những người tham gia Đại hội là màn đấu khẩu giữa hai nhóm cổ đông xoay quanh những dự án chuyển nhượng của PTL.

* ĐHĐCĐ PTL: Kế hoạch lợi nhuận 2019 tiếp tục bỏ ngỏ, “nóng” hợp đồng chuyển nhượng ở Thăng Long

Theo bức thư gửi đến Chủ tịch HĐQT PTL trước ngày Đại hội của cổ đông lớn nắm 13.58% - ông Đinh Việt Thanh, có 3 vấn đề mà vị cổ đông này kiến nghị. Đầu tiên, ông Thanh kiến nghị Công ty nên thực hiện thanh toán thù lao của HĐQT và BKS thành 2 đợt, theo đó đợt 1 sẽ thanh toán 70% còn lại 30% sẽ quyết toán sau khi có kết quả kinh doanh của năm 2019. Thứ hai, ông Thanh đề nghị tăng vốn tại PTL lên ít nhất 500 tỷ đồng. Cuối cùng, ông Thanh tha thiết yêu cầu huỷ bỏ hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của PTL CTCP Dầu khí Thăng Long cho CTCP Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG).

Cổ đông này có chia sẻ thêm: “Tuy việc hủy bỏ không thuộc thẩm quyền của ĐHĐCĐ nhưng do HĐQT trước của PTL khi chuyển nhượng cổ phần Thăng Long cho DXG đã không tuân thủ theo quy định pháp luật. Rủi ro về thiệt hại khi hủy bỏ hợp đồng tại thời điểm này vượt quá phạm vi quyết định của HĐQT nên đề nghị ĐHĐCĐ thông qua chủ trương về việc hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng”.

Cùng quan điểm với vấn đề trên, ông Phạm Hữu Hiền đại diện cho cổ đông lớn nắm hơn 5.2% vốn PTL cũng cho rằng bản thân với cương vị là một chuyên gia thẩm định lâu năm, khi đọc lại toàn bộ quy trình chuyển nhượng dự án Thăng Long (Quận 9, TPHCM) cho DXG thì ông nhận thấy việc chuyển nhượng dự án của PTL là hoàn toàn sai trong việc định giá và quy trình đấu giá cổ phần Nhà nước theo Nghị định 91/2015/NĐ-CP.

"Tôi chưa thấy bất cứ hoạt động chuyển nhượng nào mà đơn vị chuyển nhượng đứng ra bao luôn tiền sử dụng đất cho đối tác sau khi đã ký hợp đồng như trường hợp của PTL", ông Hiền chia sẻ và ước tính số tiền PTL sẽ phải đóng tiền sử dụng đất cho dự án đến 500 tỷ đồng, với thực trạng hiện nay của PTL thì lấy tiền đâu để nộp ngân sách?

Hơn nữa, ông Hiền còn cho biết: "Tôi cũng đã xem lại tất cả các dự án chuyển nhượng khác của PTL. Dự án Khu đô thị dầu khí Nha Trang cũng tương tự. Thông tin hiện nay tôi có, chúng ta chuyển nhượng chỉ với 300 tỷ đồng, chỉ sau 3 tháng dự án này đang được bán với giá 1,800 tỷ đồng. Tôi mong muốn vấn đề này được làm cho rõ”.

Tiếp nối vấn đề, cổ đông tên Minh Khanh (tham gia đầu tư vào PTL từ 2011, từng sở hữu khoảng 5% vốn PTL) cho rằng toàn bộ dự án của PTL xưa nay đều lỗ, đều bán với những cái giá rất hời. Liệu có lợi ích riêng của ai đó hay không?

Ông Minh Khang tiếp tục đưa ra quan điểm, dự án Thăng Long bán 563 tỷ đồng, PTL phải đóng tiền sử dụng đất khoảng 500 tỷ đồng, như vậy có phải là miếng đất 8.7 ha tại Quận 9 chẳng phải có giá không đồng hay sao? Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (HNX: PVX) (cổ đông lớn nắm trên 36% vốn PTL) có biết đây là tiền của cổ đông mà còn là tiền của Nhà nước hay không? Chẳng lẽ PVX bán đất Nhà nước giá không đồng? Ai phải chịu trách nhiệm cho chuyện này?

Chưa hết bức xúc, ông Minh Khanh khẳng khái: “Công ty có rất nhiều đất đai giá trị nhưng giờ đã lỗ gần 300 tỷ đồng, nếu phải xử lý hợp đồng với Đất Xanh phải mất thêm tầm 500 tỷ đồng nữa thì chắc chắn Công ty phá sản… Về miếng đất bán cho Đất Xanh khoảng 570 tỷ đồng, nếu như thu hồi về miếng đất này có thể triển khai được thì đã có người đã chịu mua đến 3,000 tỷ đồng. Nếu Nhà nước thoái vốn sẽ không phải 360 tỷ mà phải trên 800 tỷ đồng".

Nên chúng tôi yêu cầu huỷ hợp đồng chuyển nhượng giữa Thăng Long và Đất Xanh. Tôi mong những người PVX hãy lắng nghe những thỉnh cầu của cổ đông và hãy nhìn nhận rằng, PTL đang càng ngày càng suy kiệt và bên bờ vực phá sản. Tôi mong các anh phải nhìn nhận sai, và tìm cách giải quyết để PTL sống dậy" ông Minh Khanh bức xúc.

Đáp trả cực gắt với sức nóng từ các cổ đông trên, phía cổ đông lớn đại diện cho phần góp vốn của PVX tại PTL không đồng ý kiến nghị về việc đưa nội dung huỷ hợp đồng chuyển nhượng cổ phần Thăng Long cho DXG và các kiến nghị khác vào tờ trình để Đại hội thông qua.

Cổ đông PVX phát biểu: "Chúng ta đều là cổ đông, không nắm rõ tình hình và không thể phản bác các hoạt động của HĐQT, thuộc về thẩm quyền về cơ quan pháp luật. Đó là lý do PVX không đồng ý thông qua việc hủy hợp đồng mua bán đất cho Tập đoàn Đất Xanh”.

Sức nóng dường như lan tỏa hơn khi nhóm cổ đông ngoài chất vấn rằng PVX có biết hay không việc chuyển nhượng vốn tại Khu đô thị Dầu khí Nha Trang và Thăng Long, đặc biệt là việc chuyển nhượng vốn không qua đấu giá là trái quy định?

Đại diện PVX cho biết rằng việc chuyển nhượng tại cả 2 dự án trên là thoả thuận và không thông qua đấu giá. "Vấn đề này liên quan đến pháp luật. Nếu pháp luật có ý kiến, ngay lập tức Công ty sẽ tổ chức họp bất thường để xử lý ngay. Tôi đề nghị, nội dung này không thuộc thẩm quyền ĐHĐCĐ và không đưa vào chương trình nghị sự".

Mọi việc tranh cãi từ hai nhóm cổ đông tiếp tục tăng lên, song, phía Ban chủ tọa dường như “im hơi”, bỏ lửng các vấn đề và tiếp tục chuyển qua phần bầu cử.

Cuối cùng, các vấn đề HĐQT PTL trình cổ đông cũng đã được thông qua, gồm kết quả kinh doanh 2019 và kế hoạch 2019 (chỉ có doanh thu, bỏ ngõ chỉ tiêu lợi nhuận). Và tất nhiên, nỗi niềm liên quan đến hợp đồng chuyển nhượng cổ phần Thăng Long cho DXG của cổ đông vẫn chưa được giải quyết!

Minh Nhật

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sonadezi Châu Đức lãi quý 1 bằng lần, gần 1,300 tỷ đồng cất ngân hàng

CTCP Sonadezi Châu Đức (HOSE: SZC) công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng hơn 65 tỷ đồng, gấp 5.5 lần cùng kỳ, thực hiện được 29% chỉ tiêu lợi nhuận năm. Đáng chú ý...

Chủ chuỗi nghỉ dưỡng Flamingo lãi 175 tỷ đồng năm 2023, giảm hơn 40%

Kết thúc năm 2023, Flamingo Holding Group ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 175 tỷ đồng, giảm 41% so với năm 2022. Dư nợ trái phiếu còn 255 tỷ đồng.

Lợi nhuận Nam Tân Uyên đi lùi 18% trong quý 1

CTCP Khu Công nghiệp Nam Tân Uyên (UPCoM: NTC) công bố BCTC quý 1/2024 với doanh thu thuần gần 57 tỷ đồng, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ; trong khi lãi sau thuế giảm...

Chủ tịch DXG Lương Trí Thìn: Năm 2024 sẽ khởi sắc

Sáng ngày 19/04, CTCP Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG) đủ điều kiện tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 trực tuyến với tỷ lệ tham dự 51.4% vào thời điểm khai mạc đại hội.

Hưng Thịnh Phát năm 2023 kinh doanh "bùng lỗ" nhưng nợ "bùng nổ" 

Theo bản công bố định kỳ về tình hình tài chính, CTCP Phát triển Tổng hợp Hưng Thịnh Phát (gọi tắt là Hưng Thịnh Phát) lỗ gần 1,043 tỷ đồng trong năm 2023, trong...

ĐHĐCĐ MB: Gần 1,200 cổ đông tham dự, được "lì xì" nóng 

Sáng 19/04, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, HOSE: MBB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án chi trả cổ tức, tăng vốn điều...

Một công ty bất động sản khu công nghiệp báo lãi quý 1 gấp gần 19 lần cùng kỳ

Khoản hoàn nhập dự phòng giảm giá đầu tư chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Á (UPCoM: VAB) giúp CCI đạt lãi ròng gần 12 tỷ đồng trong quý 1/2024, gấp 18.7 lần cùng kỳ...

Bamboo Capital (BCG): Quý 1/2024 lợi nhuận tăng hơn 10 lần, doanh thu gần ngàn tỷ

Ngày 15/04/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024 với nhiều điểm sáng. Kết thúc quý 1/2024, BCG ghi...

Lãi ròng Long Hậu đi lùi 32% trong quý đầu năm

Khoản thu từ mảng cho thuê đất đã phát triển cơ sở hạ tầng và xưởng xây sẵn theo yêu cầu của CTCP Long Hậu (HOSE: LHG) sụt giảm mạnh là lý do chính khiến lợi nhuận...

ĐHĐCĐ 2024 Tracodi: Đặt kế hoạch doanh thu 1,920 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 230.5 tỷ

Ngày 17/4, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi, HOSE: TCD) - một thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) – đã tổ chức thành...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98