Có 20 tỷ USD trong tay, Elon Musk xài tiền thế nào?

03/07/2019 20:00
03-07-2019 20:00:00+07:00

Có 20 tỷ USD trong tay, Elon Musk xài tiền thế nào?

Elon Musk, CEO của Tesla, Space X và Boring Company là một doanh nhân và nhà kỹ trị có tầm ảnh hưởng lớn. Giá trị tài sản ròng của Elon Musk hiện xấp xỉ 20 tỷ USD, giúp ông trở thành một trong 50 người giàu nhất thế giới.

Tính đến thời điểm hiện tại, Musk được xếp hạng 40 trong danh sách tỷ phú của Forbes, lần đầu tiên ông có tên trong câu lạc bộ tỷ phú là vào năm 2005.

Một bản tin của Business Insider đã gọi Musk là “CEO được trả lương cao nhất ở Mỹ” và cho biết thêm: “Trong năm 2018, Elon Musk đã kiếm được nhiều tiền hơn cả 65 CEO được trả lương cao nhất tiếp theo (sau ông) cộng lại”.

Tuy nhiên, điều mỉa mai là nhiều công ty của ông, như Tesla và SpaceX - nơi ông giữ vị trí CEO - lại đang phải “vật lộn với chuyện tiền nong”.

Điều đó làm dấy lên câu hỏi làm thế nào Musk kiếm được hàng tỷ USD và số tiền đó đang được chi tiêu như thế nào.

Về nguyên tắc, Musk không nhận lương hoặc tiền thưởng từ các công ty mà ông đang lãnh đạo. Xét về vốn hóa thị trường, Space X được định giá 33 tỷ USD, còn Boring Company có giá 16 tỷ USD.

Gói lương thưởng “khủng” của Tesla dành cho Musk

Bí ẩn đằng sau bản tin trên xoay quanh gói lương thưởng dành cho Musk được hội đồng quản trị Tesla phê duyệt vào tháng 03/2018.

Theo điều khoản trong gói lương thưởng “khủng” được chốt lại đầu năm 2018, Musk được trả một lượng cổ phiếu của Tesla trị giá 2.3 tỷ USD trong 10 năm nếu ông đáp ứng được một số điều kiện nhất định.

Một là ông Musk phải làm tăng được giá trị thị trường của Tesla, từ mức 60 tỷ USD vào tháng 03/2018 lên 650 tỷ USD vào năm 2028, với tỷ lệ 50 tỷ USD cứ sau 10 tháng.

Ngoài ra, Musk phải đảm bảo được những kênh doanh thu và mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng đúng theo kế hoạch. Nếu các mốc này được đáp ứng, tổng thu nhập từ cổ phiếu của Musk sẽ tăng lên 55 tỷ USD vào năm 2028.

Sau khi hội đồng quản trị Tesla chấp thuận kế hoạch lương thưởng trên, giá trị vốn hóa thị trường của công ty này đã giảm xuống 40 tỷ USD sau khi hàng loạt cổ phiếu sụt giảm và có những nghi ngờ về tương lai của nhà sản xuất ô tô này.

Trước kế hoạch gói lương thưởng “khủng” nói trên dành cho CEO, Tesla từng đưa ra một kế hoạch tương tự vào năm 2012 khi công ty này mới có giá trị 3 tỷ USD.

Kể từ đó, Tesla tăng trưởng gấp 10 lần và Musk có thể đã được thưởng một lượng cổ phiếu trị giá 12 tỷ USD theo kế hoạch đó.

Dẫu vậy, Musk vẫn chưa đổi phần thưởng đó sang tiền mặt. Năm 2018, ông cũng đã mua một lượng cổ phiếu của Tesla trị giá 35 triệu USD.

Musk chi nhiều hơn cho bất động sản và xe hơi

Là một vị “sếp” tham công tiếc việc, Musk có rất ít hoạt động giải trí ngoài công việc và không có chi tiêu lớn cho chuyện nghỉ dưỡng hay trang phục xa xỉ.

Tuy nhiên, Musk có một sự ưa thích dành cho bất động sản đắt tiền. Ông mua những ngôi nhà sang trọng bằng những khoản vay nhờ thế chấp quyền sở hữu cổ phần ở Tesla và SpaceX.

Năm 2018, Musk đã vay 61 triệu USD từ Morgan Stanley với thời hạn 30 năm để mua năm bất động sản ở California, và đang trả góp hàng tháng 180,000 USD.

Cùng năm, ông cũng bán một trong những ngôi nhà ở Los Angeles với giá 4.5 triệu USD.

Theo Business Insider, Musk hiện sở hữu nhiều bất động sản trị giá đến 70 triệu USD, trong đó có một số ở Bel Air. Ông chủ Tesla cũng sở hữu một bộ sưu tập xe hơi khổng lồ, trong đó có chiếc xe tàu ngầm Lotus Espirit được sử dụng trong một bộ phim James Bond.

Tesla trả các chi phí liên quan đến công việc

Kể từ khi ra mắt công chúng vào năm 2010, Tesla đã trả cho Musk mức lương hàng năm từ 33,000 - 54,000 USD. Theo luật lương tối thiểu của California, khoản thanh toán tối thiểu này là bắt buộc.

Tất cả chi phí liên quan đến công việc của Musk đều được Tesla đáp ứng. Musk sử dụng hai máy bay phản lực tư nhân và thường xuyên đi lại bằng máy bay.

Trong năm 2017, chi phí sử dụng hai chiếc máy bay của Musk là 746,000 USD và Tesla đã chi trả cho khoản này.

Musk cũng đóng góp cho từ thiện. Ông đã đăng ký tham gia quỹ “Cam kết cho đi” do Warren Buffett và vợ chồng Bill Gates thành lập.

Trong số các khoản quyên góp từ thiện đáng chú ý của Elon Musk có 10 triệu USD dành cho Viện Tương lai cuộc sống để phục vụ cho những công việc liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98