Đơn thư kêu cứu gửi khắp nơi, dự án 'ma' vẫn bình chân như vại?

12/07/2019 17:31
12-07-2019 17:31:00+07:00

Đơn thư kêu cứu gửi khắp nơi, dự án 'ma' vẫn bình chân như vại?

"Hàng ngàn khách hàng bị lừa mua dự án 'ma'. Đơn thư phản ánh, kêu cứu gửi đi khắp nơi nhưng những đơn vị bán dự án 'ma' vẫn bình chân như vại, không bị xử lý".

Sáng 11-7, thảo luận tại hội trường kỳ họp thứ 15 HĐND TP.HCM khóa IX, các đại biểu lên tiếng về các vấn đề "nóng". Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm trăn trở tình trạng mua bán dự án nhà đất "ảo" nở rộ tại các quận Bình Tân, Hóc Môn, quận 9...

Cần xử lý hình sự đối tượng bán dự án "ma"

"Nhiều đối tượng vẽ dự án trên cả đất không phù hợp quy hoạch, thậm chí phân lô bán nền trên các khu đất công. Điều đáng nói là khi mở bán dự án 'ma', các đơn vị quảng cáo, rao bán rầm rộ, tiến hành san đất, làm đường để người dân tin", bà Trâm phản ánh.

"Hàng ngàn khách hàng bị lừa mua dự án 'ma'. Đơn thư phản ánh, kêu cứu gửi đi khắp nơi nhưng những đơn vị bán dự án 'ma' vẫn bình chân như vại, không bị xử lý".

Bà Trâm nêu điển hình mới đây nhất là khu đất phường An Lạc (Q.Bình Tân) quy hoạch làm công viên nhưng Công ty Angel Lina vẫn "vẽ" lên đó dự án KDC Triều An. Có khách hàng đặt cọc hơn 1 tỉ đồng, gia đình xảy ra chuyện cùng vì bị lừa mua dự án này. 

"Cơ quan điều tra cần phải xem xét khởi tố các đối tượng cố tình bán dự án ảo, như vậy mới hạn chế được sự nở rộ của dự án 'ma'. Mặt khác, TP cần tiếp tục có biện pháp công khai quy hoạch để người dân nắm rõ, không bị các đối tượng lừa đảo", đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm đề nghị.

Đơn thư kêu cứu gửi khắp nơi, dự án ma vẫn bình chân như vại? - Ảnh 2.
Chủ tịch UBND quận Bình Tân Lê Văn Thinh - Ảnh TỰ TRUNG

Trao đổi lại với đại biểu, chủ tịch UBND quận Bình Tân Lê Văn Thinh thừa nhận hiện ở quận ông đang có 10 trường hợp bán dự án “ma”, có người dân đăng ký mua vì nhu cầu nhà ở thật, cũng có người vì lợi nhuận, thấy giá rẻ nên mua.

Ông Thinh cho biết khi quận lắp biển cảnh báo về các khu vực đất quy hoạch công viên cây xanh, công trình công cộng, đã có những đối tượng cố tình xịt sơn xóa cảnh báo, khiến quận phải lắp camera để phát hiện, xử lý. 

“UBND quận Bình Tân đã báo cáo UBND TP và kiến nghị Công an TP điều tra, xử lý các công ty được cấp giấy phép kinh doanh mà công khai vẽ dự án 'ảo' lừa đảo người dân”, ông Thinh nói.

Liệu có kiểm chế, kéo giảm được tín dụng đen?

Đề cập vấn nạn tín dụng đen, đại biểu Tố Trâm cho rằng vấn đề này thường gắn với đòi nợ thuê và những trường hợp này chỉ mới bị xử phạt hành chính, rất ít nhóm, đối tượng tín dụng đen bị xử lý hình sự.

Bà Trâm đặt câu hỏi: "Cơ quan công an đã có những biện pháp gì để mạnh tay xử lý các đối tượng này. Việc xử lý có gì khó khăn?"

Đơn thư kêu cứu gửi khắp nơi, dự án ma vẫn bình chân như vại? - Ảnh 3.
Đại biểu Tăng Hữu Phong phát biểu - Ảnh: TỰ TRUNG

Cũng thảo luận vấn đề này, đại biểu Tăng Hữu Phong nhận định tình trạng tín dụng đen so với giai đoạn đầu đã bớt gay gắt nhưng vẫn còn, hầu như ngày nào cũng nghe thông tin về đòi nợ thuê, giang hồ tạt chất bẩn vào nhà con nợ…

Ông Phong cũng cho rằng tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được nêu quá ít trong báo cáo của UBND TP, chỉ có 44 dòng, trong khi tội phạm ma túy đang đặt ra cho xã hội quá nhiều vấn đề.

"Có những vụ án khi vào một vũ trường bắt thì xe tải của công an chở không hết, phải đi 2-3 chuyến. Số lượng vụ án và khối lượng ma túy ngày càng lớn. Báo chí thường xuyên giật tít đưa tin 'đây là vụ án lớn nhất từ trước đến nay'", ông Tăng Hữu Phong đề nghị Công an TP thông tin đầy đủ hơn, đặt câu hỏi "liệu 6 tháng cuối năm chúng ta có kiềm chế được tình hình tội phạm không?"

Trả lời đại biểu, giám đốc Công an TP.HCM Lê Đông Phong cho biết Công an TP đã có hướng dẫn cụ thể trong xử lý hình sự, cũng như trong tường hợp không xử lý hình sự được, đối với hoạt động tín dụng đen.

"Chỉ cần có dấu hiệu, công an sẽ tập trung nắm tình hình, ngăn chặn. Ví dụ liên quan đến các quảng cáo, tờ rơi cho vay, công an chủ động thu thập, tìm hiểu mối liên hệ giữa các tổ chức cho vay với đối tượng đi đòi nợ thuê để ngăn chặn ngay từ gốc. Không để các đối tượng có hành động vi phạm rồi mới ngăn chặn", ông Phong cho biết.

"Do vậy, từ đầu năm đến nay số vụ vi phạm liên quan đến tín dụng đen đã giảm 20%, số vụ vi phạm như tạt chất bẩn đã giảm hơn 22%, đã xử lý hình sự được một số vụ. Tình hình tín dụng đen đã đỡ phức tạp hơn so với cuối năm 2018".

Phòng khám Trung Quốc đông khách vì biết chiều khách?

Cũng như nhiều lần chất vấn tại các kỳ họp trước, đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm tiếp tục phát biểu về phòng khám Trung Quốc: “Thật sự tôi không muốn nói mãi về vấn đề này, nhưng vì người dân vẫn còn phản ánh, chứng tỏ tình trạng này vẫn còn tiếp diễn”.

"Tại sao phòng khám Trung Quốc vẫn được người dân lựa chọn dù đã có rất nhiều nạn nhân, rất nhiều cảnh báo? Phải chăng do họ biết chiều khách? Do cơ sở vật chất ở các phòng khám này tiện nghi? Nhân viên ở đó dành thời gian tư vấn kỹ cho khách hàng? Do chất lượng phục vụ tốt?", bà Trâm đặt vấn đề.

"Trong khi các bệnh viện công của chúng ta dù chất lượng chuyên môn khám chữa bệnh rất tốt, nhưng quá tải, thời gian mà bác sĩ, y tá, nhân viên dành tư vấn cho bệnh nhân không nhiều“.

Đại biểu Trâm cho rằng ngành y tế cũng như các bệnh viện công cần quan tâm, suy nghĩ để có giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ.

MAI HƯƠNG - TIẾN LONG

Tuổi trẻ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kim Oanh Group làm khu dân cư hơn tỷ USD tại Bình Dương

UBND tỉnh Bình Dương ngày 17/04 trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chủ đầu tư dự án Một Thế Giới (tên thương mại The One World, tên trước đây là khu...

Quốc Cường Gia Lai nói gì về vụ bán ‘hụt’ dự án gần 100 ha cho Vạn Thịnh Phát?

Trước khi thanh toán 2.882 tỷ đồng, doanh nghiệp liên quan đến Vạn Thịnh Phát đã giữ của Quốc Cường Gia Lai 301 sổ hồng và 147 thoả thuận bồi thường với tổng diện...

Liên danh nhóm công ty của Eurowindow Holding muốn làm khu đô thị gần 6.3 ngàn tỷ tại Nghệ An

Theo kết quả mở biên bản hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị Nghi Liên của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An ngày 17/04, liên danh Công ty TNHH Thăng Long và...

Bình Định gọi đầu tư khu du lịch ven biển hơn 4.3 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định ngày 17/04 công bố kêu gọi đầu tư khu du lịch Tân Thanh có tổng vốn đầu tư hơn 4.3 ngàn tỷ.

Chạm đến lối sống hoàn mỹ với Vung Tau Centre Point

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, các dịch vụ giải trí xuất hiện ngày càng nhiều hơn, áp lực cuộc sống cũng tăng lên, nhu cầu về ngôi nhà thứ...

Công trình chỉ 3,8 tỷ nhưng sai phạm hơn 1 tỷ đồng

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định thu hồi số tiền sai phạm hơn 1 tỷ đồng nộp vào ngân sách, đồng thời kiến nghị khởi tố, chuyển hồ sơ vụ việc dự án...

Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3.9 tỷ đồng

Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.

Quảng Nam rà soát các dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh có liên quan đến CTCP Tập đoàn Thuận An.

Cần Thơ: Gỡ vướng khai thác nguồn lực đất công

Đất công là một nguồn lực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong quản lý, sử dụng và khai thác nguồn lực...

An Gia (AGG) cơ bản hoàn thiện pháp lý dự án The Gió Riverside

Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98