Hà Nội nghiên cứu khoanh vùng thu phí

18/07/2019 07:02
18-07-2019 07:02:00+07:00

Hà Nội nghiên cứu khoanh vùng thu phí

Trả lời Thanh Niên hôm qua (17.7), lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, đề án thu phí phương tiện vào nội đô đang được khẩn trương hoàn thiện, dự kiến sẽ trình UBND TP.Hà Nội thông qua vào quý 4 tới đây.

Hà Nội nghiên cứu khoanh vùng thu phí
Ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Sở GTVT Hà Nội đang cùng Viện Chiến lược và phát triển GTVT, Bộ GTVT nghiên cứu kinh nghiệm từ các đô thị lớn của các nước trên thế giới xây dựng đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030”.

Trong đó, thu phí phương tiện vào nội đô là một phần của đề án bên cạnh các biện pháp hạn chế xe máy. Vì thế đối tượng chịu thu phí sẽ là ô tô do đối tượng xe máy sẽ tính tới hạn chế dần và tiến tới cấm hẳn vào thời điểm thích hợp.

Lãnh đạo Sở GTVT cũng cho biết, nếu chỉ thu phí tại 1 - 2 quận trung tâm thì khu vực khá hẹp và khó tổ chức giao thông, nên đang nghiên cứu theo hướng sẽ khoanh vùng thu phí theo khu vực các đường vành đai, song mở rộng thu phí đến đường vành đai nào sẽ phải tính toán. Hà Nội hiện có đường vành đai 1, 2, vành đai 2,5, vành đai 3 đã triển khai và có nhiều tuyến đường kết nối.

Tuy nhiên, dù còn chưa đầy 6 tháng nữa sẽ tới kỳ họp HĐND cuối năm, nhưng tới thời điểm này, Sở GTVT và đơn vị tư vấn vẫn chưa chốt phương án chính thức về khu vực thu phí, phân vùng thu phí như thế nào cũng như hình thức thu ra sao mà vẫn đang trong “giai đoạn tính toán”.

Trước đó, trao đổi với báo chí, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cho rằng đề án phải đảm bảo 5 nguyên tắc: đáp ứng mục tiêu đề án về quản lý phương tiện đã được HĐND TP thông qua; đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội và người dân các tỉnh khác vào Hà Nội; việc thu phí phải đảm bảo tính khoa học, thực tiễn cũng như các điều kiện khả thi; hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến cuộc sống người dân; đưa ra được giải pháp để khắc phục khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn khi tổ chức thu phí.

Trên cơ sở 5 nguyên tắc này, Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ nghiên cứu các nội dung về phạm vi, đối tượng thu phí, thu phí ở khu vực nào. Ngoài ra, khi xác định được phạm vi, đối tượng thu phí phải phân vùng tổ chức giao thông để đảm bảo những người không trả phí vẫn có thể di chuyển. Mức thu phí thế nào cho phù hợp cũng cần được tính toán kỹ. Hình thức thu phí sẽ áp dụng khoa học công nghệ (theo kinh nghiệm của Singapore), theo hình thức thu phí tự động.

Đề án thu phí phương tiện vào nội đô là một phần của đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030 (đề án 04). Sau khi được Chính phủ đồng ý cho Hà Nội lập đề án vào tháng 10.2018, đến ngày 4.5 vừa qua, Sở GTVT Hà Nội mới trình UBND TP đề nghị phê duyệt đề cương dự toán đề án để triển khai thực hiện. Ngày 20.5, UBND TP chấp thuận chủ trương xây dựng đề án và hiện Sở Tài chính đang thẩm định. Do đó, hiện đề án này mới dừng ở mức “đang xây dựng đề cương nhiệm vụ”.

Vũ Hân

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung

Giá điện 2 thành phần: Tạo sự minh bạch, công bằng

Ngoài việc tạo sự minh bạch, công bằng trong mua - bán điện, khi áp dụng giá điện 2 thành phần, tức theo công suất và điện năng tiêu thụ, còn giúp tiết kiệm điện...

Tập đoàn Nhật Bản khởi công dự án nửa tỷ USD

Chiều 13/04, trong chương trình công tác tại Hòa Bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác dự lễ khởi công dự án Nhà máy sản xuất, chế tạo các loại bảng mạch...

Sớm có lộ trình điều chỉnh giá các mặt hàng thiết yếu như điện, xăng dầu, dịch vụ y tế

Tổng cục Thống kê cho rằng các bộ, ban, ngành xây dựng và báo cáo các phương án tăng giá các mặt hàng thiết yếu.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98