Hà Nội nghiên cứu khoanh vùng thu phí

18/07/2019 07:02
18-07-2019 07:02:00+07:00

Hà Nội nghiên cứu khoanh vùng thu phí

Trả lời Thanh Niên hôm qua (17.7), lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, đề án thu phí phương tiện vào nội đô đang được khẩn trương hoàn thiện, dự kiến sẽ trình UBND TP.Hà Nội thông qua vào quý 4 tới đây.

Hà Nội nghiên cứu khoanh vùng thu phí
Ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Sở GTVT Hà Nội đang cùng Viện Chiến lược và phát triển GTVT, Bộ GTVT nghiên cứu kinh nghiệm từ các đô thị lớn của các nước trên thế giới xây dựng đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030”.

Trong đó, thu phí phương tiện vào nội đô là một phần của đề án bên cạnh các biện pháp hạn chế xe máy. Vì thế đối tượng chịu thu phí sẽ là ô tô do đối tượng xe máy sẽ tính tới hạn chế dần và tiến tới cấm hẳn vào thời điểm thích hợp.

Lãnh đạo Sở GTVT cũng cho biết, nếu chỉ thu phí tại 1 - 2 quận trung tâm thì khu vực khá hẹp và khó tổ chức giao thông, nên đang nghiên cứu theo hướng sẽ khoanh vùng thu phí theo khu vực các đường vành đai, song mở rộng thu phí đến đường vành đai nào sẽ phải tính toán. Hà Nội hiện có đường vành đai 1, 2, vành đai 2,5, vành đai 3 đã triển khai và có nhiều tuyến đường kết nối.

Tuy nhiên, dù còn chưa đầy 6 tháng nữa sẽ tới kỳ họp HĐND cuối năm, nhưng tới thời điểm này, Sở GTVT và đơn vị tư vấn vẫn chưa chốt phương án chính thức về khu vực thu phí, phân vùng thu phí như thế nào cũng như hình thức thu ra sao mà vẫn đang trong “giai đoạn tính toán”.

Trước đó, trao đổi với báo chí, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cho rằng đề án phải đảm bảo 5 nguyên tắc: đáp ứng mục tiêu đề án về quản lý phương tiện đã được HĐND TP thông qua; đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội và người dân các tỉnh khác vào Hà Nội; việc thu phí phải đảm bảo tính khoa học, thực tiễn cũng như các điều kiện khả thi; hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến cuộc sống người dân; đưa ra được giải pháp để khắc phục khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn khi tổ chức thu phí.

Trên cơ sở 5 nguyên tắc này, Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ nghiên cứu các nội dung về phạm vi, đối tượng thu phí, thu phí ở khu vực nào. Ngoài ra, khi xác định được phạm vi, đối tượng thu phí phải phân vùng tổ chức giao thông để đảm bảo những người không trả phí vẫn có thể di chuyển. Mức thu phí thế nào cho phù hợp cũng cần được tính toán kỹ. Hình thức thu phí sẽ áp dụng khoa học công nghệ (theo kinh nghiệm của Singapore), theo hình thức thu phí tự động.

Đề án thu phí phương tiện vào nội đô là một phần của đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030 (đề án 04). Sau khi được Chính phủ đồng ý cho Hà Nội lập đề án vào tháng 10.2018, đến ngày 4.5 vừa qua, Sở GTVT Hà Nội mới trình UBND TP đề nghị phê duyệt đề cương dự toán đề án để triển khai thực hiện. Ngày 20.5, UBND TP chấp thuận chủ trương xây dựng đề án và hiện Sở Tài chính đang thẩm định. Do đó, hiện đề án này mới dừng ở mức “đang xây dựng đề cương nhiệm vụ”.

Vũ Hân

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ Xây dựng dự thảo nghị định mới hướng dẫn thi hành Luật Đường sắt

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đường sắt 2025, hợp nhất hai nghị định hiện hành và đề xuất loạt sửa đổi, bổ sung nhằm khắc...

Bắt giữ nhóm lừa đảo trên mạng xã hội khi đầu tư tiền ảo

(PLO)- Sau khi dụ dỗ nạn nhân sử dụng tiền trong tài khoản ngân hàng thu mua USDT nộp vào các ví tiền ảo thì nhóm này tạo ra các loại token “rác” để nạn nhân tin...

Kinh tế chia sẻ: Khi quyền sử dụng quan trọng hơn sở hữu

Kinh tế chia sẻ (sharing economy) là khái niệm không còn mới, đã được bàn đến rất nhiều khoảng 10 năm trước, nhưng đến nay vẫn là chủ đề nóng.

Tăng xuất khẩu nhờ hiệp định thương mại tự do: Cơ hội luôn đi kèm với thách thức

Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã được ký kết không chỉ là công cụ thương mại mà còn là động lực để Việt Nam thúc đẩy cải cách thể chế và nâng cao năng lực...

Ngành nhựa Việt Nam đối diện thách thức lớn về thu gom và tái chế

Trong 8 tháng đầu năm 2025, ngành nhựa Việt Nam tiếp tục duy trì tăng trưởng với doanh thu hàng tỷ USD từ xuất khẩu, nhưng phía sau các con số tích cực là bài toán...

Bị cáo Phạm Thái Hà bị phạt 5 năm 6 tháng tù vụ Tập đoàn Thuận An

Theo HĐXX, hành vi của cựu Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà cùng các bị cáo khác rất nghiêm trọng, vi phạm các quy định đấu thầu, gây thiệt hại lớn cho...

2,75 triệu lượt khách quốc tế/tháng: Áp lực lớn, ‘chạy nước rút’ có kịp về đích?

Để đạt mục tiêu Chính phủ đề ra, từ nay đến cuối năm, mỗi tháng du lịch Việt Nam cần đón ít nhất 2,75 triệu lượt khách quốc tế. Áp lực, thách thức rất lớn, ngành du...

Dữ liệu quý như vàng, liệu đường giữ kỹ

Trong nền kinh tế số, phần lớn dữ liệu của tổ chức hoặc doanh nghiệp đến từ dữ liệu do người khác trao quyền kiểm soát và xử lý. Do đó, các tổ chức và doanh nghiệp...

Nội địa hóa ngành ô tô: Phép thử bản lĩnh công nghiệp Việt Nam

Trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hiếm có ngành nào hội tụ nhiều giá trị lan tỏa và thách thức như công nghiệp ô tô. Ở đó, mỗi chiếc xe không chỉ là...

TP.HCM định hình chiến lược mới để thu hút FDI

Chiều 18/09, tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Trần Việt Hà – Phó Trưởng Ban Quản lý các khu chế xuất khu công nghiệp Thành phố (HEPZA) cho biết...


TIN CHÍNH

ABR chốt quyền nhận thêm cổ tức tiền mặt 20%

ABR chốt quyền nhận thêm cổ tức tiền mặt 20%

CTCP Đầu tư Nhãn hiệu Việt (HOSE: ABR) vừa thông báo chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức tiền mặt từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế đến ngày 31/12/2024. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 26/09, thời gian chi trả dự kiến từ 29/10.




Hotline: 0908 16 98 98