KBSV: VN-Index dao động quanh ngưỡng 930-1,000 điểm trong nửa cuối 2019

05/07/2019 09:06
05-07-2019 09:06:56+07:00

KBSV: VN-Index dao động quanh ngưỡng 930-1,000 điểm trong nửa cuối 2019

Trong báo cáo chiến lược mới công bố, CTCK KB Việt Nam (KBSV) nhận định VN-Index trong nửa cuối năm 2019 sẽ dao động quanh ngưỡng 930-1,000 điểm. Ở thời điểm đầu quý 3, KBSV đánh giá sẽ có nhiều cơ hội hấp dẫn trong ngắn hạn bởi đây là giai đoạn hội tụ của tâm lý lạc quan về đàm phán thương mại Mỹ - Trung được nối lại và tâm lý kì vọng trước việc Fed có thể hạ lãi suất.

P/E thấp, TTCK Việt Nam vẫn còn nhiều hấp dẫn

KBSV nhận định rằng P/E của VN-Index hiện đang thấp nhất và nằm dưới mức P/E trung bình trong khu vực ở 18x. Trong khi đó, nếu xét trong tương quan về tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất.

Theo KBSV, TTCK Việt Nam bị định giá thấp đến là do vẫn đang được xếp vào nhóm các thị trường cận biên. Cùng với đó là việc tăng trưởng của nền kinh tế không thực sự bền vững với động lực tăng trưởng chính đến từ khu vực FDI. Mặc dù vậy, mức P/E 16x hiện tại vẫn được đánh giá là khá hấp dẫn và TTCK Việt Nam hoàn toàn có cơ hội tăng trưởng trong thời gian tới để thu hẹp dần khoảng cách với các thị trường trong khu vực, trong bối cảnh tiềm năng được nâng hạng đang được cải thiện.

Dựa trên tương quan ROE – P/B với các nước châu Á (thêm S&P 500), có thể thấy ROE của TTCK Việt Nam đang ở mức cao trong khu vực châu Á, kéo theo chỉ số P/B cao. KBSV đánh giá P/B của VN-Index vẫn đang được chiết khấu xấp xỉ 8%, phản ánh tiềm năng tăng trưởng của thị trường trong tương lai.

Về tổng thể, KBSV cho rằng vùng giá hiện tại của TTCK Việt Nam ở mức tương đối an toàn, trong bối cảnh tiềm năng tăng trưởng nền kinh tế trong các năm tới có thể chậm lại nhưng vẫn ở mức cao, cùng với hiệu quả hoạt động tốt của các doanh nghiệp niêm yết (thể hiện qua ROE). Trong các điều kiện khách quan thuận lợi, TTCK Việt Nam hoàn toàn có cơ hội tăng trưởng lên các vùng giá cao hơn để thu hẹp dần khoảng cách với các quốc gia trong khu vực. Ngược lại, trong kịch bản tiêu cực, các yếu tố ngoại biên chuyển biến xấu, rủi ro điều chỉnh sâu của thị trường sẽ phần nào giảm bớt.

Các yếu tố trong nước tích cực nhưng tầm ảnh hưởng sẽ yếu hơn so với 2018

KBSV đánh giá các yếu tố trong nước vẫn được xem là nền tảng hỗ trợ tích cực với TTCK Việt Nam trong nửa cuối năm 2019, dự báo tăng trưởng GDP đạt khoảng 6.6 – 6.8%, lạm phát ở 3.5 - 4% và tỷ giá mất giá 2.5%.

Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có dấu hiệu theo chiều hướng thận trọng hơn (kế hoạch tăng trưởng tín dụng 14% thay vì 17%-20% như các năm trước đó), và định hướng hạn chế tín dụng bất động sản. KBSV đánh giá đây là một bước đi phù hợp để đạt được sự bền vững trong hệ thống tài chính, nhất là trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng vẫn tích cực.

Việc hoàn tất ký kết EVFTA vừa qua được KBSV nhận định tác động tích cực đến triển vọng kinh doanh của một số doanh nghiệp niêm yết xuất khẩu sang EU, qua đó tác động tốt đến diễn biến giá cổ phiếu nhóm doanh nghiệp này.

Bên cạnh đó, xu hướng mua ròng của khối ngoại sẽ có thể tiếp diễn nhờ hiệu ứng từ việc tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam được nâng hạng trong rổ MSCI Frontier Index, và sức hấp dẫn của bản thân TTCK Việt Nam so với các thị trường trong khu vực.

Các yếu tố ngoại biên tiếp tục ảnh hưởng mạnh tới TTCK Việt Nam

Với tính tương quan cao của TTCK Việt Nam với TTCK toàn cầu đã được kiểm chứng trong nhiều quý trở lại đây, KBSV cho rằng các yếu tố ngoại biên tiếp tục có tầm ảnh hưởng quan trọng đến biến động thị trường Việt Nam nửa cuối năm 2019. Trong đó, 2 yếu tố có sự ảnh hưởng mạnh nhất là chính sách tiền tệ của Fed và căng thẳng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Trong khi yếu tố đầu được coi là điểm sáng hỗ trợ thị trường trong nửa cuối năm 2019 thì yếu tố thứ 2 vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Ngoài ra, các yếu tố ngoại biên tiềm ẩn rủi ro khác tác động đến TTCK Việt Nam trong nửa cuối năm 2019 còn có thể kể đến như tình hình sức khỏe các nền kinh tế lớn đi cùng diễn biến chính sách tiền tệ của các NHTW (Mỹ, Trung Quốc, EU, Anh, Nhật…), diễn biến sự kiện Brexit, căng thẳng ở khu vực Trung Đông tác động đến giá dầu… Đây đều là những yếu tố tác động khó dự báo cả về thời điểm, mức độ ảnh hưởng lẫn xu hướng tác động.

KBSV nhận định TTCK toàn cầu nói chung và TTCK Việt Nam nói riêng sẽ tiếp tục trải qua giai đoạn biến động mạnh trong nửa cuối năm 2019 do các yếu tố rủi ro xuất hiện nhiều hơn và mang tính chi phối thị trường.

KBSV điều chỉnh dự báo tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết từ mức 13% - 14% trong báo cáo đầu năm xuống mức 9%. Tương ứng với đó, EPS của VN-Index dự báo tăng trưởng 7% trong năm 2019 trong kịch bản cơ sở.

Đối với VN-Index, KBSV cho rằng mức P/E 16x là hợp lí và đã phản ánh các rủi ro/tiềm năng của thị trường ở thời điểm hiện tại. Qua đó, kịch bản cơ sở cho mức điểm VN-Index ở trong nửa cuối năm 2019 sẽ dao động quanh ngưỡng 930 - 1,000 điểm.

Đông Phong 

Fili 





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Khoản lỗ của EVN là rủi ro với các doanh nghiệp xây lắp điện

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98