Mỹ khẩn cấp vạch kế hoạch để vượt mặt Trung Quốc về 5G

11/07/2019 22:18
11-07-2019 22:18:34+07:00

Mỹ khẩn cấp vạch kế hoạch để vượt mặt Trung Quốc về 5G

Cơ cấu doanh nghiệp tự do của Mỹ có thể chiếm được nhiều ưu thế hơn so với Trung Quốc trong cuộc chạy đua ngôi vị đứng đầu công nghệ viễn thông 5G trên thế giới.

Đó chính là nội dung của thông điệp được các quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ và Bộ Thương mại Mỹ truyền ra vào ngày thứ Tư (10/07) tại hội nghị thường niên về kiểm soát xuất khẩu do Cục Công nghiệp và An ninh (BIS) thuộc Bộ Thương mại Mỹ tổ chức. Các quan chức Mỹ nói rằng Chính phủ Mỹ đã chuyển sang sử dụng “đòn bẩy” là nguồn vốn tư nhân để đẩy mạnh tốc độ phát triển các giải pháp 5G ở Mỹ.

 “Nhiều lần, các công ty Mỹ đã quay về nước và giải thích rằng họ đã bị Trung Quốc dụ dỗ với lời hứa được quyền tiếp cận thị trường khổng lồ 1.4 tỷ người tiêu dùng mà chỉ cần chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc và cuối cùng, kết quả lại tạo ra sự cạnh tranh trong chính lĩnh vực công nghệ mà họ đã chuyển giao”, David Stapleton, quyền Phó Bộ trưởng phụ trách chính sách công nghiệp của Bộ quốc phòng Mỹ, cho biết.

“Sau đó, họ bị buộc phải rời khỏi thị trường Trung Quốc và hiện đang phải cạnh tranh với những công ty Trung Quốc có công nghệ tương tự ở Mỹ”.

David Stapleton, quyền Phó Bộ trưởng phụ trách chính sách công nghiệp của Bộ quốc phòng Mỹ

Mối nguy hại mà Trung Quốc đem lại cho an ninh quốc gia Mỹ và sự cạnh tranh của các công ty trong lĩnh vực viễn thông toàn cầu đã trở thành chủ đề chính xuyên suốt cuộc thảo luận ngày thứ Tư (10/07) của Hội nghị BIS 2019 kéo dài ba ngày.

Kể từ phiên bản năm 2018, Quốc hội Mỹ đã thông qua điều luật để tăng cường khả năng của Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) nhằm xem xét và ngăn chặn các khoản đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, động thái này được thúc đẩy bởi sự lo ngại về việc các công ty Trung Quốc mua lại công nghệ từ Mỹ.

Vào tháng 05/2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành một sắc lệnh yêu cầu thực hiện hành động chống lại các đối thủ nước ngoài đang khai thác các lỗ hổng trong lĩnh vực dịch vụ, công nghệ thông tin và truyền thông của nước Mỹ. Cùng ngày ban hanh sắc lệnh, Bộ Thương mại Mỹ đã đặt công ty Huawei và 68 công ty con của nó vào danh sách đen “Entity List”, tức cấm nhà sản xuất điện thoại thông minh của Trung Quốc mua công nghệ của Mỹ.

Sắc lệnh của ông Trump cho phép Bộ Thương mại có thời gian đến giữa tháng 10/2019 để xây dựng các nguyên tắc giúp quyết định quốc gia nào nên được coi là “đối thủ nước ngoài” và các sản phẩm viễn thông nào nên bị cấm khỏi thị trường Mỹ nếu như chúng được sản xuất từ những quốc gia “đối thủ”.

Trong một bài phát biểu chính tại Hội nghị BIS 2019 vào ngày thứ Ba (09/07), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết Washington sẽ cho phép các công ty Mỹ bán công nghệ cho Huawei nếu công nghệ đó không đe dọa đến an ninh quốc gia của Mỹ.

Trong khi đó, ông Stapleton và Earl Comstock thuộc Bộ Thương mại Mỹ cũng cho biết Chính phủ sẽ khuyến khích việc hợp tác sâu rộng hơn với các công ty của Nhật Bản, Mexico, Ấn Độ, châu Âu để phát triển và sản xuất các thiết bị 5G, đồng thời bù đắp khoảng thời gian các nhà sản xuất Mỹ đã mất khi cố gắng mở rộng hơn ở thị trường Trung Quốc.

Các công ty công nghệ nước ngoài ở Trung Quốc “cuối cùng đã bị thay thế bởi vì một khi các công ty Trung Quốc có khả năng sản xuất từ chính quê nhà, họ sẽ có 1.4 tỷ người tiêu dùng luôn sẵn sàng mua sản phẩm và sau đó sẽ mở rộng doanh thu, tăng cường phát triển và nghiên cứu và sẽ bành trướng sang các thị trường quốc tế”, ông Comstock, Giám đốc bộ phận kế hoạch chính sách và chiến lược của Bộ Thương mại Mỹ, cho biết.

Ông còn nói thêm Trung Quốc có khả năng phát triển các sản phẩm viễn thông cho thị trường quốc tế nhanh hơn nhiều so với Nhật Bản trong nhiều thập kỷ trước.

 “Điểm khác biệt lớn nhất là Nhật Bản không có thị trường 1.4 tỷ dân để đảm bảo tiêu thụ”, ông Comstock nói.

Ông Stapleton cho biết sự hỗ trợ của Trung Quốc về tài chính và các mặt khác cho các công ty công nghệ quê nhà đều yêu cầu phải được Washington đáp ứng dưới dạng “quan hệ đối tác với các công ty đầu tư mạo hiểm, công ty đầu tư tư nhân và công ty quản lý tài sản” để thúc đẩy sự phát triển của công nghệ 5G.

“Chúng tôi đang xem xét đến nguồn vốn của khu vực tư nhân và tìm cách để tận dụng tốt hơn các nguồn lực này”, ông Stapleton nói.

“Năm 2018, Chính phủ Mỹ thừa nhận đã đầu tư 125 tỷ USD vào lĩnh vực nghiên cứu và phát triển. Ngay bây giờ, có ít nhất 300 tỷ USD vốn đầu tư đang chờ chực tại Phố Wall, sẵn sàng để được triển khai sử dụng một cách nhanh chóng”, ông Stapleton cho biết thêm.

“Chúng tôi đang thực hiện một vài biện pháp để gia tăng các nguồn lực trong lĩnh vực đó”.

Sự tiến bộ của công nghệ 5G là chiến lược được Chính phủ Trung Quốc ưu tiên hàng đầu, với các mục tiêu xoay quanh sự phát triển viễn thông tiên tiến được triển khai trong cả kế hoạch kinh tế năm năm hiện tại và chiến lược công nghiệp “Made in China 2025” (Sản xuất tại Trung Quốc 2025) của Trung Quốc.

Kế hoạch trên, một kế hoạch chi tiết mà Chính phủ Trung Quốc dùng để khuyến khích ngành công nghiệp công nghệ cao, khẳng định rằng công nghệ 5G là một trong những lĩnh vực mà Trung Quốc sẽ đạt được sự vượt trội và sẽ đi đầu trước cả thế giới trong cuộc cạnh tranh này.

Mặc dù Bắc Kinh gần đây phải tìm cách hạ thấp tầm quan trọng của chiến lược trước sự đối địch của Mỹ, nhưng người lập ra kế hoạch, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, đã nói rõ trong bài phát biểu tháng 03/2019 trước cơ quan lập pháp Trung Quốc rằng nhiều mục tiêu của kế hoạch vẫn còn nguyên vẹn, bao gồm cả sự tiến bộ của công nghệ thông tin thế hệ tiếp theo.

Bắc Kinh cũng tuyên bố sẽ tăng cường sự hỗ trợ và tập trung mọi nguồn tài chính vào các công ty công nghệ sau khi gần đây, Washington thực hiện hành động cấm Huawei mua công nghệ từ Mỹ.

Mặc dù mức độ hỗ trợ mà Chính phủ Trung Quốc dành cho các tiến bộ trong công nghệ 5G viết trong các tư liệu tài chính được tiết lộ rất ít, nhưng Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho rằng Bắc Kinh đang tích cực đầu tư cho Huawei, mặc dù Giám đốc điều hành (CEO) Nhậm Chính Phi của Huawei đã bác bỏ ý kiến trên.

Một bản báo cáo gần đây của Cơ quan France-Presse cho biết đã tìm thấy chứng cứ cho thấy Huawei nhận được 11 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 1.6 tỷ USD) trong các tư liệu của 10 năm qua, hơn một nửa số tiền đó xuất hiện dưới dạng “trợ cấp vô điều kiện của Chính phủ” nhằm ghi nhận sự đóng góp của Huawei đối với sự phát triển công nghệ cao ở Trung Quốc.

Vũ Hạo (Theo SCMP)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98