Người Trung Quốc dần thờ ơ với thị trường nhà ở Mỹ

18/07/2019 17:44
18-07-2019 17:44:27+07:00

Người Trung Quốc dần thờ ơ với thị trường nhà ở Mỹ

Tình hình đầy thách thức trên thị trường nhà ở Mỹ cùng với việc thắt chặt kiểm soát tiền tệ của Chính phủ Trung Quốc đã gây ra sự sụt giảm đáng kể trong nhu cầu mua nhà ở Mỹ của người nước ngoài.

Theo Hiệp hội Bất động sản Quốc gia Mỹ (NAR), tổng số tiền mà người nước ngoài bỏ ra để mua nhà ở Mỹ từ tháng 04/2018-03/2019 đã giảm 36% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân xuất phát từ sự suy giảm về số lượng và giá mua trung bình. Theo ước tính, người nước ngoài mua tổng cộng 183,100 bất động sản Mỹ với tổng giá trị khoảng 77.9 tỷ USD, giảm từ mức 266,800 bất động sản với giá trị 121 tỷ USD trong giai đoạn trước.

Trong giai đoạn tháng 4/2018-3/2019, giá mua trung bình là 280,600 USD, cao hơn mức trung bình của giá mua nhà hiện tại (259,600 USD) nhưng lại giảm từ mức 290,400 USD trong năm 2018.

“Sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố – tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm chạp ở nước ngoài, việc kiểm soát vốn bị thắt chặt hơn ở Trung Quốc, đồng USD mạnh hơn và số lượng nhà tồn kho để bán ở mức thấp – tất cả đều góp phần khiến người nước ngoài chùn bước”, Lawrence Yun, Chuyên gia kinh tế hàng đầu của NAR, cho biết. “Tuy nhiên, suy giảm ở mức độ này là rất kinh ngạc, điều này ngụ ý cho thấy tâm lý tự tin khi mua bất động sản ở Mỹ đã giảm sút”.

Người Trung Quốc là nhóm người mua bất động sản Mỹ nhiều nhất trong suốt 7 năm liên tiếp, tổng cộng, họ đã mua số bất động sản nhà ở đáng giá khoảng 13.4 tỷ USD. Thế nhưng, tỷ lệ người mua là người Trung Quốc đã giảm 56% so với giai đoạn 12 tháng trước đó và cũng là nhóm người mua nước ngoài có tỷ lệ mua sụt giảm lớn nhất. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc ì ạch trong 6 tháng đầu năm 2019. Chính phủ Trung Quốc cũng thắt chặt việc kiềm hãm dòng tiền dùng để mua bất động sản ở nước ngoài.

Người Trung Quốc có lẽ cũng cảm thấy chua chát khi nghĩ về bất động sản Mỹ do ảnh hưởng của môi trường chính trị hiện nay. Các công ty bất động sản ở California đã nhận thấy sự sụt giảm trong nhu cầu mua nhà của người Trung Quốc. Miền Nam California vốn là khu vực được những ông bố bà mẹ người Trung Quốc ưa thích lựa chọn vì hy vọng con cái họ du học tại Mỹ sẽ có chỗ ở.

Trong quý đầu tiên năm 2019, nhu cầu của người mua Trung Quốc đối với bất động sản Mỹ trên trang Juwai.com, một trang web bất động sản của Trung Quốc, đã giảm 27.5% so với cùng kỳ năm 2018. Nhu cầu này đã giảm trong suốt 4/5 quý vừa qua.

“Chúng tôi gọi việc này là hiệu ứng Trump. Nó là sự kết hợp của các tư tưởng chính trị chống Trung Quốc, việc kiểm soát chặt chẽ quá trình cấp thị thực và dĩ nhiên là cả vấn đề thuế quan nữa”, Carrie Law, Giám đốc điều hành của trang Juwai.com, cho biết trong một bài phỏng vấn gần đây. “Hiệu ứng Trump đã làm suy yếu một vài nguồn động lực chính trong nhu cầu mua bất động sản Mỹ của người Trung Quốc, bao gồm việc mua nhà cho những sinh viên học tập tại Mỹ và cả danh tiếng là mối đầu tư an toàn của nước Mỹ”.

Xếp ngay sau người mua Trung Quốc là những người mua đến từ Canada (với 8 tỷ USD), người Ấn Độ (6.9 tỷ USD), người Anh (3.8 tỷ USD) và người Mexico (2.3 tỷ USD). Số giao dịch mà người Trung Quốc thực hiện ở Mỹ có số lượng xấp xỉ người Canada, nhưng người Trung Quốc mua những căn nhà có giá trị lớn hơn và nhờ vậy đã đánh bại người Canada về tổng số USD dùng để mua nhà. Người Trung Quốc lần đầu tiên vượt mặt người Canada về tổng lượng USD vào năm 2015, tăng mạnh vào năm 2018, nhưng sau đó lại giảm mạnh vào năm 2019.

Những người mua nước ngoài tính cả những người nước ngoài đang sinh sống trong và ngoài nước Mỹ, nhưng đa số (60%) là những người vừa mới nhập cư gần đây và những người nước ngoài sống ở Mỹ để làm việc, học tập hoặc vì những lý do khác.

Mặc dù NAR chỉ ra sự tăng vọt của giá nhà trong nhiều năm qua, cũng như sự thiếu hụt nhà xây sẵn để bán, nhưng các người mua nước ngoài từ lâu đã là những “tay chơi lớn” trong thị trường nhà mới xây, những căn nhà thuộc thị trường này thường ở mức giá khá cao.

Có một lượng lớn các ngôi nhà mới xây được đưa ra bán trên thị trường, đặc biệt là ở những khu vực mà người mua nước ngoài thể hiện nhiều sự quan tâm nhất, như là khu Inland Empire ở miền nam California hay ở Texas và Florida. Cũng có thể các khách hàng nước ngoài không còn cảm thấy thị trường nhà ở của Mỹ là cơ hội đầu tư “béo bở” nữa. Giá nhà vốn đã tăng lên ít hơn so với 1 năm trước và ở một vài thị trường lớn giá nhà lại còn đang giảm.

Các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục đổ về Florida, theo báo cáo của NAR. Cứ 5 người mua nước ngoài mua bất động sản ở Mỹ thì sẽ có 1 người mua ở bang Florida. Khoảng 42% người mua Canada, thường được gọi là những chú chim tuyết, mua bất động sản ở Florida.

“Nhiều người Canada và những người nước ngoài khác thấy Florida rất hấp dẫn vì luật thuế ở đây khá nhẹ nhàng”, bà Yun nói. “Thêm vào đó, nhiều khu đô thị lớn ở Florida có nhiều bất động sản tồn khô với giá rẻ, nói một cách tương đối thì đó là một sự kết hợp khiến bang Florida trở thành điểm đến phổ biến”.

California xếp ngay sau Florida về mức độ phổ biến, bang này thu hút được đến 12% lượng giao dịch quốc tế. Khoảng 1/3 người mua Trung Quốc mua bất động sản ở California, mặc dù con số đó đã giảm so với năm ngoái. Điểm đến phổ biến tiếp theo đối với người mua nước ngoài là Texas, bang này đặc biệt nổi tiếng với người mua Ấn Độ và Mexico. Bang Arizona và New Jersey xếp cuối cùng trong top 5 nơi phổ biến nhất, trong đó miền bắc California, bang Illinois, New York và Georgia cũng xếp gần đó.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98