Nhịp đập Thị trường 19/07: Thách thức quanh mốc 985 điểm trong tuần sau

19/07/2019 15:53
19-07-2019 15:53:44+07:00

Bài cập nhật

Nhịp đập Thị trường 19/07: Thách thức quanh mốc 985 điểm trong tuần sau

VN-Index đã bắt đầu lao dốc sau khi tiến vào vùng quanh mốc 985 điểm và kết phiên ở mức đóng cửa của 2 phiên trước, qua đó tạo ra một thách thức lớn cho chỉ số tại vùng này trong tuần sau. Một điểm nhấn trong phiên hôm nay chính là mức khối lượng khớp lệnh của hai sàn tiếp tục có sự tích cực.

Kết phiên, chỉ số VN-Index tăng 0.64%, đạt 982.34 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.33 điểm, đạt 107.07 điểm. Khối lượng giao dịch trên cả 2 sàn đạt hơn 198 triệu cổ phiếu.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 345 mã tăng và 319 mã giảm. Sắc xanh chiếm ưu thế trong rổ VN30 khi cả rổ có 23 mã tăng, 6 mã giảm và 1 mã đứng giá.

Ngôi sao sáng trong phiên ngày hôm nay chính là nhóm ngân hàng khi kết phiên, cả nhóm chỉ có 1 mã giảm điểm với Large Cap VCB là trụ chính dẫn dắt thị trường đi lên. Điểm nhấn khác của nhóm là sự bứt phá gần 6% của EIB, sau khi mã này đã điều chỉnh gần 5% trong phiên hôm qua. Ngoài ra còn phải kể đến sắc xanh cùng mức thanh khoản tốt của CTGSTB. Khối ngoại cũng mua ròng mạnh hai cổ phiếu này.

Ở chiều ngược lại, sự sụt giảm bất ngờ của SAB là tác nhân chính kìm hãm đà tăng của VN-Index vào cuối phiên, theo sau là mức giảm hơn 1% của các mã GAS, HPG.

Nhóm phát triển bất động sản cũng phát những tín hiệu vô cùng tích cực khi các Large Cap VIC, VHM, NVL đều xuất hiện sắc xanh tích cực, theo sau là dòng Mid Cap như LDG, PDR, NLG, KDH.

Các cổ phiếu nhóm phát điện có một phiên giao dịch khá trái chiều khi POW, BTP, NT2 xuất hiện sắc đỏ, còn GEG bất ngờ tăng cận trần với mức thanh khoản “khủng” so với mọi khi. Trong khi đó, sắc xanh đã trở lại với mã PPC sau 2 phiên gần như rớt sàn liên tiếp. Mã kết phiên tăng 4% cùng với lực mua ròng đến từ khối ngoại.

Ngành công nghệ thông tin tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 2.39%, với sự dẫn dắt đến từ Large Cap FPT. Ngược lại, sản xuất thiết bị, máy móc là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 5.73%.

Khối ngoại mua ròng hơn 145 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 24 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua tập trung ở các mã VCB và PLX trên sàn HOSE. PVS là cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

14h: Lại rớt khi vượt lên mốc 985 điểm

Đà tăng của VN-Index tiếp tục bị thu hẹp khi chỉ số tiến lên mốc 985 điểm như 2 phiên trước đó.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 309 mã tăng và 313 mã giảm. Điều này một phần cho thấy các đà tăng của Large Cap là điều dẫn dắt thị trường đi lên hôm nay.

VCB vững vàng đứng đầu những mã có ảnh hưởng nhất tới VN-Index với đà tăng gần 4%, qua đó đóng góp 2.2 điểm vào đà tăng của chỉ số. Ba ông lớn trong ngành thực phẩm đồ uống là VNM, MSN, SAB cũng góp phần lan tỏa sự tích cực tới thị trường.

Nhóm dệt may lại có diễn biến khá trái chiều trong phiên hôm nay. Trong khi TNG, VGGTCM đều bứt phá trên 1% thì MSH, GILVGT giảm mạnh trên 1%. Một trường hợp tương tự là nhóm thủy sản khi MPC, IDI xuất hiện sắc xanh, còn VHC, ANV lại lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu.

Diễn biến thị trường chứng quyền vẫn khá đồng thuận với thị trường cơ sở khi sắc xanh xuất hiện trên hầu hết chứng quyền, ngoại trừ chứng quyền có HPG làm chứng khoán cơ sở. Điều đà giảm 1% hiện tại của HPG. Khối ngoại cũng đang bán ròng hơn 2.4 triệu cổ phiếu này. Tuy nhiên, để ý rằng khối lượng khớp lệnh của mã đã tăng liên tiếp trong 3 phiên biểu hiện lực cầu bắt đáy đang dần chảy vào cổ phiếu.

Ngân hàng hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2.26%. Ngược lại, sản xuất thiết bị máy móc hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 5.73%.

Phiên sáng: Tiếp đà bứt phá

Lực cầu liên tục được đầy mạnh trên các Large Cap đầu ngành đã tạo sự bứt phá hơn 7 điểm cho chỉ số VN-Index.

Kết phiên sáng, VN-Index tăng 7.61 điểm và đạt mức 983.66 điểm; còn HNX-Index tăng 0.37%, dừng ở mức 107.13 điểm. Khối lượng khớp lệnh trên cả hai sàn đạt hơn 94 triệu cổ phiếu với giá trị giao dịch đạt hơn 2,000 tỷ. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 290 mã tăng và 128 mã giảm.

Đóng góp lớn nhất trong sắc xanh hôm nay của VN-Index đến từ nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng, dẫn đầu là VCB với mức tăng mạnh gần 3%, theo sau là BID, CTG khi cả hai mã này đều tăng trên 1%. Nhóm này cũng là nhóm tăng mạnh nhất thị trường ở mức 2.06%.

Cổ phiếu họ Vingroup cũng đồng loạt tăng điểm trong phiên sáng nay. VHM và VRE cùng bật tăng trên 1%; còn VIC tăng nhẹ 0.5%.

Nhóm cổ phiếu ngành hàng không có sự biến động trái chiều giữa 2 cổ phiếu đầu ngành là VJC và HVN. Trong khi VJC tăng 0.8% và tô điểm thêm cho sắc xanh của VN-Index thì HVN lại lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu.

Ta có thể thấy VN-Index nhận được sự hỗ trợ lớn từ các cổ phiếu Large Cap đến từ nhóm ngành ngân hàng, bất động sản… góp phần tạo nền tảng cho sự bứt phá trong phiên sáng nay.

Trên sàn HNX, chỉ số HNX-Index duy trì sắc xanh ngay từ đầu phiên. Tuy nhiên, đà tăng của HNX-Index có phần bị thu hẹp trong nửa cuối phiên sáng.

Khối ngoại mua ròng gần 61 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng gần 20 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua tập trung ở các mã  VNM và VCB trên sàn HOSE.  PVS đang là cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

10h30: Nhóm ngân hàng dẫn sóng thị trường

Chỉ số VN-Index bắt đầu giằng co quanh mốc 980 điểm khi áp lực chốt lời liên tiếp xuất hiện mỗi khi chỉ số vượt mốc này. Tuy nhiên, với lực củng cố đến từ nhóm ngành ngân hàng, nhiều khả năng đà tăng hơn 4 điểm của chỉ số vẫn sẽ được giữ vững.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 253 mã tăng và 224 mã giảm điểm. Sắc xanh mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 21 mã tăng, 8 mã giảm và 1 mã đứng giá.

Cơn sốt đối với mã VCB vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt khi mã này tăng gần 3%, qua đó trở thành đầu tàu dẫn dắt thị trường đi lên, với lực mua ròng mạnh đến từ khối ngoại. Khối này đã liên tục mua ròng trong 5 phiên gần nhất.

Ở chiều giảm điểm, HPG là mã có ảnh hưởng tiêu cực nhất tới chỉ số VN-Index khi sắc đỏ vẫn chưa “buông tha” cổ phiếu này. HPG hiện giảm hơn 2% và khối ngoại tiếp tục “xả hàng” mã này. Hai Mid Cap nhóm này là HSGNKG lại có tình hình khả quan hơn khi đều nhích nhẹ trên mốc tham chiếu.

Diễn biến nhóm ngân hàng tiếp tục khởi sắc khi toàn nhóm chỉ có 3 mã giảm, còn tính trên rổ VN30 thì chỉ có mã HDB lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu. Dẫn đầu về đà tăng trong rổ này cũng là ba mã thuộc nhóm ngân hàng, cụ thể là EIB, VCB và CTG. Ngân hàng hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2.06%.

Sắc xanh hiện chiếm ưu thế trong nhóm bất động sản khu công nghiệp. NTC hiện là mã đi đầu về đà tăng với mức 5%, theo sau là TIP, SZL, KBC, D2D với mức hơn 2%. Có vẻ như thông tin NTC bất ngờ đạt kế hoạch chỉ trong 6 tháng đầu năm vẫn còn mang lại sự tích cực tới tâm lý nhà đầu tư. Đà tăng của mã này đã kéo dài gần 1 năm nay và vẫn chưa có dấu hiệu chững lại rõ ràng.

Mở cửa: Hồi phục nhờ lực cầu bắt đáy

Chỉ số VN-Index mở cửa với sắc xanh khi lực cầu xuất hiện ở các cổ phiếu sụt giảm mạnh trong phiên hôm qua. Trong khi đó, tình hình chỉ số HNX-Index có phần khả quan hơn khi tính cả hôm nay, sắc xanh đã xuất hiện trên chỉ số trong 4 phiên liên tiếp.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 229 mã tăng và 129 mã giảm điểm. Sắc xanh mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 25 mã tăng, 3 mã giảm và 2 mã đứng giá.

VCB và BID hiện là hai mã có tác động tích cực nhất tới VN-Index và đóng góp tổng cộng gần 1 điểm vào đà tăng của chỉ số. Ở chiều ngược lại, VHM và ROS là hai tác nhân chính kìm hãm đà tăng của thị trường.

Tình hình chỉ số HNX-Index tiếp tục có sự khởi sắc khi sắc xanh xuất hiện trên chỉ số sau phiên mở cửa, với động lực chính đến từ các mã ACBVCS.

Nhóm ngân hàng sau có diễn biến khá tích cực khi toàn nhóm chỉ có 1 mã giảm điểm. Ấn tượng nhất là các mã EIB, BID, ACB, CTG đều tăng mạnh trên 1%. Khối ngoại có dấu hiệu tiếp tục mua ròng nhóm này.

Nhóm dầu khí như có sự miễn nhiễm với giá dầu thô thế giới trong phiên hôm nay khi dù giá dầu tiếp tục sụt giảm, diễn biến nhóm này lại khá tích cực khi sắc xanh chiếm ưu thế trong nhóm. PVD, PVS, BSR tăng nhẹ gần 1%.

Dịch vụ tư vấn, hỗ trợ hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.36%. Ngược lại, sản phẩm cao su hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0.72%.

Lý Hỏa

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (50)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vietstock Daily 26/04/2024: Tâm lý thận trọng bao trùm

VN-Index giảm nhẹ đồng thời hình thành mẫu hình nến High Wave Candle. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch có sự sụt giảm đáng kể và duy trì dưới mức trung bình 20...

Nhịp đập Thị trường 25/04: Khối ngoại mua ròng mạnh nhất MWG, nhóm ngân hàng gây thất vọng

Kết phiên ngày 25/04, VN-Index tiếp tục dừng quanh mốc 1,205 điểm. Khối ngoại có phiên thứ 4 liên tiếp bán ròng, lần này đạt 200 tỷ đồng.

Thị trường chứng quyền 25/04/2024: Tình hình đang chuyển biến tích cực

Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/04/2024, toàn thị trường có 120 mã tăng, 15 mã giảm và 16 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 25/04/2024: Triển vọng phục hồi đang quay lại

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 24/04/2024. VN30-Index bật tăng mạnh đồng thời xuất hiện mẫu hình nến thân dài sau khi test...

Vietstock Daily 25/04/2024: Tâm lý thận trọng vẫn còn hiện hữu

VN-Index tăng mạnh đồng thời hình thành những phiên tăng giảm xen kẽ trong thời gian gần đây, cho thấy tình trạng giằng co vẫn chưa dừng lại. Hiện tại, chỉ báo...

Nhịp đập Thị trường 24/04: Sắc xanh lan rộng, VN-Index tăng hơn 28 điểm

Thị trường tiếp tục tích cực trong phiên chiều khi sắc xanh lan rộng ở nhiều nhóm ngành. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 28.21 điểm (2.4%), lên mức 1,205.61...

Thị trường chứng quyền 24/04/2024: Đỏ lửa cùng thị trường cơ sở

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/04/2024, toàn thị trường có 24 mã tăng, 111 mã giảm và 18 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 24/04/2024: Xuất hiện trạng thái giằng co

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 23/04/2024. VN30-Index giảm điểm kèm khối lượng giao dịch có sự trồi sụt thất thường trong các...

Vietstock Daily 24/04/2024: Triển vọng ngắn hạn khá bi quan

VN-Index giảm mạnh trở lại sau đà hưng phấn của phiên trước đó đồng thời tạm dừng trên đường SMA 200 ngày. Nếu chỉ số cắt xuống đường này trong các phiên tới thì...

Nhịp đập Thị trường 23/04: Tâm lý bi quan bao trùm

Diễn biến tiêu cực tiếp tục diễn ra, nắng nóng thiêu đốt thị trường chứng khoán. VN-Index tiếp tục lùi về mốc thấp nhất trong ngày là 1,169.92 điểm (-20.3 điểm)...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98