NHTW Hàn Quốc bất ngờ hạ lãi suất vì rủi ro thương mại

18/07/2019 11:39
18-07-2019 11:39:16+07:00

NHTW Hàn Quốc bất ngờ hạ lãi suất vì rủi ro thương mại

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) bất ngờ hạ lãi suất chuẩn khi kim ngạch xuất khẩu của nước này rớt mạnh, từ đó gia nhập vào hàng loạt ngân hàng trung ương khác hành động để vực dậy nền kinh tế đang chao đảo.

BoK hạ lãi suất repo kỳ hạn 7 ngày bớt 25 điểm cơ bản xuống 1.5%, BoK cho biết trong ngày thứ Năm (18/07). Trong số 25 chuyên viên phân tích tham gia cuộc thăm dò của Bloomberg, 10 chuyên viên dự báo BoK sẽ hạ lãi suất.

Đồng USD tăng tới 0.3% so với đồng Won, chạm mức cao nhất trong 1 tháng, đồng thời trái phiếu cũng leo dốc. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm 0.28% vào lúc 11h (giờ Việt Nam).

Đây là đợt hạ lãi suất đầu tiên kể từ năm 2016 và phản ánh sự cấp bách của những thành viên BoK. Họ phải đối mặt với áp lực ngày càng nhiều khi nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của nước này giảm tốc mạnh và các ngân hàng trung ương khác cũng hạ lãi suất hoặc ít nhất là báo hiệu sắp hạ lãi suất.

Các ngân hàng trung ương khu vực từ Australia cho đến Ấn Độ đã hạ lãi suất trong năm nay khi rủi ro toàn cầu ngày càng tăng. Ngân hàng Trung ương Indonesia (BI) được dự báo hạ lãi suất chuẩn bớt 25 điểm cơ bản trong ngày thứ Năm (18/07) sau 6 lần nâng lãi suất trong năm 2018.

“Đợt hạ lãi suất của BoK thể hiện làn sóng nới lỏng chính sách đang lan truyền ra cả châu Á”, Chua Hak Bin, Chuyên gia kinh tế tại Maybank Kim Eng Research Pte ở Singapore, cho hay. “Thủy triều đã thay đổi và thêm nhiều đợt hạ lãi suất đang đến vì tăng trưởng chậm lại. Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang gây gián đoạn chuỗi cung ứng công nghệ và Hàn Quốc là điểm nút then chốt trong chuỗi cung ứng đó. Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Nhật Bản sẽ làm trầm trọng hóa sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng công nghệ”.

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, đà giảm tốc kinh tế của Trung Quốc và sự suy yếu của lĩnh vực bán dẫn đã đẩy kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc giảm liền 7 tháng. Căng thẳng ngày càng leo thang với Nhật Bản càng làm tình hình thêm phần nghiêm trọng.

BoK đã nâng lãi suất trong tháng 11/2018, cùng với các NHTW châu Á khác thắt chặt chính sách tiền tệ khi chu kỳ nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) gây áp lực lên các đồng tiền và khiến dòng tiền tháo chạy ra khỏi khu vực. Tám tháng sau đó, chính sách tiền tệ toàn cầu đã chuyển hướng khi chiến tranh thương mại kéo dài.

“BoK có lẽ sẽ giữ nguyên chính sách trong tháng 8/2019”, Park Chong-hoon, Chuyên gia kinh tế tại Standard Chartered Bank ở Seoul, cho hay. “Thế nhưng, tuyên bố vô cùng ‘bồ câu’ từ ông Lee hôm nay đã làm nảy sinh ý tưởng NHTW sẽ giảm lãi suất vào tháng 10 và tháng 11/2019. Nỗi lo về căng thẳng thương mại với Nhật Bản và các dữ liệu khác có thể là những ‘cơn gió ngược’ cho nền kinh tế”.

Trái phiếu tăng giá sau quyết định hạ lãi suất của NHTW Hàn Quốc, trong đó một số chuyên viên phân tích cho rằng BoK có thể hạ lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay. Lợi suất trái phiếu Hàn Quốc kỳ hạn 10 năm và 3 năm giảm lần lượt xuống 1.49% và 1.36%.

Thế khó của BoK

Một yếu tố góp phần dẫn tới việc BoK nâng lãi suất trong tháng 11/2018 là mức nợ kỷ lục của hộ gia đình và giá bất động sản ngày càng leo thang.

Sau cuộc họp chính sách vào cuối tháng 5/2019, Thống đốc BoK Lee Ju-yeol đề cập tới những lo ngại ngày càng tăng về chiến tranh thương mại kéo dài, nhưng cho biết NHTW cũng phải cân nhắc sự ổn định tài chính. Ông lưu ý nợ của hộ gia đình vẫn còn “rất cao” khi xét trên bất kỳ thước đo nào.

Dù vậy, vẫn có các dấu hiệu cho thấy BoK sẽ còn giảm lãi suất thêm. Thành viên của hội đồng quản trị Cho Dong-chul tỏ ra bất đồng quan điểm tại cuộc họp tháng 5/2019, cho rằng NHTW nên hạ lãi suất. Thêm một thành viên khác cho biết cần phải hạ lãi suất để ngăn điều kiện kinh tế thêm xấu đi, nhưng nên cắt giảm lãi suất vào tháng 7/2019.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98