Những yếu tố nào có thể chấm dứt đà tăng trên Phố Wall?

13/07/2019 11:27
13-07-2019 11:27:03+07:00

Những yếu tố nào có thể chấm dứt đà tăng trên Phố Wall?

Chứng khoán Mỹ có thể gặp rắc rối nếu thông điệp báo cáo lợi nhuận từ các doanh nghiệp Mỹ tập trung vào triển vọng ảm đạm của nền kinh tế và tác động tiêu cực từ cuộc chiến thương mại khi các công ty bắt đầu công bố báo cáo tài chính quý 2/2019 vào tuần tới.

Mùa báo cáo lợi nhuận được xem là rủi ro lớn kế tiếp đối với một thị trường chứng khoán đã tăng lên mức kỷ lục nhờ kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm giảm lãi suất.

“Nếu dữ liệu lợi nhuận không đáp ứng được kỳ vọng thị trường thì chứng khoán Mỹ sẽ biến động mạnh”, Peter Boockvar, Giám đốc đầu tư tại Bleakley Advisory Group, cho hay. “Xét ở góc độ nào đi nữa, mùa báo cáo lợi nhuận này sẽ là ‘bãi mìn’ vì hàng rào thuế quan, khả năng giảm tốc kinh tế và khi chứng khoán Mỹ đang ở mức kỷ lục. Không có chỗ cho sai lầm ở đây”.

Mùa báo cáo lợi nhuận sẽ khởi đầu vào tuần tới, bắt đầu với những ngân hàng lớn và Citigroup sẽ là ngân hàng đầu tiên công bố báo cáo tài chính vào ngày thứ Hai (15/07). Kế đó là Goldman Sachs, Wells Fargo và JPMorgan vào ngày thứ Ba (16/07), Bank of America vào ngày thứ Tư (17/07) và Morgan Stanley vào ngày thứ năm (18/07).

Chứng khoán Mỹ liên tục lập kỷ lục mới trong tuần qua và cũng khép lại tuần bằng đà tăng mạnh. Cả S&P 500 và Dow Jones đều phá những cột mốc tâm lý quan trọng. Chỉ số S&P 500 vượt 3,000 điểm lần đầu tiên trong lịch sử và lên mức 3,013 điểm, tăng 0.8% trong tuần qua. Chỉ số Dow Jones vượt 27,000 điểm và khép tuần tại mức 27,332 điểm, tăng 1.5% trong tuần qua.

Lợi nhuận của các công ty thuộc chỉ số S&P 500 được dự báo giảm 2.9% trong quý 2/2019, theo dữ liệu từ FactSet. Trong số 114 công ty công bố dự báo quý 2/2019, 77% công ty đưa ra dự báo tiêu cực.

Chưa gì trong báo cáo lợi nhuận ngày thứ Năm (11/07), Fastenal cho biết Công ty bị hàng rào thuế quan tác động nặng nề và họ có thể phải nâng giá hàng hóa, nhưng cũng bị ảnh hưởng bởi chi phí ngày càng tăng.

“Họ nói về đà giảm tốc kinh tế… và tác động từ hàng rào thuế quan tới chi phí. Họ đang cố gắng ‘chuyền’ khoản chi phí cho người tiêu dùng”, Boockvar cho biết, đồng thời nói thêm các công ty đa quốc gia có thể cũng vậy. “Bạn nói về S&P 500, trong đó 40% doanh thu công ty đến từ nước ngoài nhưng kinh tế nước ngoài đang giảm tốc. Họ rõ ràng sẽ bị tác động thôi”.

Boockvar cho biết tác động từ mức thuế quan cao hơn vẫn chưa được thể hiện rõ, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng mức thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25% vào ngày 10/05. “Mùa báo cáo quý này thực sự sẽ xác định tác động từ hàng rào thuế quan. Rất nhiều công ty cho biết, ‘mức thuế 10% chúng tôi có thể xử lý, nhưng 25% là cả một vấn đề’. Bây giờ mức thuế đã là 25%. Bao nhiêu vấn đề sẽ xảy ra đây?”, ông Boockvar nói. Một số chuyên viên phân tích dự đoán mùa báo cáo lợi nhuận sẽ gây ra những cú trồi sụt, nhưng chất xúc tác lớn hơn cho thị trường sẽ là diễn biến tích cực hoặc tiêu cực trong cuộc chiến thương mại. Cho đến nay, Mỹ và Trung Quốc đã tuyên bố đình chiến thương mại nhưng vẫn chưa có dấu hiệu tiến triển thực sự trong các cuộc đàm phán.

“Chúng tôi biết kết quả lợi nhuận sẽ thấp. Nhưng thị trường đang nhìn xa hơn thế”, ông Scott Wren, Chiến lược gia cổ phiếu Mỹ cấp cao tại Viện Đầu tư Wells Fargo, nói. “Chúng tôi đang trông chờ dự báo từ các công ty này, nhưng hãy đối mặt nào, tất cả công ty rồi cũng sử dụng xung đột thương mại như một cái cớ và một số trong số họ thậm chí sẽ sử dụng lý do đồng USD mạnh. Nhưng thực tế là đồng USD đã bị mắc kẹt trong một phạm vi trong hơn một năm qua”.

Ông Wren hy vọng một số công ty sẽ có thành quả vượt dự báo và rồi lợi nhuận của các công ty S&P 500 có thể gần như đi ngang trong quý 2/2019.

“Tính chung, xét tới việc kỳ vọng lợi nhuận quá thấp, thị trường có thể không phản ứng tiêu cực”, Julian Emanuel, Trưởng bộ phận chiến lược cổ phiếu và sản phẩm phái sinh tại BTIG, cho hay. “Sẽ là một môi trường tốt cho một số cổ phiếu, nhưng lại tệ đối với những cổ phiếu khác”.

Nhóm ngân hàng thường công bố báo cáo vào đầu mùa báo cáo lợi nhuận, nhưng các công ty của những ngành khác cũng sẽ công bố vào tuần tới. Khoảng 10% công ty thuộc S&P 500 sẽ công bố báo cáo vào tuần tới. Ông lớn công nghệ Microsoft sẽ công bố báo cáo vào ngày thứ Năm (18/07) và Netflix công bố báo cáo vào chiều ngày thứ Tư (17/07). Hàng loạt công ty tài chính khác cũng công bố báo cáo tài chính, bao gồm BlackRock, Blackstone và American Express.

Kenneth Leon, Chuyên viên phân tích ngân hàng tại CFRA Research, cho biết thị trường vốn (dù đã được cải thiện) có khả năng là một “lá bài ẩn” về lợi nhuận của ngân hàng lớn trong quý này, mảng bảo lãnh nợ và giao dịch có thể gặp thách thức. Nhưng ông Leon nhận thấy một số lĩnh vực mà các ngân hàng có thể làm tốt hơn mong đợi, chẳng hạn như cho vay thương mại và cho vay tiêu dùng, kinh doanh thẻ, tư vấn sáp nhập và bảo lãnh IPO.

Sắp tới, các ngân hàng có thể bình luận về môi trường lãi suất, với khả năng cắt giảm lãi suất của Fed ngay sau ngày 31/07.

Doanh số bán lẻ và những dữ liệu khác

Thị trường đang theo dõi chặt chẽ dữ liệu và nhà đầu tư sẽ giám sát bất kỳ báo cáo nào cung cấp manh mối về khả năng hạ lãi suất của Fed. Chủ tịch Fed Jerome Powell nói với Quốc hội Mỹ rằng doanh số bán lẻ là báo cáo mà ông đang theo dõi và doanh số bán lẻ tháng 6/2019 dự kiến được công bố vào sáng ngày thứ Ba (16/07). Các chuyên gia kinh tế dự báo doanh số bán lẻ tăng trưởng 0.3% trong tháng 6/2019, giảm từ mức 0.5% của tháng 5.

Powell cũng là một trong số những người phát ngôn của Fed trong tuần tới, và ông ấy dự kiến sẽ đưa ra nhận định về chính sách tiền tệ vào ngày thứ Ba (16/07) tại một hội nghị Banque de France ở Paris.

Thứ Ba (16/07) cũng là ngày quan trọng nhất trong tuần về các báo cáo kinh tế, trong đó dữ liệu giá nhập khẩu, sản lượng công nghiệp, hàng tồn kho kinh doanh và tâm lý của những công ty xây dựng sẽ được công bố vào ngày thứ Ba (16/07).

Vũ Hạo (Theo CNBC)

Fili







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98