Ray Dalio: Vàng có thể là khoản đầu tư hàng đầu trong kỷ nguyên lãi suất thấp và QE tới hồi kết

18/07/2019 10:53
18-07-2019 10:53:29+07:00

Ray Dalio: Vàng có thể là khoản đầu tư hàng đầu trong kỷ nguyên lãi suất thấp và QE tới hồi kết

Ông trùm quỹ đầu cơ Ray Dalio đang nhận thấy cơ hội đầu tư vào vàng khi các ngân hàng trung ương ngày càng ủng hộ các chính sách làm suy yếu tiền tệ và sắp gây ra sự chuyển dịch mẫu hình đầu tư.

Ông Dalio – nhà sáng lập quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới Bridgewater Associates – viết trong một bài đăng trên LinkedIn rằng nhà đầu tư đã rót vốn vào chứng khoán và các tài sản khác có tỷ suất sinh lợi như cổ phiếu. Kết quả là quá nhiều người đang nắm giữ các loại chứng khoán kiểu này và có khả năng đối mặt với tỷ suất sinh lợi ngày càng giảm.

Ray Dalio, nhà sáng lập quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới Bridgewater Associates

“Tôi nghĩ những tài sản đó khó mang lại tỷ suất sinh lợi tốt thực sự. Những tài sản có khả năng mang thành quả tốt nhất sẽ là những tài sản hưởng lợi khi giá trị tiền tệ bị suy yếu và xung đột trong nước và quốc tế gia tăng, như vàng”, nhà sáng lập quỹ Bridgewater Associates cho biết.

“Bên cạnh đó, vì nhiều lý do mà tôi sẽ giải thích trong tương lai gần, hầu hết nhà đầu tư đang đặt tỷ trọng thấp vào những tài sản như thế này, có nghĩa là nếu họ chỉ muốn có một danh mục cân bằng tốt hơn để giảm thiểu rủi ro, họ sẽ phải đầu tư nhiều hơn vào những dạng tài sản này. Vì lý do này, tôi tin rằng việc thêm vàng vào danh mục sẽ giúp giảm thiểu rủi ro và nâng cao tỷ suất sinh lợi. Tôi sẽ sớm đưa ra lời giải thích tại sao tôi tin vàng là một tài sản đa dạng hóa danh mục hiệu quả”.

Giá vàng nhảy vọt sau bài đăng của ông Dalio, có lúc tăng 0.7% lên 1,421 USD/oz.

Quyết định của ông Dalio được đưa ra trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra quyết định chính sách vào cuối tháng này. Thị trường dự báo Fed có thể hạ lãi suất ít nhất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 7/2019. Động thái này xảy ra sau chu kỳ nâng lãi suất kéo dài 3 năm từ mức lãi suất gần bằng 0% - vốn được duy trì trong suốt thời kỳ khủng hoảng tài chính.

Xu hướng mới mẻ này là một phần của những gì ông gọi là “xu hướng chuyển dịch mẫu hình” mới. Lần diễn ra sự thay đổi mẫu hình đầu tư gần nhất là trong thời kỳ khủng hoảng tài chính năm 2008-2009. Ông Dalio cho biết nhà đầu tư cần thay đổi tư duy về những tài sản nào sẽ mang lại thành quả tốt sau chuỗi tăng trưởng dài nhất trong lịch sử trên Phố Wall.

“Trong những lần thay đổi mẫu hình đầu tư, hầu hết mọi người đều bị vướng phải tình trạng đầu tư quá mức vào những tài sản đang rất nổi trội trên thị trường và thực sự chịu tổn thương rất nhiều”, ông viết. “Mặt khác, nếu có đủ sắc sảo để hiểu được những chuyển biến này, bạn có thể lèo lái danh mục để mang lại thành quả tốt hoặc ít nhất là bảo vệ bản thân trước sự chuyển dịch”.

Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính, Fed và nhiều ngân hàng trung ương khác trên toàn cầu đã giữ lãi suất ở mức thấp và sử dụng chính sách như nới lỏng định lượng (mua trái phiếu và các tài sản tài chính khác) để thúc đẩy tâm lý chấp nhận rủi ro – từ đó góp phần hỗ trợ cho những người đang nắm tài sản tài chính.

Trong khoảng thời gian đó, lượng nợ doanh nghiệp và nợ Chính phủ tăng mạnh, đặt các ngân hàng trung ương vào vị thế cần phải giữ lãi suất ở mức thấp. Fed đã thực hiện chương trình bình thường hóa chính sách tiền tệ nhưng hiện nay, Fed được dự báo sẽ chuyển lại về chế độ nới lỏng chính sách – bao gồm giảm lãi suất và ngừng chương trình giảm bớt số dư trái phiếu trên bảng cân đối kế toán.

“Đối với tôi, dường như rõ ràng rằng các ngân hàng trung ương đã giúp những người đang mắc nợ hơn là những chủ nợ. Cùng lúc đó, theo góc nhìn của tôi, lực lượng nới lỏng đằng sau mẫu hình này (chẳng hạn, hạ lãi suất và nới lỏng định lượng) sẽ có tác dụng ngày càng giảm”, ông Dalio cho hay.

“Vì những lý do này, tôi tin việc kiếm lợi từ trái phiếu và sự suy yếu của đồng tiền rồi sẽ gia tăng. Điều này sẽ làm giảm giá trị tiền tệ và tỷ suất sinh lợi thực cho những chủ nợ”.

Ray Dalio nói thêm ông không chắc về thời điểm diễn ra sự chuyển dịch, nhưng ông nghĩ “nó đang đến gần hơn và sẽ có tác động lớn đến hình hài của mẫu hình kế tiếp”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

16,800 lượng vàng sẽ được NHNN đấu thầu vào ngày 22/04

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có thông báo sẽ đấu thầu vàng miếng vào 10h sáng vào thứ hai ngày 22/04/2024 tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước – NHNN.

NHNN sẽ đấu thầu vàng miếng vào thứ 2 tuần tới

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ có thông báo tới 15 doanh nghiệp vàng đủ điều kiện đấu thầu vào chiều nay và dự kiến sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng vào ngày 22/4...

Giá vàng nhẫn tăng mạnh

Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC vượt mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 76,6 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 -...

Vàng thế giới tăng khi căng thẳng kéo dài ở Trung Đông

Giá vàng tăng vào ngày thứ Năm (18/04), khi căng thẳng kéo dài ở Trung Đông làm tăng thêm sức hấp dẫn của vàng, bất chấp dữ liệu kinh tế Mỹ mạnh mẽ làm tăng triển...

Ngược dòng thế giới, giá vàng SJC lại tăng nhanh

Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng bất chấp giá thế giới sụt giảm.

Đấu thầu vàng miếng hạ cơn sốt giá vàng ngắn hạn, đề xuất giải pháp lâu dài

Đấu thầu vàng miếng là giải pháp cần thiết để tạo nguồn cung nhanh nhất cho vàng miếng SJC. Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý rằng biện pháp này chỉ giải quyết được...

Vàng thế giới về gần 2,380 USD

Giá vàng giảm nhẹ vào ngày thứ Tư (17/04), nhưng vẫn dao động gần mức cao kỷ lục đã ghi nhận vào tuần trước, khi  hy vọng về việc hạ lãi suất Mỹ mờ nhạt dần.

Vàng thế giới vượt 2,400 USD nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn

Giá vàng tiếp đà tăng vào ngày thứ Ba (16/04), khi nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra ở Trung Đông lấn át kỳ vọng ngày càng tăng về việc...

'Né' kiểm tra, loạt tiệm vàng ở TP.HCM tiếp tục tạm đóng cửa

Động thái tạm đóng cửa, tạm dừng hoạt động của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng tại TP.HCM những ngày gần đây nhằm "né" đợt kiểm tra của lực lượng công an, quản...

NHNN tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng 

Ngày 15/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các Bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98