"Starbucks gốc Việt" trên đất Mỹ

14/07/2019 21:15
14-07-2019 21:15:00+07:00

"Starbucks gốc Việt" trên đất Mỹ

Mong muốn làm rạng danh gia đình đã thôi thúc 4 anh em Việt kiều chấp nhận từ bỏ những công việc ổn định để xây dựng chuỗi cửa hàng đồ uống nức tiếng tại California, Mỹ.

'Starbucks gốc Việt' trên đất Mỹ
Son Nguyen, đồng sáng lập chuỗi cửa hàng đồ uống 7 Leaves tại Garden Grove.
Ảnh: The LA Times

Nghỉ việc mở quán cà phê

Đến nước Mỹ trong cảnh tay trắng và phải làm đủ nghề để con cái có một tương lai tươi sáng, ông Chanh Nguyen và vợ đã vô cùng hài lòng khi cuối cùng 4 người con trai gồm Vinh, Quang, Son và Ha đều trưởng thành và có được những công việc ổn định như chuyên gia công nghệ thông tin, kỹ sư phần mềm, nhân viên ngân hàng và luật sư. Tuy nhiên, ông Chanh không thể ngờ đến một ngày, cả 4 đứa con lại từ bỏ những công việc không phải dễ kiếm được đó để theo đuổi một con đường đầy mạo hiểm mà họ chưa từng thử qua, đó là mở nhà hàng đồ uống mang tên 7 Leaves.

Quang (41 tuổi), người con thứ hai, nảy ra ý tưởng trong một chuyến du lịch cùng mẹ đến Thái Lan sau khi quyết định nghỉ việc trong lúc sự nghiệp đang ổn định. Tại đây, anh bắt gặp một người đàn ông trung niên bán trà và cà phê vỉa hè bình thường nhưng ngày nào khách cũng lũ lượt đến xếp hàng. “Tôi nghĩ sẽ thật tuyệt nếu có thể kiếm sống bằng cách làm những điều cơ bản, mang niềm vui đến cho mọi người”, Quang nói với The LA Times. Trong chuyến về VN sau đó, anh cùng một người bạn khám phá hết các con hẻm ở Sài Gòn để nếm thử những ly cà phê đá đặc sắc nhất và tự nhủ: “Nếu có thể mang hương vị này sang Mỹ thì sẽ tuyệt làm sao”.

Khi quay về Mỹ, Quang giấu bố mẹ mở cửa hàng đầu tiên vào tháng 1.2012 ở Little Sài Gòn cùng 3 anh em và bạn thân. Sau nhiều tháng cân nhắc, nhóm anh em chọn cái tên 7 Leaves, ý chỉ 7 loại nguyên liệu sử dụng trong món trà thảo mộc của cửa hàng. Ban đầu, cửa hàng chỉ bán một vài món như cà phê, nước ép và bánh mì nhưng dần dần qua thử nghiệm, các loại thức uống trở nên phong phú hơn và sau đó còn có cả bánh ngọt và các sản phẩm khác như bình nước, phin cà phê, trà xanh matcha thương hiệu 7 Leaves.

Thực khách tại cửa hàng 7 Leaves Ảnh: chụp màn hình The LA Times

Mãi đến năm 2015 khi cửa hàng thứ 5 được mở, ông Chanh mới ngỡ ngàng biết được công việc của các con. “Tôi bị sốc và rồi sung sướng nhưng cũng lo lắng cho chúng. Ngoài đó cạnh tranh dữ dội, đặc biệt là tại Quận Cam. Tôi không thể mường tượng thành công của chúng vì không đứa nào có kinh nghiệm trong ngành này”, ông Chanh kể với The LA Times.

Starbucks gốc Việt

Cửa hàng giờ trở nên nổi tiếng nhờ các món trà sữa với những nguyên liệu mang đậm chất quê hương như đậu xanh, lá dứa, khoai môn, hoa nhài hay cà phê sữa đá kiểu Việt nhưng được biến tấu gần giống với cà phê đá xay Frappuccino. Hiện tại, chuỗi 7 Leaves có khoảng 700 nhân viên với 22 cửa hàng không chỉ tại miền nam California mà còn xuất hiện ở Las Vegas (Nevada), Houston, Dallas (Texas) và tham vọng mở rộng lên miền bắc California cùng bờ đông Mỹ. Các chi nhánh ở Garden Grove và Santa Clara là nơi đông khách nhất, bán được hơn 3.000 ly mỗi ngày, theo The LA Times. Với những thành công đó, anh em họ Nguyen hy vọng mang những điều được kế thừa từ gia đình, quê hương kèm chút sự biến tấu để thương hiệu 7 Leaves phổ biến hơn với người Mỹ. “Starbucks là nguồn cảm hứng. Chúng tôi luôn tự hỏi: “Starbucks sẽ làm gì? Họ sẽ chọn hướng đi như thế nào?” Đó là kim chỉ nam cho chúng tôi”, Son chia sẻ.

Theo ông Aaron Allen, người sáng lập Hãng tư vấn ngành nhà hàng và khách sạn toàn cầu Aaron Allen & Associates, điều mà anh em họ Nguyen đang làm là tạo nên một thương hiệu chính hãng. “Mùi vị từ những nơi khác trên thế giới đang tạo ấn tượng khá tốt trong ngành nhà hàng hiện nay. Trước đây, người Mỹ sẽ không ăn đồ chính gốc từ Mexico mà chỉ muốn ăn món Tex-Mex (pha trộn phong cách từ Mexico và vùng Texas - NV), nhưng giờ họ đang tìm sự trao đổi văn hóa giúp mở mang suy nghĩ”, ông Allen nhận định với tờ The San Diego Union Tribune.

Còn ông Alex Susskind, giáo sư nghiên cứu quản lý thực phẩm và đồ uống tại Trường Quản trị khách sạn thuộc ĐH Cornell, anh em họ Nguyen sẽ cần tiếp tục tập trung vào mô hình đã được các ông lớn trong ngành nhà hàng hoàn thiện nếu muốn đạt thành tựu. “Những sản phẩm này phải khiến cho người ta thèm và trở thành một thói quen. Bất cứ điều gì không có nền tảng vững chắc thì sẽ không tồn tại lâu sau những phấn khích ban đầu”, ông Susskind nhận xét.

Vi Trân

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đại gia Trung Quốc đầu tư 450 triệu USD xây nhà máy sản xuất pin điện mặt trời tại Nghệ An

Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD tại Khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An).

Doanh nhân Việt kể chuyện bán gạo ST25, thanh long... tại Mỹ

Kinh nghiệm từ xuất khẩu thanh long, gạo ST25... được chia sẻ như bài học cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt vào thị trường Mỹ, nơi đang tăng trưởng 20%/năm.

Rủi ro hợp đồng trường quốc tế

Để lấy kinh phí hoạt động, nhiều trường tư thục, trường quốc tế thực hiện chiêu sinh theo hình thức ký hợp đồng vay với phụ huynh và rủi ro phát sinh từ đây.

Điều gì làm nên những khoản đầu tư thành công?

Đầu tư thành công lớn nhất của bạn là gì? Có thể đó là cổ phiếu của một công ty siêu khủng mà bạn mua từ thời nó còn là một công ty startup; Có thể là việc bạn tham...

Ưu tiên đầu tư của các thế hệ tại Mỹ

Các thế hệ khác nhau lớn lên với những giá trị và thực trạng kinh tế khác nhau, khiến sở thích đầu tư của mỗi thế hệ cũng khác nhau.

Crocs - "phát minh tồi tệ nhất của nhân loại" mang về hàng tỷ USD

Được bán ở hơn 85 quốc gia, những đôi dép Crocs đã thành công trong việc phát triển một cộng đồng thực sự xung quanh chúng.

Nghề 'độc' kiếm bộn tiền: Nấu chảy rác thải để lấy vàng

Rác điện tử đang là mỏ vàng. Nhiều quốc gia trên thế giới nỗ lực chiết xuất vàng từ các bảng mạch đã qua sử dụng và rác điện tử.

Từ 1688 đến SaboMall - Cơ hội kinh doanh không giới hạn cho doanh nghiệp Việt

Sức mạnh của hợp tác quốc tế và vai trò tháo gỡ mọi giới hạn địa lý của công nghệ 4.0 đang tạo ra ảnh hưởng tích cực và rõ rệt lên chính những nhà bán hàng tại Việt...

Bán bỉm, tã, sữa... online thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng

Chỉ kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, ngành hàng mẹ và bé chuyên bán bỉm, tã, sữa đạt doanh thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng cuối năm 2023.

Hơn 105.000 shop rời sàn, thương mại điện tử vẫn tăng trưởng kỷ lục

Với 2,2 tỉ đơn vị sản phẩm được bán ra trong năm 2023, tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam tăng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây và tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98