Thầy giáo 37 tuổi vừa trở thành tỷ phú mới của Ấn Độ

30/07/2019 14:38
30-07-2019 14:38:45+07:00

Thầy giáo 37 tuổi vừa trở thành tỷ phú mới của Ấn Độ

Tỷ phú mới nhất của Ấn Độ là cựu giáo viên đã phát triển một ứng dụng giáo dục và mức định giá vươn lên gần 6 tỷ USD trong vòng 7 năm.

Byju Raveendran vừa gia nhập câu lạc bộ tỷ phú của Ấn Độ sau khi công ty Think & Learn Pvt huy động được 150 triệu USD trước đó trong tháng này. Trong lần huy động vốn này, Công ty được định giá ở mức 5.7 tỷ USD và ông Byju Raveendran sở hữu hơn 21% cổ phần, dựa trên nguồn tin thân cận. Góp phần vào triển vọng tích cực của Think & Learn là việc ứng dụng Byju – đặt theo tên của nhà sáng lập – hợp tác với Walt Disney và dự định đưa dịch vụ tới Mỹ vào đầu năm 2020.

Byju Raveendra

Trong ứng dụng mới, Disney sử dụng từ hình ảnh vua sư tử Simba (trong Lion King) đến nhân vật Anna (trong Frozen) để dạy toán và tiếng Anh cho học sinh từ lớp 1-3. Các nhân vật tương tự của hãng hoạt hình Mỹ sẽ đóng vai trò dẫn dắt trong các video hoạt hình, trò chơi, kể chuyện và câu đố tương tác.

Trẻ em ở khắp nơi mê mẫn hình ảnh Simba hay Moana của Disney. Những nhân vật này thu hút sự chú ý của bọn trẻ trước khi chúng tôi đưa chúng đến với việc học", Giám đốc điều hành Byju Raveendran nói.

Ấn Độ đang trải qua giai đoạn kịch tính trong quá trình tạo ra của cải - và cả sự hủy hoại của cải. Một loạt nhà khởi nghiệp tự thân đang gia nhập hàng ngũ những người giàu có ở Ấn Độ, giúp đất nước đông dân này phát triển nhanh nhất thế giới. Raveendran, ít nhất là trên giấy tờ, cũng trở nên giàu có nhờ vào những nỗ lực của ông trong ngành giáo dục qua Internet.

Học trực tuyến đang bùng nổ ở Ấn Độ khi việc sử dụng internet nở rộ vì sự phổ biến của điện thoại thông minh và các gói không dây giá rẻ. Thị trường học tập trực tuyến (online learning) của Ấn Độ dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi lên 5.7 tỷ USD trước năm 2020, theo Tổ chức Thương hiệu Ấn Độ.

Anil Kumar, Giám đốc điều hành của Redseer Management Consulting Pvt, cho hay công nghệ giáo dục dành cho trẻ mẫu giáo đến lớp 12 là một trong những phân khúc tăng trưởng nhanh nhất trên thị trường Internet của Ấn Độ. “Các start-up giáo dục của Ấn Độ có điều kiện tốt để tận dụng cơ hội toàn cầu, phục vụ cho thị trường nói tiếng Anh lớn và tạo ra nhiều nội dung giáo dục độc nhất”, ông nói.

Tài sản của ông Byju leo dốc cùng với thị trường. Doanh thu của Think & Learn Pvt được dự báo tăng gấp đôi lên 30 tỷ Rupee (tương đương 435 triệu USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2020, Raveendran cho biết. Nhịp độ tăng trưởng của Think & Learn Pvt lọt vào tầm ngắm của một số nhà đầu tư lớn nhất trong ngành, từ Naspers Ventures và Tencent Holdings cho đến Sequoia Capital và nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg cùng vợ Priscilla Chan.

Những tên tuổi lớn trên đều ủng hộ tầm nhìn của Raveendran. Byju Raveendran lớn lên tại một ngôi làng ở bờ biển phía Nam Ấn Độ, với cha mẹ là giáo viên. Tuổi nhỏ của Byju gắn liền với sân bóng. Ông thích vui chơi bên ngoài và sau đó tự học ở nhà. Sau khi trở thành kỹ sư, ông giúp nhiều bạn bè ôn luyện và đỗ thành công vào nhiều trường quản lý và kỹ thuật hàng đầu Ấn Độ. Lớp học của ông đông dần, đến mức ông bắt đầu giảng dạy cho hàng ngàn người trong các sân vận động và là một gia sư nổi tiếng.

Nhân viên làm việc tại Think & Learn

Ông thành lập Think & Learn vào năm 2011, cung cấp các bài học trực tuyến, trước khi ra mắt ứng dụng vào năm 2015. Ứng dụng đã có 35 triệu học viên đăng ký, với khoảng 2.6 triệu trả phí thuê bao hàng năm từ 10,000-12,000 Rupee. Điều này giúp công ty bắt đầu có lãi trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2019.

Đó là khi ông Raveendran bắt đầu tìm đến những nhà đầu tư dài hạn như các quỹ hưu trí và quỹ quản lý tài sản quốc gia – nhà đầu tư gần nhất là quỹ Qatar Investment Authority. Trong vòng huy động vốn gần nhất, Raveendran cũng mua cổ phiếu để duy trì tỷ lệ sổ hữu. Cùng với vợ và người thân, Raveendran giờ đã nắm giữ tổng cộng 35% cổ phần, dựa trên nguồn tin thân cận.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98