Theo dấu chinh phục toàn cầu của những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc

12/07/2019 20:00
12-07-2019 20:00:00+07:00

Theo dấu chinh phục toàn cầu của những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc

Huawei và những “gã khổng lồ” công nghệ khác của Trung Quốc đã thâm nhập rộng rãi vào nền kinh tế toàn cầu, tạo ra một mạng lưới thương mại và đầu tư quốc tế phức tạp đến nỗi bất kỳ nỗ lực can thiệp vì lý do địa chính trị nào đều đầy tính rủi ro.

Với một số quan điểm về sự phát triển nhanh chóng của các công ty công nghệ lớn nhất của Trung Quốc, mà công ty lớn nhất trong số đó đã trở thành chất xúc tác cho cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã công bố đồ họa theo dõi dấu vết mở rộng toàn cầu của họ trong nhiều năm trước khi diễn ra cuộc xung đột giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Ngoài Huawei, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc được biết đến nhiều nhất trên toàn cầu, còn 11 công ty khác, trong đó có Hikvision, Baidu và Tencent, đều được thể hiện trong đồ họa. Theo Viện Chính sách Chiến lược Úc, nơi cung cấp dữ liệu nền tảng để làm nên đồ họa này, các công ty Trung Quốc này ngày càng có khả năng gây ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp và Chính phủ trên khắp thế giới, khi họ xây dựng những hệ thống thành phố thông minh, thiết lập phòng thí nghiệm nghiên cứu và phát triển, tài trợ lắp đặt dây cáp dưới biển và nhiều thứ khác nữa. Trong một số trường hợp, phạm vi mở rộng của họ đã thúc đẩy các hành động phòng thủ từ các Chính phủ và đối thủ thương mại.

Chính phủ Mỹ đã đưa Huawei vào danh sách đen khi công ty này trở thành mục tiêu chín muồi cho các cuộc chiến kinh tế địa lý vì quy mô và tầm quan trọng chiến lược của Huawei, đồng thời gây sức ép lên các công ty toàn cầu khác tránh xa công ty sản xuất thiết bị viễn thông này. Huawei đang xây dựng nhiều mạng lưới 5G vừa siêu nhanh lại mới mẻ, điều đó đã giúp Huawei chiếm được tiếng nói ưu thế trong thế giới công nghệ. Ngoài ra, các quan chức Mỹ lập luận rằng công ty này có tiềm năng trở thành gián điệp đe dọa đến an ninh quốc gia. Huawei đã phủ nhận những lời cáo buộc về nguy cơ bảo mật nhắm vào họ.

“Họ không muốn cho chúng tôi làm ăn nữa”, Giám đốc pháp lý của Huawei cho hay. “Đây không phải là chuyện bình thường”.

Những ngày đầu

Bức đồ họa thể hiện vị trí công nghệ đang được mở rộng của Trung Quốc ở giai đoạn đầu. Gần 2 thập kỷ trước, China Telecom đã đóng vai trò tiên phong quan trọng trong cuộc chinh phục toàn cầu của Trung Quốc bằng cách dẫn đầu việc hoàn thành tuyến cáp ngầm quang học 39,000 km, kết nối Đông Nam Á với Trung Đông và Tây Âu. Hiện tại, đường dây cáp này là liên kết dữ liệu chính của Úc đến châu Á và dễ bị gián đoạn.

Kể từ đó, các công ty Trung Quốc đã dệt nên một mạng lưới dây cáp lan rộng trên phạm vi toàn cầu, tổng chiều dài hiện tại hơn 500,000 km. Chu vi Trái đất khoảng 40,000km.

Huawei

Các chấm đang sinh sôi trong phần đồ họa thể hiện sự hiện diện của Huawei, đó có thể là một hệ thống giám sát video có trụ sở tại Belarus hoặc một trạm cơ sở kết nối các mạng viễn thông ở Zimbabwe. Công nghệ không dây 5G đặc biệt quan trọng đối với công ty này. Nó đánh dấu sự nâng cấp về tốc độ so với các công nghệ trước đó và có thể được sử dụng để kết nối và giám sát mọi loại thiết bị, dụng cụ hoặc phương tiện qua Internet. Gần đây, Huawei báo cáo họ đã ký 40 hợp đồng cung cấp thiết bị 5G cho các nhà mạng viễn thông trên toàn cầu. Trong khi Mỹ và Hàn Quốc đã triển khai 5G ở một số khu vực hạn chế, Trung Quốc đang nhắm đến việc phủ sóng toàn quốc vào năm 2020. Những quốc gia đi tiên phong này ắt hẳn đã lập nên tiêu chuẩn trong khía cạnh 5G.

Thị trường Mỹ

Huawei, được thành lập năm 1987, đã lập một số trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) ở Mỹ vào năm 2001. Đến năm 2003, công ty này đã hợp tác với công ty 3Com của Mỹ để phân phối thiết bị của họ trên khắp thế giới. Hiện tại, Huawei và các công ty công nghệ khác của Trung Quốc đang tìm cách duy trì sự hiện diện của họ ở Mỹ, bao gồm việc trở thành đối tác nghiên cứu đại học (các chấm màu xanh nhạt trong phần đồ họa) và hệ thống thành phố thông minh, được trang bị đầy đủ thiết bị an ninh (chấm màu tím nhạt). Chẳng hạn, vào năm 2016, Hikvision đã rao bán thiết bị an ninh của họ cho một khu vực trường học ở thành phố Minneapolis; chưa đầy 3 năm sau, có vẻ như Chính phủ Mỹ đang cố gắng chủ động hạn chế việc mở rộng địa phương của Hikvision và các công ty Trung Quốc khác. Bắc Kinh cho biết họ sẽ có kế hoạch phản kháng.

Những mục tiêu trong tương lai là gì

Trong khi phần đồ họa thể hiện các dự đoán đến năm 2020, rất nhiều điều có thể xảy ra từ nay đến đó. Khi Mỹ gây áp lực lên những “gã khổng lồ” công nghệ của Trung Quốc, các công ty này đã tìm cách thiết lập sự hiện diện ở các nền kinh tế đang phát triển nhanh khác, bao gồm châu Phi và châu Mỹ La-tinh. China Telecom (các chấm màu vàng trong phần đồ họa) và China Mobile (các chấm màu xanh nhạt) đã xâm nhập sâu rộng vào các thị trường này và ở mọi nơi khác.

Sự phổ biến của các công ty Trung Quốc cùng công nghệ của nước này đồng nghĩa với việc nếu như cắt giảm các hoạt động kinh doanh thông thường của họ thì có thể gây ra các hậu quả sâu rộng, không lường trước được. Ví dụ, cuộc đàn áp của Mỹ đối với Huawei chắc hẳn đã mang tới phiền toái cho các nhà cung cấp dịch vụ không dây quy mô nhỏ ở nhiều nơi tại quốc gia này, vì mạng lưới của họ phụ thuộc vào thiết bị của Huawei.

Tuệ Nhiên (Theo Diễn đàn Kinh Tế Thế Giới)

fili





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98