Thị trường chứng khoán: Mảnh đất của những kẻ mộng mơ?

26/07/2019 13:28
26-07-2019 13:28:43+07:00

Thị trường chứng khoán: Mảnh đất của những kẻ mộng mơ?

Mỗi nhà đầu tư đều mang trong mình ước mơ khi đến với thị trường chứng khoán, rồi bám trụ lại nơi đây, cùng biến nơi đây thành vùng đất của những giấc mơ.

Nếu bạn là người đam mê phim ảnh, đồng thời cũng bị mê hoặc bởi chứng khoán, chắc hẳn bạn đã từng xem hay nghe qua bộ phim The Pursuit of Happyness (tạm dịch: Mưu cầu hạnh phúc). Ở Mưu cầu hạnh phúc, bên cạnh những triết lý về cuộc sống, ta thấy hình bóng một người xây giấc mơ của mình trên thị trường chứng khoán.

Mưu cầu hạnh phúc là một bộ phim tiểu sử của Mỹ dựa trên câu chuyện có thật trong gần một năm đấu tranh với tình trạng vô gia cư của Chris Gardner - Nhà sáng lập và CEO của Gardner Rich & Co.

Mưu cầu hạnh phúc, bên cạnh những triết lý về cuộc sống, ta thấy hình bóng một người xây giấc mơ của mình trên thị trường chứng khoán

Nội dung kể về San Francisco năm 1981, khi Chris Gardner đang chật vật với khó khăn tài chính vì đã rót sạch tiền tiết kiệm vào những cái máy quét mật độ xương lưu động mà anh phải khó khăn lắm mới bán được. Cũng chính những rắc rối này mà vợ của Chris đã bỏ đi và anh phải một mình nuôi cậu con trai Christoper Gardner Jr.

Trong một lần cầm máy quét đi chào hàng, Chris nhìn thấy một người đàn ông giàu có tự tin bước ra khỏi chiếc xe hơi sang trọng. Anh đã hỏi chuyện và biết được người này là một môi giới chứng khoán. Qua cuộc trò chuyện ngắn, Chris biết rằng để môi giới chứng khoán anh không nhất thiết phải tốt nghiệp đại học mà chỉ cần thành thạo với những con số và biết cách cư xử.

Sau đó Chris nộp đơn để tham dự một chương trình đào tạo nhà môi giới chứng khoán của hãng chứng khoán Dean Witter. Hành trình mưu cầu hạnh phúc trên thị trường chứng khoán của Chris Gardner cứ thế bắt đầu cho đến khi anh trở nên giàu có và nổi tiếng.

Câu chuyện đó của Chris Gardner đến nay được rất nhiều người biến thành động lực để viết tiếp giấc mơ trên thị trường chứng khoán.

Trên sàn chứng Việt, người viết cũng quen biết một trường hợp dám từ bỏ công việc vốn là nghề ao ước của nhiều người để đến với chứng khoán. Từ bỏ công việc bác sĩ, anh Nguyễn Công Sơn tìm thấy niềm đam mê của mình trên thị trường chứng khoán và trở thành một nhà đầu tư.

Nói về cơ duyên của mình, anh Sơn cho biết: “Thời đại học mình đã từng đọc khá nhiều sách về kinh tế, không phải sách giáo khoa, mà là sách về những thành công, cách làm giàu. Cuốn sách mình thích nhất là ‘Người giàu có nhất thành Babylon’ và bộ ‘Dạy con làm giàu’ của Robert Kyosaki. Cũng có biết qua Warren Buffet. Tìm hiểu dần về chứng khoán thì thấy đây là kênh giúp tạo dòng tiền thụ động tốt”.

Mặc dù theo học ngành y, hiểu nghề y rất hay và rất cao quý nhưng anh Sơn nhận thấy bản thân mình không đủ đam mê với nghề này. Vì thế mà anh quyết định từ bỏ và đến với thị trường chứng khoán. “Chắc chắn, mình sẽ đầu tư suốt đời, mỗi thương vụ đầu tư sẽ là một thử thách cho đầu óc”, anh Sơn bộc bạch.

Bước chân vào vùng đất chứng khoán, anh Sơn nhận ra mình nhận được nhiều hơn tiền lãi lỗ hàng ngày.

Đầu tiên, anh có được những người bạn xuất phát từ công việc, họ rất am hiểu nghề nghiệp chuyên môn, kể cả các khía cạnh khác của cuộc sống.

Hai là những bài học kiến thức và kinh nghiệm để hoàn thiện kỹ năng đầu tư hơn.

“Tôi hiểu được con người mình, hiểu được vòng tròn năng lực bản thân. Vì cách đầu tư nó không đơn thuần là trong chứng khoán, nó còn thể hiện phong cách sống của ta: nhanh hay chậm, tìm kiếm giá trị bên trong hay bề ngoài, gắn bó hay hời hợt, mạo hiểm hay cẩn trọng…”, anh Sơn nói thêm.

Đến nay, thương vụ thắng lợi lớn nhất mà anh Sơn thực hiện được là vào Công ty Bến xe miền Tây (WCS). “Nếu hỏi mình có lo không thì nói không là nói dối, vì đổ rất nhiều tiền vào nó. Nhưng anh tin vào sự phân tích của bản thân hơn vào xu hướng thị trường”, anh Sơn tâm sự.

Câu chuyện của ngài Chris Gardner hay anh Nguyễn Công Sơn chỉ là đại diện trong muôn vàn trường hợp theo đuổi giấc mơ trên thị trường chứng khoán.

Có nhiều lý do khiến thị trường chứng khoán xứng đáng là điểm đến của “những kẻ mộng mơ”.

Ở Việt Nam, hiện nay có khoảng hơn 2.2 triệu tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân. Biết đâu đó, cũng sẽ có hàng triệu câu chuyện đầy màu sắc trên sàn chứng khoán. Ở đó, mỗi nhà đầu tư đều mang ước mơ của mình đến với thị trường chứng khoán rồi bám trụ lại nơi đây, cùng biến nơi đây thành vùng đất của những giấc mơ. Tại sao không chứ?!

Có nhiều lý do khiến thị trường chứng khoán xứng đáng là điểm đến của “những kẻ mộng mơ”.

Đầu tiên, mảnh đất này luôn rộng cửa với mọi người. Không có rào cản nào đối với những người muốn đặt chân vào thị trường chứng khoán. Chẳng ai cấm một giáo viên, bác sĩ, kỹ sư, doanh nhân hay thậm chí là một tiểu thương ở chợ tham gia thị trường cả.

Còn nhớ những năm 2007 - 2008, khi chứng khoán đạt đỉnh, chuyện mua cổ phiếu này bán cổ phiếu kia có mặt cả trong những cuộc “tám” của mấy bà cô hàng chợ đấy thôi.

Việc kiếm tiền từ chứng khoán trông có vẻ nhàn hơn so với những công việc khác. Đơn giản nhất, nhà đầu tư chứng khoán chỉ cần mở một tài khoản chứng khoán, mua cổ phiếu rồi đợi cho cổ phiếu này tăng giá. Thế là có lời.

Mặt khác, qua sách báo, phim ảnh, truyền thông, thậm chí qua những người nổi tiếng, người ta luôn được nghe tới thị trường chứng khoán như một cách nhanh nhất để làm giàu. Chẳng phải mới đây, một cô hoa hậu cũng đăng đàn khoe lãi từ đầu tư chứng khoán đó sao!

Quả thật có nhiều trường hợp, lợi nhuận kiếm được từ thị trường chứng khoán lớn và nhanh đến không ngờ. Đơn cử nếu nắm những cổ phiếu tăng giá bằng lần trong vòng vài tháng, nhà đầu tư chắc chắn kiếm bộn. Bằng cách ấy, chứng khoán gián tiếp trở thành công cụ hiện thực hóa giấc mơ của nhà đầu tư.

Chưa kể, nhà đầu tư có thể sẽ tìm kiếm những điều khác ở thị trường chứng khoán. Giống như cái cách nhà đầu tư Nguyễn Công Sơn đã nhắc ở trên: Tìm thấy đam mê của mình và được là chính mình trên thị trường chứng khoán.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, từ ước muốn tới hiện thực luôn phải trải qua con đường hành động. Mọi người có thể mang bất kỳ giấc mơ nào đến với thị trường chứng khoán nhưng phải bằng hành động, dùng năng lực của mình để hiện thực hóa nó.

Và thị trường chứng khoán không chỉ có mỗi màu hồng. Nơi đây chứng kiến biết bao “xương máu” của nhà đầu tư đổ xuống. Có người tán gia bại sản cũng ở nơi đây. Bởi vậy, kiến thức và kinh nghiệm sẽ luôn là hành trang không thể thiếu nếu nhà đầu tư muốn chinh phục mảnh đất hứa này.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của người viết.

Chí Kiên

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

'Chênh vênh' tâm lý giao dịch chứng khoán và những bài học đắt giá

Nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường chứng khoán cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch. Có thể nói, yếu tố tâm lý của họ ảnh hưởng nhiều đến diễn...

Cẩn trọng với những chiêu trò lừa đảo chứng khoán trên mạng

Giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến giúp tiếp cận thị trường chứng khoán càng thêm thuận lợi hơn. Tuy nhiên, sự thuận lợi này kéo theo không ít chiêu trò lừa...

Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

Rủi ro với VNDirect cũng có thể xảy ra đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào trên thị trường, dù doanh nghiệp đều đầu tư bài bản vào hệ thống công nghệ thông tin...

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98