Thiên Long - Hành trình tăng trưởng dài hạn

30/07/2019 15:00
30-07-2019 15:00:00+07:00

Dịch vụ

Thiên Long - Hành trình tăng trưởng dài hạn

Theo báo cáo tài chính về hoạt động sản xuất kinh doanh quý 2/2019 vừa được công bố, CTCP Tập đoàn Thiên Long (HOSE: TLG) chính thức ghi nhận lợi nhuận quý 2/2019 ở mức kỷ lục 152.7 tỷ đồng, tăng trưởng 44% so với cùng kỳ năm 2018. Công ty tiếp tục duy trì kết quả kinh doanh tích cực trong nửa đầu năm 2019 khi lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 12.9% so với nửa đầu năm 2018, xóa tan đi sự lo ngại về kết quả kinh doanh quý 1 không mấy tích cực. Với ghi nhận này, Thiên Long thiết lập dấu ấn hiếm có trên sàn về một công ty chưa bao giờ ngừng tăng trưởng trong 10 năm niêm yết.

Vốn là một trong những cái tên vô cùng quen thuộc với mỗi người Việt Nam từ thuở cắp sách tới trường cho đến khi trưởng thành, đi cùng với thế hệ người Việt, Thiên Long chuyển đổi từ một doanh nghiệp gia đình chuyên sản xuất bút bi ra đời vào năm 1981 đến công ty giữ vị trí thống lĩnh thị trường văn phòng phẩm trong nước và từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Những năm qua, không ít nhà đầu tư lo ngại sự bùng nổ của internet và công nghệ sẽ làm Thiên Long lâm vào thế khó trong bài toán tăng trưởng dài hạn. Nhưng thực tế, với sự thành công vượt bậc trong hàng chục năm qua, Thiên Long đang chứng minh điều hoàn toàn ngược lại. Đã đến lúc nhà đầu tư cần có cái nhìn khác về một Thiên Long không chỉ bút bi và giới hạn trong dải đất hình chữ S.

Dấu ấn tăng trưởng từ quá trình thống lĩnh thị trường văn phòng phẩm

Bút viết, đứa con cưng của Thiên Long, thể hiện dấu hiệu tăng trưởng chậm lại trong những năm gần đây khi doanh nghiệp này độc chiếm tới 60% thị phần cũng là lúc TLG đẩy mạnh đánh chiếm ngành hàng còn nhiều tiềm năng là văn phòng phẩm với thương hiệu FlexOffice.

Chỉ trong 5 năm qua, dụng cụ văn phòng phẩm ban đầu với mức doanh thu 426 tỷ đồng, chiếm 26.4% tổng doanh thu vào năm 2014, thì đến năm 2018, con số này đã lên tới là 909 tỷ đồng, chiếm 31.8% tổng doanh thu, gần tương đương những gì mà “đứa con cưng” bút viết đang đóng góp cho Thiên Long mỗi năm.

Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng hàng năm và mục tiêu trở thành tập đoàn số 1 Đông Nam Á - hàng đầu châu Á về văn phòng phẩm, ngày mà FlexOffice vượt bút viết trở thành sản phẩm chủ đạo của Thiên Long không còn xa.

Hệ thống phân phối trong nước vững mạnh và thị trường xuất khẩu nhiều tiềm năng sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng trong tương lai.

Hiện tại, Thiên Long đang sở hữu hệ thống phân phối trong nước vô cùng hùng hậu với 110 nhà phân phối và 65,000 điểm bán lẻ (POS), phủ khắp 63 tỉnh thành trên toàn quốc. Ngoài ra, kênh bán hàng hiện đại với chuỗi nhà sách, siêu thị lớn, nhỏ trên cả nước đang tăng trưởng mạnh cũng mang lại lợi thế cạnh tranh cao cho Thiên Long.

Song song với hai loại hình phân phối chủ lực trên, Thiên Long cũng mở rộng phân phối trực tiếp đến doanh nghiệp thông qua mô hình bán hàng B2B và xây dựng phát triển kênh thương mại điện tử chuyên về dụng cụ, văn phòng phẩm, bút viết đầu tiên tại Việt Nam (FlexOffice.com).

Mặt khác, sau khi tích hợp thành công hệ thống quản trị ERP, hai năm gần đây, Thiên Long tiếp tục đưa vào vận hành hệ thống quản lý DMS (Distribution Management System) tại các Công ty con, hệ thống này sẽ giúp Thiên Long gia tăng tối đa hiệu suất hoạt động của toàn bộ hệ thống quản trị hàng hóa, phân phối và bán hàng.

Trên thị trường quốc tế, sản phẩm Thiên Long với thương hiệu FlexOffice và Colokit cũng đã có mặt trên 60 quốc gia; bản đồ xuất khẩu Đông Nam Á đã được hoàn thành với 11/11 quốc gia với thị trường cuối cùng là Singapore. Ngoài các thị trường còn nhiều tiềm năng như Philippines, Indonesia, Nga, châu Âu... các thị trường mà doanh nghiệp này mới tiếp cận như Mỹ, Nam Á cũng cho các tín hiệu hứa hẹn ở giai đoạn đầu, mặc dù đây đều là những thị trường không dễ “nhai” với mục tiêu chinh phục của Thiên Long...

Với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trung bình đạt 25-30% mỗi năm, Thiên Long hướng đến mục tiêu tỷ trọng doanh thu xuất khẩu sẽ chiếm từ 20-25% vào năm 2020, thay vì chỉ 15% như năm 2018. Với một thị trường thế giới còn nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức, phía trước sẽ là chặng dường còn rất dài với Thiên Long.

Tiềm lực tài chính mạnh và lợi thế công nghệ hỗ trợ cho tham vọng vươn ra thế giới

Với lợi nhuận đều đặn mỗi năm mang về gần 300 tỷ đồng những năm gần đây và tăng trưởng ổn định hàng năm quanh mức 15% trong 10 năm qua đã giúp Thiên Long mở rộng quy mô tổng tài sản gấp hơn 3 lần mà không cần huy động thêm vay nợ. Mới đây, Thiên Long cũng đã phát hành thành công 5 triệu cổ phiếu cho đối tác chiến lược là NWL Cayman Holdings Ltd với giá 85,000 đồng/cp và thu về số tiền 425 tỷ đồng, nâng tổng giá trị số dư tiền của Thiên Long lên đến gần 500 tỷ đồng, chiếm hơn 20% tổng tài sản.

Hiện tại, Thiên Long cũng sở hữu lượng tài sản vô hình khổng lồ khi doanh nghiệp này đã có thể tự sản xuất được phần lớn khuôn ép nhựa, tự chủ động 95% nhu cầu khuôn mới, hơn 50% nhu cầu mực. Điểm đáng chú ý là năm 2018, Thiên Long đã có thể dần tự sản xuất đầu bút theo công nghệ Thụy Sỹ, thứ mà trước đó Thiên Long và tất cả doanh nghiệp khác phải nhập khẩu từ Thụy Sỹ, không thể tự sản xuất vì đây là công đoạn yêu cầu độ chính xác và tinh vi rất cao. Tỷ lệ tự động hóa trong sản xuất của Thiên Long cũng đã vượt mốc 75% vào năm 2018, một con số vượt trội so với các doanh nghiệp cùng ngành như Hồng Hà hay Bến Nghé.

Theo tổ chức Plimsoll, Thiên Long được đánh giá là công ty sản xuất văn phòng phẩm có mức tăng trưởng doanh thu cao nhất Đông Nam Á, đứng thứ 13/40 công ty văn phòng phẩm có tăng trưởng doanh thu cao nhất thế giới và được đánh giá là đối tác thương mại tốt nhất thế giới trong 3 năm liên tiếp. Không khó để thấy rằng với thế mạnh về tiềm lực tài chính, công nghệ sản xuất và quản trị, ngày Thiên Long trở thành công ty văn phòng phẩm số 1 Đông Nam Á và hàng đầu châu Á đã rất gần.

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ SHP: Khả năng M&A nếu đầu tư nhà máy mới, quý 1 lỗ 6 tỷ đồng

Lãnh đạo SHP cho biết Công ty đang tìm cơ hội và nếu có đầu tư thêm thì nhiều khả năng thực hiện thông qua mua bán, sáp nhập bởi đầu tư mới nhà máy thủy điện hiện...

ĐHĐCĐ MSN: WinCommerce đặt mục tiêu đạt 30 triệu hội viên WIN trong 5 năm tới

Sáng 25/04, CTCP Tập đoàn Masan - Masan Group (HOSE: MSN) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 để bàn về kế hoạch kinh doanh và phát hành cổ phiếu tỷ lệ tối đa 10%...

ĐHĐCĐ BCR: Mục tiêu trở thành 1 trong 5 doanh nghiệp bất động sản lớn nhất cả nước

Sáng ngày 25/04/2024, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP BCG Land (UPCoM: BCR) đã được tiến hành với tỷ lệ cổ đông tham dự tại thời điểm khai mạc là 74.99%.

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup không buông bỏ VinFast

Sáng 25/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tập đoàn VINGROUP - CTCP (HOSE: VIC) thông qua kế hoạch kinh doanh. Cuối năm nay Tập đoàn dự kiến niêm yết Vinpearl. Mảng xe...

ĐHĐCĐ Saigonbank: Lãi trước thuế quý 1 giảm 35%

Sáng ngày 25/04/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank, UPCoM: SGB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh và phân phối lợi...

FTS lên kế hoạch đi lùi trong quý 2

HĐQT CTCP Chứng khoán FPT (FTS, HOSE: FTS) vừa thông qua kế hoạch kinh doanh quý 2/2024 với lãi trước thuế 124 tỷ đồng, đi lùi so với cùng kỳ năm trước.

TGĐ Sabeco: Không thể đợi mưa ngừng, gió lặng, phải học cách khiêu vũ ngay trong cơn mưa

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào sáng ngày 25/04, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng bất...

Phát Đạt lãi quý 1/2024 gấp đôi cùng kỳ nhờ đâu?

Nhờ giảm giá vốn hàng bán, chi phí tài chính bên cạnh lợi nhuận khác đột biến mà CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) đạt lợi nhuận ròng hợp nhất quý...

RTB có quý 1 lãi ròng cao nhất từ khi lên sàn

CTCP Cao su Tân Biên (Tabiruco, UPCoM: RTB) khép lại quý 1/2024 với các chỉ tiêu doanh thu thuần và lãi ròng đều cao nhất so với những quý cùng kỳ kể từ thời điểm...

Chủ tịch TTC Hospitality: Nâng cấp khách sạn từ 4 lên 5 sao để tập trung vào phân khúc cao cấp

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, HOSE: VNG) tổ chức chiều 24/04, lãnh đạo Công ty chia sẻ về chiến lược phát triển các...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98