Trung Quốc thu hẹp khoảng cách với Mỹ trong cuộc đua về công nghệ cao

09/07/2019 13:531
  •  

Trung Quốc thu hẹp khoảng cách với Mỹ trong cuộc đua về công nghệ cao

Trung Quốc đang thu hẹp khoảng cách với Mỹ trong cuộc đua thống trị thị trường công nghệ cao, dựa trên một bài phân tích gần đây của Nikkei.

Sau khi phân tích số liệu thu thập từ nhiều công ty nghiên cứu khác nhau, Nikkei phát hiện ra các công ty Trung Quốc đã mở rộng thị phần trong 9 lĩnh vực, bao gồm cả cơ sở hạ tầng di động vào năm 2018. Trong khi đó, Mỹ tăng trưởng trong 8 lĩnh vực.

Khi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung làm chao đảo cả nền kinh tế toàn cầu, thị trường công nghệ cao cũng có thể trải qua nhiều sự biến động.

Trong số 74 sản phẩm và dịch vụ công nghệ cao có trong cuộc khảo sát, bài phân tích về top 5 thị phần ở 25 thị trường quan trọng phát hiện ra các công ty Trung Quốc đã gia tăng sự hiện diện trong các trạm cơ sở di động cũng như điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Bất chấp lệnh cấm của chính phủ Mỹ, Huawei – một công ty đang đẩy mạnh phát triển công nghệ mạng di động thế hệ thứ năm (5G) – đã tăng thị phần về trạm gốc điện thoại di động thêm 3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

Đà tăng về thị phần góp phần củng cố vị thế đứng đầu của Huawei, trong khi công ty đồng hương ZTE đứng vị trí thứ 4, theo dữ liệu từ IHS Markit.

Trong thị trường điện thoại thông minh, Huawei xếp vị trí thứ 3, thu hẹp khoảng cách với Apple ở vị trí số 2. Xiaomi và Oppo – hai nhà sản xuất khác của Trung Quốc – đứng ở vị trí thứ 4 và thứ 5, theo IDC.

Theo dữ liệu từ IHS Markit và IDC, các công ty Mỹ đã mở rộng thị phần trong 8 thị trường, bao gồm cả dịch vụ đám mây và thiết bị thực tế ảo, với 5 vị trí hàng đầu về dịch vụ đám mây đều là công ty Mỹ.

Amazon.com và Google chiếm tổng cộng hơn 60% trong thị trường loa thông minh dựa trên trí tuệ nhân tạo, theo Canalys. Nhưng các công ty Trung Quốc, bao gồm Tập đoàn Alibaba và Xiaomi, đang thu hẹp dần khoảng cách. Lĩnh vực nhận dạng giọng nói được cải tiến của Alibaba đã thu hút Honda Motor của Nhật Bản. Honda Motor đang lên kế hoạch lắp đặt loa thông minh của Alibaba lên xe hơi.

Thị phần của Trung Quốc giảm ở hai thị trường, bao gồm cả camera an ninh. Trong khi đó, thị phần của Mỹ giảm ở 8 lĩnh vực, trong đó có phần mềm bảo mật. Tuy nhiên, các công ty Trung Quốc và Mỹ vẫn giữ được vị trí dẫn đầu, khi họ lần lượt chiếm 4 trong số 5 vị trí hàng đầu trong mỗi thị trường.

Với việc Mỹ và Trung Quốc đồng ý nối lại các cuộc đàm phán thương mại vào cuối tháng 6/2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoãn triển khai đợt áp thuế quan thứ tư đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Nhưng chính quyền của ông Trump dự kiến sẽ duy trì áp lực đối với các công ty công nghệ cao của Trung Quốc.

Trong bối cảnh Mỹ đưa ra chính sách để cố gắng ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc về công nghệ cao và điều này đã bắt đầu ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất điện thoại thông minh và các hoạt động sản xuất khác trên toàn cầu, thị phần ở một số thị trường có thể sẽ thay đổi mạnh mẽ trong năm 2019 so với năm trước.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asian Review)

FiLi

×
vietstock logo
Về đầu trang