Vàng thế giới vượt ngưỡng 1,450 USD nhờ hy vọng Fed hạ lãi suất và căng thẳng ở Trung Đông

19/07/2019 15:40
19-07-2019 15:40:31+07:00

Vàng thế giới vượt ngưỡng 1,450 USD nhờ hy vọng Fed hạ lãi suất và căng thẳng ở Trung Đông

Giá vàng thế giới đã vượt ngưỡng 1,450 USD lần đầu tiên kể từ tháng 5/2013, sau khi các nhận định từ một thành viên quan trọng của Fed thúc đẩy kỳ vọng hạ lãi suất và căng thẳng ở Trung Đông cũng hỗ trợ giá vàng.

Giá vàng giao ngay đạt mức 1,452.6 USD/oz, cao nhất kể từ ngày 10/05/2013, trước khi giảm 0.2% về mức 1,442.56 USD/oz.

Vàng thế giới đã tăng gần 2% trong tuần này, chuẩn bị ghi nhận 2 tuần leo dốc liên tiếp.

Hợp đồng vàng tương lai tiến 1.1% lên 1,444.1 USD/oz.

Trong ngày thứ Năm (18/07), Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khu vực New York, John Williams, nhận định các ngân hàng trung ương cần phải hành động nhanh chóng khi nền kinh tế đang giảm tốc.

Thành viên có sức ảnh hưởng trong Fed đã thực hiện một bài phát biểu để bàn luận về những gì cần phải làm khi các ngân hàng trung ương đang gần mức giới hạn dưới của lãi suất.

“Tốt hơn là hãy thực hiện các biện pháp phòng ngừa hơn là chờ đợi thảm họa xảy ra rồi mới đưa ra biện pháp”, ông cho biết tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Nghiên cứu Ngân hàng Trung ương (CBRA).

Thay vì cứ tiếp tục nâng lãi suất để sau này các ngân hàng trung ương có cơ hội để hạ lãi suất khi đối mặt với khủng hoảng, ông Williams cho biết động thái hợp lý ở đây là không “giữ đạn dược của bạn khô”.

“Khi ngân hàng trung ương còn cách xa mức giới hạn dưới của lãi suất, họ có thể được phép hành động chậm rãi và chấp nhận phương pháp tiếp cận ‘đợi chờ và quan sát’ để nhìn nhận rõ ràng hơn về những diễn biến kinh tế bất lợi tiềm ẩn. Thế nhưng, đó không phải là điều phải làm khi lãi suất đang gần chạm ngưỡng giới hạn dưới”, ông nói trong những nhận định đã chuẩn bị. “Trong trường hợp đó, bạn sẽ làm điều ngược lại và tiêm phòng trước khi bệnh thêm. Khi bạn có quá nhiều chương trình kích thích có thể sử dụng được, cần phải hành động nhanh chóng để giảm lãi suất khi xuất hiện tín hiệu đầu tiên của căng thẳng kinh tế”.

“Tùy vào cách nhìn nhận của bạn về những nhận định của ông Williams trong đêm qua, đây là một báo cáo học thuật nhưng nhìn thẳng vào vấn đề thì đây là một nhận định bồ câu”, Stephen Innes, Đối tác quản lý tại Vanguard Markets, cho hay. “Vàng dao động trên ngưỡng 1,400 USD và giá chưa có nguy cơ rơi về vùng 1,360-1,375 USD. Ngoài ra, nhu cầu từ nhà đầu tư cũng cao”.

Những nhận định từ ông Williams khiến thị trường tin chắc Fed sẽ quyết định hạ lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách ngày 30-31/07/2019 và cũng thúc đẩy kỳ vọng Fed sẽ hạ 50 điểm cơ bản.

Nhận định của ông Williams cũng đẩy đồng USD xuống gần đáy 2 tuần, qua đó giúp giá vàng rẻ hơn đối với những người sở hữu những đồng tiền khác.

Bất ổn ở Trung Đông cũng làm gia tăng tính hấp dẫn của vàng. Trong ngày thứ Năm (18/07), Mỹ cho biết một tàu Hải quân Mỹ đã phá hủy một máy bay không người lái (drone) của Iran ở Eo biển Hormuz sau khi máy bay đe dọa tới con tàu này, nhưng Iran cho biết họ không có thông tin về việc mất đi một chiếc máy bay không người lái.

“Động lực thúc đẩy giá vàng đến từ nhận định của Chủ tịch Fed khu vực New York John Williams, cộng với thông tin về máy bay không người lái của Iran và việc bắt giữ tàu chở dầu của Iran ở Eo biển Hormuz”, Nicholas Frappell, Tổng Giám đốc toàn cầu tại ABC Bullion, cho hay.

Lượng vàng nắm giữ của quỹ SPDR Gold Trust – quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới – tăng 1.42% lên 814.62 tấn vào ngày thứ Năm (18/07), từ mức 803.18 tấn trong ngày trước đó.

Giá vàng có thể tăng lên mức 1,461 USD/oz, khi giá vàng phá ngưỡng kháng cự 1,439 USD, theo Chuyên viên phân tích kỹ thuật Wang Tao của Reuters.

Giá bạc tăng 0.5% lên 16.42 USD/oz, mức cao nhất kể từ ngày 25/06/2018. Kim loại này đã tăng 8% cho đến nay trong tuần này, sắp ghi nhận tuần có thành quả tốt nhất trong 3 năm.

Giá bạch kim tăng 0.6% lên 853.70 USD, trong khi giá palađi giảm 0.1% xuống còn 1,524.30 USD/oz.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

16,800 lượng vàng sẽ được NHNN đấu thầu vào ngày 22/04

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có thông báo sẽ đấu thầu vàng miếng vào 10h sáng vào thứ hai ngày 22/04/2024 tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước – NHNN.

NHNN sẽ đấu thầu vàng miếng vào thứ 2 tuần tới

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ có thông báo tới 15 doanh nghiệp vàng đủ điều kiện đấu thầu vào chiều nay và dự kiến sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng vào ngày 22/4...

Giá vàng nhẫn tăng mạnh

Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC vượt mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 76,6 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 -...

Vàng thế giới tăng khi căng thẳng kéo dài ở Trung Đông

Giá vàng tăng vào ngày thứ Năm (18/04), khi căng thẳng kéo dài ở Trung Đông làm tăng thêm sức hấp dẫn của vàng, bất chấp dữ liệu kinh tế Mỹ mạnh mẽ làm tăng triển...

Ngược dòng thế giới, giá vàng SJC lại tăng nhanh

Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng bất chấp giá thế giới sụt giảm.

Đấu thầu vàng miếng hạ cơn sốt giá vàng ngắn hạn, đề xuất giải pháp lâu dài

Đấu thầu vàng miếng là giải pháp cần thiết để tạo nguồn cung nhanh nhất cho vàng miếng SJC. Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý rằng biện pháp này chỉ giải quyết được...

Vàng thế giới về gần 2,380 USD

Giá vàng giảm nhẹ vào ngày thứ Tư (17/04), nhưng vẫn dao động gần mức cao kỷ lục đã ghi nhận vào tuần trước, khi  hy vọng về việc hạ lãi suất Mỹ mờ nhạt dần.

Vàng thế giới vượt 2,400 USD nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn

Giá vàng tiếp đà tăng vào ngày thứ Ba (16/04), khi nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra ở Trung Đông lấn át kỳ vọng ngày càng tăng về việc...

'Né' kiểm tra, loạt tiệm vàng ở TP.HCM tiếp tục tạm đóng cửa

Động thái tạm đóng cửa, tạm dừng hoạt động của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng tại TP.HCM những ngày gần đây nhằm "né" đợt kiểm tra của lực lượng công an, quản...

NHNN tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng 

Ngày 15/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các Bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98