Vụ Thủ Thiêm: Ẩn số chủ sở hữu thực sự của Công ty Quốc Lộc Phát

05/07/2019 08:25
05-07-2019 08:25:37+07:00

Vụ Thủ Thiêm: Ẩn số chủ sở hữu thực sự của Công ty Quốc Lộc Phát

Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Tp.HCM đã chỉ ra sai phạm ở các dự án giao đất có thu tiền sử dụng đất, dự án Khu phức hợp Sóng Việt được nêu tên khi được Ủy ban Nhân dân Tp.HCM chỉ định nhà đầu tư nhưng không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất. Công ty Cổ phần Quốc Lộc Phát là nhà đầu tư dự án này, vậy ai là chủ sở hữu của công ty này.

* Thanh tra Chính phủ đang làm việc với TP.HCM về Thủ Thiêm

* Thanh tra Chính phủ: TP.HCM đã giúp nhà đầu tư hưởng chênh lệch địa tô lớn từ Thủ Thiêm

Vụ Thủ Thiêm: Ẩn số chủ sở hữu thực sự của Công ty Quốc Lộc Phát
Hình ảnh 3D của dự án The Metropole Thủ Thiêm

Công ty Cổ phần Quốc Lộc Phát thành lập tháng 9/2014 với vốn điều lệ ban đầu là 300 tỷ đồng (30 triệu cổ phần).

Cổ đông sáng lập lúc đó gồm 3 cá nhân, bao gồm ông Nguyễn Viết Tuấn (30%), Nguyễn Văn Thắng (40%), ông Lê Văn Tú (30%).

Khá nhanh chóng, chỉ sau 1 tháng sau khi thành lập, ông Phạm Quang Hưng bắt đầu tham gia cổ phần bằng cách mua lại 20% từ ông Lê Văn Tú và ông Nguyễn Văn Thắng không còn giữ cổ phần, thay vào đó là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hải Đăng (40%).

Quốc Lộc Phát liên tục tăng vốn trong năm đầu tiên, từ 300 tỷ lên 600 tỷ. Tới cuối tháng 12/2014, số cổ phần của Quốc Lộc Phát đã tăng lên 300 triệu cổ phần, tương ứng 3.000 tỷ đồng vốn điều lệ.

Tháng 5/2015, ông Nguyễn Viết Tuấn cũng thoái hết vốn tại đây, ông Phạm Quang Hưng nhận chuyển nhượng và trở thành cổ đông lớn nhất với 50% vốn công ty, nhưng cũng khá nhanh chóng, ông chuyển lại 10% cho Nguyễn Minh Bảo Châu.

Tháng 1/2016, cổ đông sáng lập đầu tiên còn lại là ông Lê Văn Tú cũng thoái toàn bộ 10% vốn còn lại, chuyển cho ông Phạm Quang Hưng. Tới tháng 3/2016, ông Phạm Quang Hưng bắt đầu giảm tỷ lệ sở hữu và bắt đầu xuất hiện cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài.

Trong giai đoạn này, tỷ lệ sở hữu của ông Phạm Quang Hưng thay đổi liên tục khi một mặt, bán bớt cho nhà đầu tư nước ngoài, một mặt mua lại toàn bộ 40% từ Công ty Hải Đăng và lại tiếp tục bán bớt cổ phần xuống còn 45% vào tháng 9/2016.

Đây cũng là giai đoạn Keppel Corporation - Tập đoàn Singapore thông tin về việc đã mua vào tổng cộng 45% Quốc Lộc Phát từ các cổ đông cũ của công ty này thông qua 2 công ty con là Orbista (15%) và Keppel Land (30%) nhằm đầu tư vào dự án tại Thủ Thiêm. Như vậy Keppel Land đã mua lại 2 lần (20% và 25%) cổ phần từ ông Phạm Quang Hưng.

Sau một giai đoạn ổn định về cơ cấu sở hữu, tới tháng 6/2018, tức sau khi Sơn Kim Land được Quốc Lộc Phát chọn trở thành nhà phát triển dự án, Keppel Land lại thông báo thoái toàn bộ vốn đã đầu tư vào doanh nghiệp này.

Mặc dù thông báo của Keppel Land cho biết ông Phạm Quang Hưng mua lại số cổ phần này tuy nhiên thông tin trên các bản đăng ký kinh doanh cho thấy ông Hưng không thực sự sở hữu số cổ phần này. Thay vào đó, cổ đông Nguyễn Minh Bảo Châu cũng đã bán hết 10% cổ phần từ tháng 7/2017 và ông Phạm Quang Hưng cũng liên tục bán bớt cổ phần và không mua thêm.

Tính đến nay, ông Phạm Quang Hưng chỉ còn nắm 14,09% vốn của Quốc Lộc Phát. Tổng số cổ phần hiện tại của doanh nghiệp này hiện là 150 triệu cổ phần, tương ứng vốn điều lệ 1.500 tỷ.

Như vậy, đến nay, Keppel Land thoái vốn cùng với các khoản cổ phần mà các cổ đông sáng lập là ông Phạm Quang Hưng và Nguyễn Minh Bảo Châu bán ra, ai là người đứng ra mua lại vẫn đang là một ẩn số.

Quốc Lộc Phát là doanh nghiệp được chỉ định làm chủ đầu tư dự án Khu phức hợp Sóng Việt trong khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tại thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ mới đây cho biết, tại dự án này Ủy ban Nhân dân Tp.HCM chỉ định nhà đầu tư nhưng không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất.

Thanh tra Chính phủ cho biết Ủy ban Nhân dân Thành phố đã tính và đã thu tiền sử dụng đất của chủ đầu tư, trong đó, có việc xác định tiền sử dụng đất tại một số lô đất với đơn giá 26 triệu đồng/m2 (bằng chi phí đầu tư bình quân) là không đúng quy định, cần phải được xem xét, xác định lại giá đất để truy thu, tránh thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Ngoài Quốc Lộc Phát, trong dự án này, Sơn Kim Land sẽ đảm nhận vai trò là nhà phát triển dự án. Thời điểm tháng 6/2018 khi Keppel Land thoái vốn cũng là giai đoạn Sơn Kim Land được chủ đầu tư lựa chọn tham gia cùng trong dự án The Metropole Thủ Thiêm (dự án Sóng Việt).

Nguyên Minh

VnEconomy







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98