Vùng nguyên liệu sữa giúp Vinamilk dẫn đầu thị trường sữa tươi

10/07/2019 09:32
10-07-2019 09:32:58+07:00

Vùng nguyên liệu sữa giúp Vinamilk dẫn đầu thị trường sữa tươi

Việc đầu tư dài hạn vào phát triển vùng nguyên liệu sữa bò theo chuẩn quốc tế là nội lực giúp doanh nghiệp dẫn đầu thị trường sữa tươi nhiều năm liền.

Không có sự thay đổi về vị trí dẫn đầu phân khúc sữa tươi

Theo kết quả nghiên cứu thị trường mới nhất của Nielsen Việt Nam, sản phẩm Sữa tươi 100% Vinamilk (VNM) vẫn tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trong phân khúc này về cả sản lượng lẫn doanh số bán ra trong 12 tháng liên tiếp (từ tháng 3/2018 đến tháng 2/2019). Ngoài ra, những sản phẩm khác trong ngành hàng sữa tươi của thương hiệu này như Sữa tươi 100% Organic, Sữa tươi 100% A2... cũng được đánh giá là tiên phong trong ngành sữa tại Việt Nam.

Với một doanh nghiệp đầu ngành có hơn 42 năm phát triển, việc dẫn dắt ở một hay một vài phân khúc ngành hàng không phải là câu chuyện quá đặc biệt. Tuy nhiên, nếu nhìn lại xuất phát điểm và bối cảnh cạnh tranh thị trường ngày càng gay gắt, điều này cho thấy một quá trình chuẩn bị có chiến lược và sự đầu tư phát triển không ngừng nghỉ.

Chiến lược mang tên “bò sữa”

Vinamilk ra đời sau giải phóng 1976, trên cơ sở tiếp quản nhà máy sữa Thống Nhất, nhà máy sữa Trường Thọ và nhà máy sữa bột Dielac. Dù đã có 3 nhà máy hoạt động, ngành công nghiệp chế biến sữa của Việt Nam lúc bấy giờ gần như phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nguyên liệu ngoại nhập. "Lúc bấy giờ, động lực lớn nhất mà tất cả nhân viên Vinamilk đã dồn tâm trí và sức lực xây dựng ngành sữa Việt Nam chính là làm sao để tạo nguồn dinh dưỡng phát triển thể lực trí tuệ, tầm vóc thế hệ trẻ. Điều đó đã luôn thôi thúc chúng tôi tiếp tục lao động, sáng tạo trong hơn 43 năm qua", CEO của Vinamilk, bà Mai Kiều Liên chia sẻ.

Để phát triển, ban lãnh đạo Vinamilk nhìn nhận việc chủ động nguyên liệu là một trong những chiến lược then chốt. Cuộc "Cách mạng trắng" năm 1991 là nỗ lực đầu tiên của công ty nhằm xây dựng vùng nguyên liệu nội địa. Giải pháp trọng tâm là hỗ trợ các hộ nuôi bò đầu tư con giống, kỹ thuật chăn nuôi, thú y; thu mua sữa với giá cao; đồng thời đứng ra bảo lãnh cho các hộ vay vốn mua cổ phần nhằm tạo sự gắn bó với công ty...

Hành trình xây dựng vùng nguyên liệu sữa bắt đầu từ đó, và đến nay, doanh nghiệp này đã sở hữu hệ thống 12 trang trại chuẩn quốc tế và liên kết với hàng ngàn nông hộ chăn nuôi bò sữa để chủ động hơn về sữa tươi nguyên liệu cho sản xuất công nghiệp. Tổng đàn bò cung cấp sữa cho Vinamilk đạt xấp xỉ 130,000 con, với sản lượng sữa tươi nguyên liệu một ngày 950-1,000 tấn, đáp ứng năng lực sản xuất khoảng 5.5 triệu hộp sữa tươi mỗi ngày (hộp 180ml).

Đơn vị còn từng bước nâng cao chất lượng nguồn nguyên liệu nội địa, thông qua việc ứng dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý và chăn nuôi bò sữa. Cụ thể, trong 12 trang trại của doanh nghiệp thì có 10 trang trại đạt chuẩn Global G.A.P, với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Australia, Mỹ, New Zealand và 2 trang trại theo chuẩn hữu cơ châu Âu. Vinamilk hiện đang sở hữu hệ thống trang trại bò sữa chuẩn Global G.A.P lớn nhất châu Á về số lượng trang trại*.

Điểm đặc biệt khác trong phát triển vùng nguyên liệu của Vinamilk là thay vì tập trung tại một địa phương, doanh nghiệp đầu tư hệ thống trạng trại trải rộng trên khắp đất nước, để kết nối với hệ thống 13 nhà máy. Điều này sẽ khiến công ty phải đầu tư nhiều hơn về quản lý, vận hành cả hệ thống nhưng bù lại giúp công ty đảm bảo nguồn sữa tươi nguyên liệu từ các trang trại được vận chuyển đến các nhà máy nhanh chóng nhất. Nhờ đó, sữa giữ được vị thơm ngon và các chất dinh dưỡng.

Đầu tư để duy trì lợi thế canh tranh

Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, sản lượng sữa tươi sản xuất trong nước sẽ đạt một tỷ lít, đáp ứng 38% nhu cầu tới năm 2020 và 1.4 tỷ lít đáp ứng 40% nhu cầu tới năm 2025. Còn theo tính toán của Euromonitor, mức tiêu thụ trung bình các sản phẩm sữa của người Việt trong năm 2018 vào khoảng 19kg mỗi người một năm. Đây là mức khá thấp so với các nước trong khu vực như Thái Lan hay Hàn Quốc...

Điều này cho thấy, xu hướng tiêu dùng sữa tươi của người Việt Nam sẽ còn gia tăng trong thời gian tới. Hơn nữa, khi đời sống kinh tế phát triển, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn về chất lượng và an toàn cho sức khỏe, đặc biệt đối với các sản phẩm dinh dưỡng như sữa. Thị trường sữa tại Việt Nam vẫn tiếp tục mở rộng, mức độ sẵn sàng chi trả cho sản phẩm dinh dưỡng tăng đã trở thành lực hút hấp dẫn cho các doanh nghiệp mới gia nhập và cả các đơn vị có tiềm lực tài chính mạnh mẽ từ nước ngoài. Ngoài ra, Việt Nam gia nhập sâu và rộng hơn vào các hiệp đinh kinh tế khu vực và thế giới cũng đặt ra không ít áp lực cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Do đó, dù hiện sở hữu nền tảng tương đối vững chắc, nhưng lãnh đạo Vinamilk cho biết việc duy trì vị thế dẫn đầu không hề đơn giản, và cần có chiến lược để duy trì và phát huy lợi thế cạnh trạnh.

Với định hướng phát triển sản phẩm theo xu hướng dinh dưỡng tiên tiến trên thế giới như Organic, A2..., không nằm ngoài chiến lược mang tên “bò sữa”, Vinamilk đã cho thấy hàng loạt sự đầu tư của họ vào các dự án trang trại bò sữa công nghệ cao tại Cần Thơ, Quãng Ngãi… và mở rộng đầu tư qua Lào để xây trang trại bò sữa organic quy mô đến 5,000ha.

Fili





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

TMT Motors đổi tên công ty trạm sạc sau chưa đầy 1 tháng thành lập

Ngày 17/06, CTCP Ô tô TMT (TMT Motors, HOSE: TMT) thông báo đổi tên công ty con từ CTCP Đầu tư và Kinh doanh Trạm sạc Xe điện TMT thành CTCP Đầu tư Trạm sạc Việt...

“Đêm trắng” ở sân bay: Hàng không trực chiến giữa mưa bão đưa hành khách về nhà an toàn

Mưa lớn kéo dài những ngày đầu tháng 6 khiến hàng trăm chuyến bay của Vietnam Airlines bị ảnh hưởng. Trước tình huống bất khả kháng, toàn hệ thống vận hành của Hãng...

Viglacera dự kiến cho thuê 120ha KCN, bàn giao 2,000 căn NƠXH

Trong bối cảnh thị trường khu công nghiệp gặp nhiều thách thức do thuế quan và chi phí đầu tư gia tăng, Tổng Công ty Viglacera - CTCP (HOSE: VGC) dự kiến cho thuê...

ĐHĐCĐ GVR: Nguồn cung mủ cao su thiếu hụt đến 2028, mục tiêu phát triển 2,400MW năng lượng tái tạo

Lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - CTCP (HOSE: GVR) nhận định, trong những năm tới, nguồn cung cao su tự nhiên trên thế giới sẽ ngày càng giảm so với...

FPTS nói gì sau sự cố giao dịch trực tuyến sáng 16/06?

Ngày 17/06, CTCP Chứng khoán FPT (FPTS, HOSE: FTS) đã đưa ra báo cáo chi tiết về sự cố giao dịch chứng khoán trực tuyến xảy ra vào sáng 16/06. Nguyên nhân được cho...

Vietjet ký đơn hàng mới 40 động cơ Trent 7000 với Rolls-Royce

Vietjet và Rolls-Royce vừa chính thức ký kết đặt hàng thêm 40 động cơ Trent 7000 để vận hành 20 máy bay thân rộng Airbus A330neo. Đơn hàng lần này nối tiếp hợp đồng...

Doanh nghiệp nhà ở ồ ạt lấn sân bất động sản khu công nghiệp

Với dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam ngày càng tăng, bất động sản khu công nghiệp trở thành lĩnh vực tiềm năng. Nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là những doanh nghiệp trước...

Đại hội lần 2 của Rạng Đông Holding tiếp tục bất thành, cổ đông đòi tố giác lãnh đạo

Dù đã bước sang lần thứ 2 tổ chức đại hội thường niên, CTCP Rạng Đông Holding (UPCoM: RDP) vẫn không thể tiến hành do tỷ lệ tham dự quá thấp. Ban Lãnh đạo tiếp tục...

TDH dự kiến lãi ròng 2025 hơn 66 tỷ, phát triển mảng hàng gia dụng gắn với doanh nghiệp bất động sản

Dưới thời HĐQT mới, CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (HOSE: TDH) đặt mục tiêu năm 2025 đạt tổng doanh thu hợp nhất hơn 235 tỷ đồng (gấp 2.7 lần năm trước) và lãi ròng...

Vinataba báo lãi cao nhất 7 năm, lo mất 50% sản lượng vì Luật thuế TTĐB mới

Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) báo lãi ròng 1,262 tỷ đồng trong năm 2024, bình quân gần 3.5 tỷ đồng/ngày. Trong khi ngành lãi lớn, người tiêu dùng đang...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98