55.000 đơn vị nợ đọng hơn 6.000 tỉ đồng tiền bảo hiểm các loại

16/08/2019 15:26
16-08-2019 15:26:27+07:00

55.000 đơn vị nợ đọng hơn 6.000 tỉ đồng tiền bảo hiểm các loại

Tình trạng nợ đọng các loại bảo hiểm hiện nay lên tới trên 6.000 tỉ đồng và số các đơn vị vi phạm, nợ đọng lên tới trên 55.000 đơn vị, trong khi tình trạng trốn đóng bảo hiểm xã hội vẫn diễn ra phổ biến.

55.000 đơn vị nợ đọng hơn 6.000 tỉ đồng tiền bảo hiểm các loại - Ảnh 1.
Ông Đào Việt Ánh, phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội VN cho biết hiện còn khoảng 55.000 đơn vị nợ đọng hơn 6.000 tỉ đồng tiền bảo hiểm các loại - Ảnh: XUÂN LONG

Nếu xâm phạm quyền lợi của người lao động, doanh nghiệp sẽ bị xem xét truy tố về hình sự, đó là biện pháp cứng rắn nhất theo quy định pháp luật. Tôi tin các doanh nghiệp sẽ không dám chiếm dụng các nghĩa vụ đóng góp nữa, quyền lợi người lao động sẽ được đảm bảo

Ông NGUYỄN TRÍ TUỆ - Phó Chánh án TAND tối cao

Sáng 16-8, Tòa án nhân dân (TAND) tối cao tổ chức công bố nghị quyết số 05 của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao về hướng dẫn áp dụng điều 214 tội gian lận bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; điều 215 về tội gian lận bảo hiểm y tế; điều 216 về tội trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Theo ông Đào Việt Ánh - Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam - hiện có khoảng 14,8 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội, 12,7 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp và 84,7 triệu người tham gia bảo hiểm y tế. Số người tham gia bảo hiểm y tế bằng 89,3% dân số.

"Mỗi năm chúng tôi giải quyết chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội cho khoảng trên 10 triệu người hưởng các loại bảo hiểm xã hội và trên 170 triệu lượt người hưởng chế độ bảo hiểm y tế. Nói như vậy để thấy số lượng người tham gia và thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội hiện nay trên địa bàn cả nước rất lớn" - ông Ánh nói.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chính sách có rất nhiều vấn đề, đặc biệt tình trạng trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của chủ lao động với người lao động còn rất phổ biến. Tình trạng trục lợi các quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế vẫn diễn ra ở nhiều địa phương và xu hướng ngày càng phức tạp hơn.

Ông Ánh cho biết Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp như thanh tra, kiểm tra, chuyển nhiều hồ sơ vụ việc trốn đóng bảo hiểm xã hội đến các cơ quan để xử lý hình sự.

Tuy nhiên, tình hình nợ đọng vẫn ở mức cao. Tính đến cuối tháng 7-2019, số nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp vẫn ở mức trên 6.000 tỉ đồng. Số đơn vị vi phạm, nợ đọng lên tới khoảng trên 55.000 đơn vị.

Ông Nguyễn Trí Tuệ - Phó Chánh án TAND tối cao - cho biết Bộ luật hình sự 2015 đã bổ sung 3 tội danh gồm tội gian lận bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; gian lận bảo hiểm y tế; tội trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Theo đó, với nghị quyết của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn áp dụng các điều về các tội danh nêu trên, cơ chế xử lý của các cơ quan từ thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam đến việc điều tra, truy tố, xét xử đều thuận lợi.

Ngoài ra, ông Trí cũng cho biết cơ quan bảo hiểm đã chuyển gần 100 vụ sang cơ quan điều tra xem xét xử lý. Đã có một số vụ được điều tra, xét xử và vẫn đang tiếp tục điều tra các vụ việc khác.

XUÂN LONG

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lo rủi ro nếu để doanh nghiệp quản lý quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung

Bộ Tài chính đề xuất chuyển bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện từ các doanh nghiệp tư nhân sang BHXH Việt Nam quản lý để giảm thiểu rủi ro cho người tham gia.

Đề xuất mở rộng đối tượng tham gia, tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ LĐ-TB&XH đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp và tăng mức đóng tối đa 1%.

Bắt nhóm đối tượng làm giả hồ sơ, chiếm đoạt tiền tỷ của nhiều công ty bảo hiểm

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 đối tượng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ...

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Hợp đồng bảo hiểm đã được quy định ngắn gọn và chặt chẽ hơn

Trong phần chất vấn Bộ trưởng Tài chính, đã có rất nhiều câu hỏi dành cho Bộ trưởng Phớc về vấn đề mua và bán bảo hiểm. Đặc biệt là vấn đề quy định về hợp đồng bảo...

Thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 2 công ty bảo hiểm lớn

Năm 2024, Bộ Tài chính sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm; trong đó có thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài...

Bảo hiểm xe cơ giới có tỷ lệ bồi thường cao nhất năm 2023

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, tỷ lệ bồi thường của bảo hiểm xe cơ giới là cao nhất.

‘Doanh nghiệp bảo hiểm tự minh bạch, khách hàng ắt sẽ tin’

Ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam kỳ vọng năm 2024, thị trường bảo hiểm sẽ có nhiều biến chuyển tích cực.

Đề xuất giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu còn 10 năm được hưởng lương hưu

Cử tri đề xuất giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu xuống 10 năm được hưởng lương hưu. Các chuyên gia cho rằng, thời gian đóng BHXH ngắn có lương hưu vẫn hơn những...

Trên 93% dân số Việt Nam được bảo vệ sức khỏe từ nguồn Bảo hiểm Y tế

Năm 2022 chỉ có hơn 150 triệu lượt khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế thì đến năm 2023, con số này đã tăng lên tới gần 175 triệu lượt, tăng trên 23,4 triệu lượt so với...

Bảo hiểm Xuân Thành đổi tên thành Bảo hiểm LPBank

Từ ngày 01/02/2024, Tổng CTCP Bảo hiểm Xuân Thành chính thức đổi tên thành Tổng CTCP Bảo hiểm LPBank. Nhận diện thương hiệu và địa chỉ trụ sở chính cũng sẽ được...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98