Chính phủ Campuchia hối thúc các SME tham gia vào CSX

31/08/2019 20:00
31-08-2019 20:00:00+07:00

Chính phủ Campuchia hối thúc các SME tham gia vào CSX

Chính phủ Campuchia đã kêu gọi các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) hãy niêm yết trên sàn chứng khoán như một cách thức nhằm tăng cường khả năng tiếp cận nguồn vốn cho mục đích mở rộng hoạt động kinh doanh của họ.

Heng Sokong, Thư ký Nhà nước thuộc Bộ Công nghiệp và Thủ công cho rằng, sự hạn chế về khả năng tiếp cận tài chính vẫn là một trong những thách thức chính đối với các SME Campuchia và ông đã hối thúc các doanh nghiệp này hãy giam gia trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX).

Phát biểu tại một diễn đàn được tổ chức gần đây, ông Kong nói: “Thông qua hình thức này, họ sẽ duy trì được khả năng cạnh tranh do họ có thể tiếp cận được nguồn tài chính mới để mở rộng thêm. Tuy nhiên, để trở thành một doanh nghiệp niêm yết, trước tiên họ phải hình thức hóa. Các SME sẽ phải đăng ký với Chính phủ và đảm bảo rằng họ tuân thủ những quy tắc kế toán tiêu chuẩn”.

Được biết, mục tiêu của Chính phủ đã đề ra trong Chính sách Phát triển Công nghiệp Quốc gia giai đoạn 2015 – 2025 đó là có ít nhất 80% các SME chính thức đăng ký với Chính phủ vào năm 2025 và ít nhất 50% trong số những công ty này phải tuân theo những tiêu chuẩn sổ sách và kế toán đúng đắn.

Trong Chính sách có nêu: “Mục tiêu này đơn giản nhưng rất quan trọng bởi vì thực hành kế toán đúng đắn thể hiện được tình hình hoạt động của một công ty để cổ đông nắm được đồng thời cũng chứng minh trách nhiệm của công ty đối với các cổ đông. Những công ty lưu giữ những sổ sách kế toán mới cập nhật cũng sẽ được Chính phủ hỗ trợ và đưa ra cho họ những ưu đãi, bao gồm việc đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật”.

Chính sách cũng có điều cần lưu ý: “Thị trường chứng khoán có thể tạo điều kiện để huy động vốn cho hoạt động đầu tư dài hạn”.

Ông Sokong cho rằng, việc quan trọng là đào tạo cho các chủ SME về những lợi ích của việc đăng ký với Chính phủ. Ông cho biết, Campuchia có gần 520,000 SME nhưng chỉ có khoảng 150,000 trong số đó là những cơ sở sản xuất đã đăng ký.

Ông nói thêm: “Lĩnh vực SME là trụ cột của tăng trưởng kinh tế. Nếu như lĩnh vực này mạnh mẽ, thì nền kinh tế theo đó cũng sẽ mạnh mẽ”.

Về phía nhà điều hành thị trường chứng khoán trong nước, Phó tổng giám đốc Sok Dara của Ủy ban Chứng khoán Campuchia (SECC) cũng đã nhấn đến một trong những thách thức chính trong việc đưa các doanh nghiệp đi đến niêm yết công khai.

Ông nói: “Một số doanh nghiệp cỡ vừa cảm thấy bối rối khi họ đề cập đến vấn đề về thuế. Họ lo sợ rằng nếu như họ đăng ký và niêm yết trên CSX, họ sẽ phải đóng thuế truy thu từ 10 năm trước.  Hầu hết họ đều trốn thuế nhằm mục đích đánh bại đối thủ cạnh tranh”.

Ông nói thêm: “Bên cạnh đó, hầu hết các SME là do gia đình sở hữu và họ không muốn người bên ngoài can thiệp vào. Một số khác thì đơn giản là họ không có tham vọng mở rộng.”

Tuy nhiên, ông Dara cho rằng, số lượng các doanh nghiệp gia đình sở hữu gia tăng đang hiện thực hóa những lợi ích của việc quản trị doanh nghiệp. Theo ông, cạnh tranh khốc liệt đang thúc đẩy những doanh nghiệp này xem xét lại những chiến lược của họ để duy trì khả năng cạnh tranh.

Về chính sách ưu đãi đối với lĩnh vực chứng khoán, được biết, hồi đầu tháng 1 năm nay, Thủ tướng Hun Sen đã công bố một Phụ lục nghị định về những ưu đãi thuế “khủng” dành cho những công ty niêm yết trên sàn chứng khoán. Những ưu đãi đó bao gồm giảm 50% thuế thu nhập và xóa nợ thuế cho những công ty niêm yết trong 3 năm tới.

Về nhận thức của các SME đối với thị trường chứng khoán, gần đây, CEO Hong Sok Hour của CSX có chia sẻ rằng, một số doanh nghiệp vẫn cho rằng thị trường này về cơ bản giống như một ván bài vậy. Ông cho biết: “Để nâng cao nhận thức về việc niêm yết trên thị trường chứng khoán, chúng tôi đã tổ chức những diễn đàn hằng tháng để truyền đạt kiến thức cho các chủ doanh nghiệp về lợi ích khi tham gia vào CSX”.

Ông Sok Hour cho biết thêm, tại những diễn đàn này, các công ty có thể học hỏi về hồ sơ cần thiết để chuẩn bị chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Nhận thức về thông tin này có thể giúp các doanh nghiệp mong muốn niêm yết công khai tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Đỗ Thảo (Theo Khmer Times)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Campuchia kỳ vọng chào đón thêm 5 doanh nghiệp niêm yết trái phiếu trong năm 2024

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) kỳ vọng sẽ có 5 công ty niêm yết trái phiếu doanh nghiệp trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) trong...

Mục tiêu thách thức cho Chứng khoán Campuchia trong năm 2024

Giám đốc điều hành (CEO) của Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) gần đây cho biết, CSX đã điều chỉnh mục tiêu gia tăng số lượng tài khoản giao dịch lên 100,000...

Campuchia giới thiệu cơ chế thanh toán chứng khoán bằng USD

Hôm 15/01, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) vừa giới thiệu một cơ chế giao dịch mới, cho phép nhà đầu tư giao dịch bằng đồng Riel và tất toán bằng USD...

Chứng khoán Campuchia đạt kỷ lục về số lượng niêm yết mới trong năm 2023

Năm 2023 trở thành một bước ngoặt quan trọng đối với thị trường chứng khoán Campuchia khi chứng kiến kỷ lục 5 doanh nghiệp niêm yết (DNNY) mới, con số cao nhất...

Chứng khoán Campuchia giảm nhẹ trong quý 3, sắp có ba doanh nghiệp mới niêm yết

Giá cổ phiếu của đa số các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đều giảm do lực bán mạnh hơn mua. Trong khi đó, thị trường...

Thêm một doanh nghiệp niêm yết lên sàn chứng khoán Campuchia

Hôm 27/06, nhà điều hành viễn thông CAMGSM đã chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) thông qua đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công...

Số tài khoản giao dịch trên sàn chứng khoán Campuchia tiếp tục tăng

Số lượng tài khoản giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đang ngày càng tăng và hầu hết giao dịch có quy mô nhỏ. Điều này phản ánh rằng ngày càng...

Sàn chứng khoán Campuchia sắp đón thêm 3 doanh nghiệp trong quý 2/2023

Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) kỳ vọng sẽ chào đón 3 công ty cháo bán cổ phiếu trong quý 2/2023, qua đó đánh dấu bước tiến khả quan của thị trường chứng...

Campuchia thay đổi thủ tục để đẩy nhanh quá trình IPO và niêm yết trên sàn chứng khoán

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) và Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đã thay đổi thủ tục xin chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng...

Giá trị giao dịch chứng khoán của Campuchia lập kỷ lục mới trong năm 2022

Với sự góp mặt thêm của 7 doanh nghiệp niêm yết mới, trong năm 2022, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) ghi nhận giá trị giao dịch cao kỷ lục, báo cáo của CSX...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98