Có nên giữ quỹ bảo trì đường bộ?

18/08/2019 15:00
18-08-2019 15:00:00+07:00

Có nên giữ quỹ bảo trì đường bộ?

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị bãi bỏ hoặc có lộ trình bãi bỏ quỹ bảo trì đường bộ. Kiến nghị này được các hiệp hội, doanh nghiệp vận tải đồng tình. Nhưng bỏ ngay có ổn không?

Có nên giữ quỹ bảo trì đường bộ? - Ảnh 1.
Mặt đường trên quốc lộ 1A, Q.12, TP.HCM bị xuống cấp - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Và nếu giữ có nên thay đổi phương thức thu quỹ? Tuổi Trẻ giới thiệu ý kiến bạn đọc xung quanh vấn đề này.

Anh Trần Đăng Khoa (chủ doanh nghiệp vận tải hàng hóa tại Q.7, TP.HCM):

Khổ vì phí chồng phí

Hầu hết doanh nghiệp vận tải vô cùng bức xúc vì mỗi năm phải chịu "phí chồng phí" để xe lăn bánh. Hàng chục loại thuế phí như thuế thu nhập doanh nghiệp, phí trước bạ, phí xăng dầu, phí bình ổn xăng dầu, phí kiểm định ôtô, phí bảo hiểm, phí trông gửi xe, phí bảo trì đường bộ... 

Nhiều doanh nghiệp bày tỏ thắc mắc tại sao chủ xe vừa phải đóng phí đường bộ hằng năm, vừa bị thu thêm phí khi qua trạm thu phí đường bộ BOT.

Trong khi đó các trạm thu phí BOT mọc lên ngày càng nhiều, rải khắp các tỉnh bủa vây doanh nghiệp. Thậm chí, có những con đường cứ vài chục cây số lại thấy một trạm BOT

Ví dụ cụ thể như doanh nghiệp của tôi chủ yếu vận tải hàng từ TP.HCM - Bình Phước (và ngược lại). 

Chỉ tính trên tuyến đường ĐT741 từ thị xã Phước Long về TP.HCM có tới 6 trạm thu phí gồm trạm Bù Nho, Đồng Xoài, Tân Lập, Bố Lá, Suối Giữa và Lái Thiêu, khoảng cách giữa các trạm này dài nhất là 58km, ngắn nhất chỉ 17,2km...

Không chỉ vậy, tuyến đường đặt trạm thu phí ĐT741 bị hư hỏng trầm trọng, đường có nhiều ổ voi, ổ gà nguy hiểm, dễ gây tai nạn giao thông. 

Chỉ tính sơ sơ, doanh nghiệp của tôi mỗi năm phải mất hơn 1 tỉ đồng để trả phí khi đi qua các trạm chứ không ít.

Các loại thuế và phí đều tăng cùng với giá xăng dầu tăng làm giá thành vận tải tăng, giá cước vận tải biến động tăng liên tiếp tác động không nhỏ đến đời sống xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh của ngành vận tải ôtô. 

Trước thực trạng này, không ít doanh nghiệp lao đao, đành bán xe, giải thể doanh nghiệp. Do đó, ngoài việc bãi bỏ quỹ bảo trì đường bộ, các bộ ngành cũng cần rà soát giảm thiểu một số loại thuế phí để hỗ trợ doanh nghiệp giảm đi gánh nặng.

Chúng ta cũng có thể nghiên cứu theo phương án giữ lại quỹ bảo trì đường bộ cho địa phương tự thu, tự chi, dẹp bỏ bớt các trạm thu phí BOT.

Ông Lê Thành Thảo (chủ doanh nghiệp vận tải tại TP.HCM):

Thu phí hằng tháng và tăng cường công tác quản lý

Việc bãi bỏ hay tiếp tục duy trì hoạt động quỹ bảo trì đường bộ không quan trọng. Vấn đề cốt lõi là phải quản lý và sử dụng nguồn quỹ này sao cho hiệu quả, đồng thời đảm bảo công khai minh bạch.

Các doanh nghiệp vận tải đóng quỹ bảo trì đường bộ thường niên nhưng chúng tôi không rõ quỹ này hoạt động như thế nào, kinh phí sử dụng vào mục đích gì. 

Nếu cơ quan quản lý có thể công khai thông tin số tiền trong quỹ và hiệu quả sử dụng bảo trì đường sá, hạ tầng thì tiếp tục duy trì quỹ.

Khi quỹ tiếp tục hoạt động, phương thức thu quỹ nên có sự thay đổi. Chẳng hạn, nên quy định thu phí hằng tháng, quý, năm với các loại phương tiện. 

Riêng đối với phương tiện kinh doanh vận tải áp dụng mức thu phí hằng tháng để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có nguồn vốn duy trì hoạt động vận tải.

Song song với việc thu phí để bảo trì đường bộ, Nhà nước cần tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chi phí giao thông, chất lượng công trình giao thông đường bộ sao cho giá cả hợp lý và chất lượng phù hợp thì phí bảo trì đường bộ sẽ thấp đi.

Khi áp dụng thu phí bảo trì đường bộ phải dỡ bỏ ngay các trạm thu phí do Nhà nước quản lý, bỏ phí bảo trì đường bộ trên giá vé của các trạm thu phí BOT.

Ông Nguyễn Văn Quyền (chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô VN):

Cần cơ chế chi ngân sách linh hoạt

Theo tôi, bỏ quỹ bảo trì đường bộ nhưng vẫn tiếp tục thu phí bảo trì đường bộ là cần thiết vì việc thu phí bảo trì đường bộ đang thực hiện theo điều 49 Luật giao thông đường bộ.

Hơn nữa, việc duy trì phí bảo trì đường bộ nhằm bảo đảm lợi ích chung, đáp ứng các yêu cầu bảo trì đường bộ, bảo trì hạ tầng giao thông, bảo đảm an toàn giao thông.

Nhưng việc giao ngân sách theo kế hoạch thường chậm so với yêu cầu của công tác quản lý bảo trì đường bộ.

Việc quản lý bảo trì đường bộ lâu nay linh hoạt nên các cơ quan quản lý có thể lên kế hoạch bảo trì đường bộ từ cuối năm trước, thực hiện bảo trì ngay từ đầu năm để tận dụng thời tiết mùa khô, giảm chi phí.

Nếu thực hiện các bước theo Luật ngân sách nhà nước thì việc giao kế hoạch vốn bảo trì sẽ khoảng tháng 4 hằng năm và thời điểm bảo trì sẽ rơi vào mùa mưa, tốn kém hơn.

Việc chuyển sang quản lý theo quy định của Luật ngân sách nhà nước là cần thiết nhưng phải có một cơ chế linh hoạt để đáp ứng kịp thời nhu cầu bảo trì đường bộ.

ĐẶNG TUÂN ghi

HOÀNG DŨNG ghi

Tuổi trẻ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

TPHCM, Hà Nội báo cáo tiến độ loạt dự án trọng điểm

TPHCM và Hà Nội đang đẩy mạnh thi công nhiều công trình hạ tầng lớn, trong đó Vành đai 4 vùng Thủ đô đạt gần 99% giải phóng mặt bằng, còn Vành đai 3 TPHCM đã hoàn...

Liên danh của Tập đoàn Phương Trang trúng thầu cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương gần 12,000 tỷ

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư cho dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo hình thức đối tác công tư (PPP)...

Ba mỏ cát tại Quảng Nam được đấu giá hơn 940 tỷ đồng, gấp hàng trăm lần giá khởi điểm

Ba mỏ cát tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam vừa được đấu giá với tổng số tiền trúng vượt 940 tỷ đồng, cao gấp hàng trăm lần so với mức giá khởi điểm ban đầu.

Liên danh có Tập đoàn Phương Trang trúng thầu dự án đường cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

Liên danh gồm Tập đoàn Phương Trang với 2 doanh nghiệp trúng thầu đầu tư xây dựng đường cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương với giá trị gần 11.924 tỉ đồng.

Giải ngân đầu tư công 6 tháng đầu năm tăng so với cùng kỳ

6 tháng đầu năm 2025, giải ngân vốn đầu tư công đạt gần 264,800 tỷ đồng, bằng 32.06% kế hoạch và cao hơn cả về tỷ lệ lẫn giá trị tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2024.

Khởi công siêu dự án 44,000 tỷ ở Đà Nẵng

Sáng 22/06, Khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân chính thức được khởi công tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu. Phó Thủ tướng Thường trực Chính...

Đà Nẵng tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Khu thương mại tự do

Sáng 22/06, lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng đã được tổ chức long trọng, với sự tham dự của...

Quyết sách quan trọng của tỉnh Đồng Nai để phát triển kinh tế - xã hội

Nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực sẽ hiến kế giúp tỉnh Đồng Nai phát triển kinh tế-xã hội theo đúng mục tiêu đề ra.

Vận hành thử nghiệm 6 phường, xã của thành phố Đà Nẵng mới

Tại các phường, xã mới của thành phố Đà Nẵng, công tác vận hành thử nghiệm diễn ra suôn sẻ, hoàn thành tốt các chương trình, kế hoạch theo đúng dự kiến.

Hợp tác Mekong – Hàn Quốc: Công nghệ thủy lợi thông minh cho vùng hạn mặn

Vùng hạ lưu sông Mekong đang đứng trước thách thức kép từ biến đổi khí hậu và sự phát triển kinh tế nhanh chóng. Tại Việt Nam, theo Báo cáo Quốc gia về Khí hậu và...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98