Có nên "lướt sóng" vàng?

12/08/2019 06:23
12-08-2019 06:23:35+07:00

Có nên "lướt sóng" vàng?

Đó là băn khoăn của nhiều nhà đầu tư, đầu cơ, thậm chí cả những người giữ thói quen tích trữ vàng khi dư tiền hiện nay.

Có nên 'lướt sóng' vàng?
Nhà đầu tư bán vàng khi giá tăng lên 42,4 triệu đồng/lượng. Ảnh: Ngọc Dương

Vàng đã tăng giá quá mạnh nhưng các yếu tố hỗ trợ kim loại quý này tiếp tục tăng vẫn gia tăng, đẩy họ vào thế vừa thèm vừa run khi không biết mua vàng lúc nào.

Vàng tăng cũng lỗ ngay lúc mua

Người dân thấy vàng tăng mới đi mua nên thường mua khi giá đã cao. Các đơn vị kinh doanh vàng còn sợ phải đẩy khoảng cách chênh lệch giá mua - bán lên cao hơn vào những lúc thị trường biến động mạnh. Thế nên phải hết sức thận trọng.

Ông Nguyễn Hoàng Minh (Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM)

Ngày nào cũng theo dõi giá vàng và phân vân không biết nên mua hay tiếp tục đợi, cuối cùng ông Thuận (Q.7, TP.HCM) chọn cách đứng ngoài cơn sóng này.

“Vàng tăng quá, tôi cũng muốn mua. Nhưng mình mua với giá cao, trong khi bán thì các đơn vị kinh doanh vàng thu vào thấp hơn đến 400.000 - 500.000 đồng/lượng. Như vậy, dù vàng có tăng 500.000 - 1 triệu đồng/lượng/phiên thì người mua vàng trong nước vẫn lỗ ngay lúc mua do chênh lệch giá mua - giá bán, còn nếu giá giảm thì mức lỗ này càng nặng hơn. Trong khi chênh lệch giá mua - bán trên thế giới khoảng 0,5 USD/ounce (khoảng 15.000 đồng/lượng - PV) thì chênh lệch tại thị trường nội địa quá lớn, có lúc lên cả triệu đồng/lượng nếu giá vàng tăng mạnh. Công ty vàng nắm đằng cán, mình chơi không lại đâu”, ông Thuận phân tích và dẫn chứng giá bán vàng SJC ngày 9.8 của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC lên 42,4 triệu đồng/lượng, trong khi giá mua ở mức 42 triệu đồng/lượng. Khách hàng sau khi mua đã lỗ ngay lập tức 400.000 đồng/lượng. Đến chiều, giá mua của công ty giảm về 41,65 triệu đồng/lượng, mức lỗ của khách hàng mua vàng lên 750.000 đồng/lượng.

Trong hơn 2 tháng trở lại đây, vàng đã tăng tới 16%, từ 36,5 triệu đồng mỗi lượng vàng SJC lên đến 42,5 triệu đồng - tái hiện mức giá cao cách đây 7 - 8 năm. Vàng thế giới cũng vượt ngưỡng 1.500 USD/ounce, mức dự báo của vàng trong năm 2019 tăng lên 1.600 USD/ounce trước những bất ổn từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc, có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh tiền tệ trên thế giới.

Sau động thái cắt giảm lãi suất USD của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cuối tháng 7 đến nay, hàng loạt ngân hàng trung ương các nước đã giảm lãi suất nội tệ trong nước. Vàng trở thành nơi trú ẩn của các ngân hàng, quỹ đầu tư, nhà đầu tư khiến kim loại quý không ngừng tăng giá. Với 16%, tốc độ tăng của vàng gấp đôi so với lãi suất tiết kiệm tiền đồng vào khoảng 8% đã khơi gợi tâm lý mua vàng tích trữ của nhiều người hiện nay.

Ông Phan Dũng Khánh, giảng viên Trường Bizlight, cho rằng vàng chỉ là nơi an toàn cho các tổ chức nắm giữ trung dài hạn, chứ cá nhân tính việc đầu cơ, “lướt sóng” vàng thì hết sức rủi ro.

“Tâm lý nhiều người thấy giá tăng quá nhanh mới nghĩ đến chuyện đi mua. Đây chính là thời điểm những nhà đầu tư nắm giữ vàng đạt được mức lợi nhuận kỳ vọng nên sẽ bán vàng ra, giá sẽ giảm. Người vào sau sẽ lỗ. Thế nên đầu tư vàng hay bất cứ tài sản gì, lựa chọn thời điểm mua là rất quan trọng”, ông Khánh nói.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, cảnh báo giá vàng hiện nay tăng mạnh, chẳng khác nào diễn biến những năm 2008 - 2011. Nhưng từ 2011 đến nay, vàng cũng đã giảm rất mạnh.

“Người dân thấy vàng tăng mới đi mua nên thường mua khi giá đã cao. Các đơn vị kinh doanh vàng còn sợ phải đẩy khoảng cách chênh lệch giá mua - bán lên cao hơn vào những lúc thị trường biến động mạnh. Thế nên phải hết sức thận trọng”, ông Minh nói và chia sẻ thêm nhu cầu tích trữ vàng của người dân nhiều năm trở lại đây giảm khá mạnh, rõ nhất là lượng vàng khách hàng nhờ ngân hàng thương mại giữ hộ giảm sút, không đáng kể.

Bỏ tiền vào đâu cho an toàn?

Tâm lý các nhà đầu tư hiện nay từ tổ chức đến cá nhân đều hướng đến tài sản an toàn, bảo vệ giá trị tài sản nhiều hơn. Vì vậy ngoài việc quan tâm đến vàng, nhiều người vẫn muốn rót tiền sở hữu bất động sản và trái phiếu chính phủ hoặc trái phiếu doanh nghiệp có bảo lãnh vì mức độ an toàn sẽ cao hơn nhiều so với cổ phiếu.

TS Huỳnh Phước Nghĩa

Nguy cơ một cuộc chiến tiền tệ xảy ra khi nhân dân tệ (CNY) liên tục giảm giá khiến nhiều nhà đầu tư có tâm lý găm giữ hay bỏ tiền vào các đồng ngoại tệ mạnh như USD, bảng Anh, euro, yen... Tuy nhiên, với nguồn dự trữ ngoại hối lớn đủ để kiểm soát tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước đã khẳng định sẽ không có cơn sốt với USD. Trên thị trường, chênh lệch giữa giá mua và giá bán của các ngoại tệ khác luôn ở mức rất cao. Vì vậy, khả năng đầu tư hay lướt sóng ngoại tệ cũng khó mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư cá nhân.

Riêng đối với thị trường bất động sản, TS Huỳnh Phước Nghĩa, Phó trưởng khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing (Trường ĐH Kinh tế TP.HCM), nhận định tỷ lệ nhà đầu tư tham gia mua tại các dự án mới vẫn rất lớn, chiếm hơn 90%. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư cá nhân vẫn quan tâm đến thị trường bất động sản. Tuy nhiên, do chính sách siết chặt tín dụng vào lĩnh vực này nên các giao dịch thứ cấp không còn sôi động như trước. Vì vậy tâm lý những người rót tiền mua nhà đất hiện nay chủ yếu nhằm bảo vệ giá trị tài sản hơn là kỳ vọng tăng giá kiếm lời cao.

Đây là tâm lý tích cực cho thị trường bất động sản và cả nền kinh tế. Vì điều đó cũng phản ánh hiện tượng vay tiền, sử dụng đòn bẩy cao để đưa vào bất động sản đã giảm bớt. Từ đó sẽ giảm những hệ lụy về lâu dài cho nền kinh tế. Trong khi đó, TS Nghĩa cho rằng tâm lý nhiều nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán cũng đang dịch chuyển. Họ bắt đầu quan tâm đến những cổ phiếu liên quan đến kết quả hoạt động của doanh nghiệp. Hay những thương vụ mua bán sáp nhập cũng nổi lên vai trò của các công ty cùng ngành nhiều hơn là quỹ đầu tư. Chính vì vậy, khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung kéo theo sự bất ổn về kinh tế, nhiều cổ phiếu sẽ giảm nhưng cũng có thể một số cổ phiếu vẫn ổn định đi lên nếu hoạt động của doanh nghiệp được hưởng lợi.

Mai Phương

Thanh niên





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vàng thế giới tăng giá chờ dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ

Giá vàng tăng vào ngày thứ Tư (27/03), khi nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ vào cuối tuần này, dữ liệu này có thể cung cấp thêm gợi ý về lộ...

Giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh, tiến gần mốc 81 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng SJC trong nước tiếp tục đi lên vào đầu giờ chiều 27/3, giá bán ra được đẩy lên ngưỡng 80,82 triệu đồng mỗi lượng, trong khi thương hiệu vàng Rồng Thăng...

Vàng thế giới tăng nhẹ chờ dữ liệu lạm phát quan trọng

Giá vàng tăng vào ngày thứ Ba (26/03), do kỳ vọng hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được củng cố, trong khi nhà đầu tư đang chờ dữ liệu công bố vào cuối...

Giá vàng nhẫn tăng mạnh, vượt 70 triệu đồng

Hôm nay (26/3), giá vàng nhẫn tiếp đà tăng mạnh từ hôm qua. Một số thương hiệu nâng giá vàng nhẫn đắt thêm nửa triệu đồng, đưa giá bán vượt 70 triệu đồng/lượng.

Vàng thế giới tăng giá nhờ kỳ vọng Fed hạ lãi suất trong năm nay

Giá vàng tăng vào ngày thứ Hai (25/03), được thúc đẩy bởi kỳ vọng Fed sẽ hạ lãi suất trong năm nay, ngay cả khi nhà đầu tư chờ đợi số liệu lạm phát trong tuần này...

Thương hiệu SJC trong nước giảm 100.000 đồng mỗi lượng phiên sáng đầu tuần

Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp trong nước giảm 100.000 đồng mỗi lượng phiên sáng 25/3, ngược lại thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu...

Giá vàng hôm nay 24-3: Giá vàng SJC biến động ngược với vàng nhẫn

Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước đóng cửa tuần giao dịch có sự biến động ngược chiều, trong khi vàng SJC lao dốc, vàng nhẫn lại tăng tiếp.

Giá vàng liên tiếp giảm, người mua lỗ hơn 4 triệu đồng/lượng

Sáng nay (23/3), giá vàng trong nước tiếp tục giảm, vàng SJC mức 79,2 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn tròn 69,3 triệu đồng/lượng. Chỉ trong 1 tuần nắm giữ, người mua...

Vàng thế giới lùi về mốc 2,160 USD khi đồng USD tăng giá

Giá vàng giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) khi đồng USD mạnh lên. Tuy vậy, trong tuần qua, vàng vẫn tăng giá.

Giá vàng nhẫn đột ngột giảm nhanh, mất mốc 70 triệu đồng

Giá vàng nhẫn trong nước hôm nay giảm khá nhanh theo xu hướng của giá vàng miếng và giá vàng thế giới. Các thương hiệu đều hạ giá vàng nhẫn 700-850 nghìn đồng/lượng...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98