Cuối năm khởi công 3 nhà máy đốt rác phát điện tại TP.HCM

26/08/2019 21:11
26-08-2019 21:11:00+07:00

Cuối năm khởi công 3 nhà máy đốt rác phát điện tại TP.HCM

Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM cho biết đang hỗ trợ thủ tục cho một số công ty thu gom, xử lý rác nâng cấp cải tạo, chuyển đổi công nghệ xử lý rác từ chôn lấp sang đốt rác phát điện.

Cuối năm khởi công 3 nhà máy đốt rác phát điện tại <span>TP.HCM</span> - Ảnh 1.
Ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết trong quý cuối năm 2019 sẽ có ba nhà máy đốt rác phát điện được khởi công - Ảnh: LÊ PHAN

Thông tin được ông Nguyễn Toàn Thắng, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM, cung cấp trong cuộc họp định hướng của TP về việc xử lý chất thải sinh hoạt đô thị và chuyển đổi sang công nghệ đốt rác phát điện vào chiều 26-8.

Theo ông Thắng, mô hình đốt rác phát điện đã được UBND TP chấp nhận chủ trương. Ba dự án xử lý rác phát điện do Công ty cổ phần VietStar, Công ty cổ phần đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa và Tasco (Nhà máy xử lý tái chế chất thải rắn Củ Chi) khởi công lần lượt vào tháng 9 và 10 năm nay.

Ông Ngô Như Hùng Việt - giám đốc Công ty cổ phần VietStar - cho biết hiện công ty có nhà máy diện tích 30ha ở Củ Chi đang tái chế rác làm phân hữu cơ, nhựa. Công ty không cần thêm đất và công nghệ đã được Sở Khoa học - công nghệ TP phê duyệt.

Công ty quyết tâm hoàn thành nhà máy và đưa vào vận hành trong năm 2020.

"Giai đoạn năm 2020, công suất của nhà máy là 2.000 tấn/ngày đêm, đến giai đoạn 2021 sẽ nâng công suất lên 4.000 tấn/ngày đêm. Chúng tôi đầu tư gần 400 triệu USD để thực hiện dự án này", ông Việt nói.

Cuối năm khởi công 3 nhà máy đốt rác phát điện tại <span>TP.HCM</span> - Ảnh 2.
Hiện nay xử lý rác tại TP.HCM chủ yếu bằng phương pháp chôn lấp. Trong ảnh là bãi rác Đa Phước - Ảnh: Q.ĐỊNH

Ông Ngô Xuân Tiệc - giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa - cũng cho biết sẽ khởi công xây dựng nhà máy công nghệ mới trong khuôn viên nhà máy hiện hữu. Việc khởi công bắt đầu vào đầu tháng 10, thời gian xây dựng 18 tháng.

Ông Tiệc đề xuất Sở Tài nguyên - môi trường tạo điều kiện rút ngắn về thủ tục hành chính cho các đơn vị.

Cho biết công ty đang đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác theo công nghệ đốt rác phát điện, ông Châu Phước Minh - giám đốc Tasco - cũng cam kết sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành trước quý 4-2020.

Trả lời báo chí về việc có áp lực khi TP yêu cầu phải giảm tải 50% rác thải chôn lấp thay bằng công nghệ xử lý đốt rác phát điện vào năm 2020 mà Sở Tài nguyên - môi trường TP sẽ buông lỏng trong công tác cấp phép và hoàn thành thủ tục, ông Thắng khẳng định luôn chú trọng các quy chuẩn, tiêu chuẩn về môi trường và xây dựng để đảm bảo các dự án trên sau khi hoàn thành được đưa vào hoạt động hiệu quả.

Hiện nay, giá mua lại điện từ công nghệ này được đề xuất nằm ở mức 10,05cent/kWh.

LÊ PHAN

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98