Đấu giá băng tần 2,6 GHz cho 4G: Cửa mở cho "tay chơi" mới!

19/08/2019 06:30
19-08-2019 06:30:52+07:00

Đấu giá băng tần 2,6 GHz cho 4G: Cửa mở cho "tay chơi" mới!

Quy định doanh nghiệp chưa có giấy phép thiết lập mạng viễn thông di động mặt đất đấu giá băng tần 2,6 GHz cho mạng di động 4G được xem như một "tín hiệu mở" cho các "tay chơi" mới tham gia vào thị trường viễn thông di động.

Đấu giá băng tần 2,6 GHz cho 4G: Cửa mở cho 'tay chơi' mới!
Doanh nghiệp trúng đấu giá là phải triển khai mạng lưới trong 24 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép sử dụng băng tần 2.6 GHz.

Liên quan đến băng tần 2,6 GHz cho 4G, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đang chuẩn bị các thủ tục để đấu giá băng tần 2,6 GHz. Theo đó, bên cạnh yêu cầu về năng lực tài chính của doanh nghiệp phải đảm bảo để thanh toán các khoản trước và sau khi đấu giá, Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông) dự kiến đưa ra một số điều kiện về yêu cầu triển khai mạng lưới sau khi trúng đấu giá.

Cụ thể về điều kiện năng lực tài chính, doanh nghiệp tham gia đấu giá phải hoàn thành mọi nghĩa vụ về tài chính liên quan đến phí, lệ phí sử dụng tần số vô tuyến điện, đóng góp vào Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích, phí quyền hoạt động viễn thông, phí sử dụng kho số viễn thông trước khi tham gia đấu giá.

Doanh nghiệp trúng đấu giá là phải triển khai mạng lưới trong 24 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép sử dụng băng tần 2.6 GHz, và đây sẽ là một điều kiện được quy định trong giấy phép sử dụng tần số. Doanh nghiệp vi phạm sẽ bị thu hồi giấy phép sử dụng tần số.

Cơ quan quản lý cũng đưa ra những yêu cầu cụ thể về số lượng trạm đối với doanh nghiệp trúng đấu giá. Theo đó, các doanh nghiệp đã có giấy phép thiết lập mạng viễn thông di động mặt đất phải cam kết triển khai ít nhất 5.000 trạm eNodeB trên băng tần 2,6 GHz trong vòng 24 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép sử dụng.

Đối với doanh nghiệp chưa có giấy phép thiết lập mạng viễn thông di động mặt đất thì sẽ phải cam kết trong giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông: chỉ được phép cung cấp dịch vụ viễn thông sau khi đã triển khai ít nhất 50% cam kết triển khai mạng lưới. Trong đó, doanh nghiệp được phép lựa chọn một trong hai phương án sau.

Phương án 1, doanh nghiệp phải cam kết tại thời điểm 24 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép sử dụng băng tần 2.6 GHz có vùng cung cấp dịch vụ sử dụng công nghệ 4G trên tất cả các quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh và đạt tối thiểu 75% tổng dân số của các quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh.

Phương án 2 là cam kết tại thời điểm 24 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép sử dụng băng tần 2,6 GHz triển khai dịch vụ sử dụng công nghệ 4G trên tất cả các quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh và đạt tối thiểu 8500 trạm eNodeB.

Với quy định dành cho doanh nghiệp chưa có giấy phép thiết lập mạng viễn thông di động tham gia đấu giá băng tần 2.6 GHz cho 4G, như vậy có thể hiểu ngoài những doanh nghiệp viễn thông có giấy phép thiết lập mạng di động mặt đất hiện nay, các doanh nghiệp mới đều có thể tham gia đấu giá băng tần 2.6 GHz cho mạng di động 4G miễn là đáp ứng được các yêu cầu của cơ quan quản lý.

Hiện tại, các nhà mạng đang cung cấp dịch vụ viễn thông di động trên thị trường như Viettel, VinaPhone, MobiFone, Gmobile, Vietnamobile đều là những doanh nghiệp đã có giấy phép thiết lập mạng viễn thông di động mặt đất.

Thời gian qua cũng có những đồn đoán về một doanh nghiệp lớn của Việt Nam có tham vọng tham gia thị trường viễn thông di động. Rất có thể lộ trình đấu giá băng tần 2.6 GHz sẽ là cơ hội cho doanh nghiệp này tham gia thị trường.

Thủy Diệu

VnEconomy



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NVIDIA cùng doanh nghiệp Việt xây dựng nhà máy AI 200 triệu USD

Ngày 23/04, Tập đoàn FPT (HOSE: FPT) công bố hợp tác chiến lược với đại gia công nghệ NVIDIA về thúc đẩy nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải...

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu giảm phí trước bạ ôtô trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5/2024 việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm...

Ế khách thuê xe tự lái chơi lễ

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày được xem là cơ hội cho các ứng dụng (app) cho thuê xe tự lái "hốt bạc". Song thực tế, đến thời điểm này, số lượng khách đặt...

Google tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí

Động thái của Google và những diễn biến tương tự trong khắp ngành công nghệ năm nay làm tăng thêm lo ngại rằng việc sa thải có thể tiếp tục xảy ra khi các công ty...

Những câu hỏi mà dân bán ô tô không thích nghe vì khó moi tiền khách hàng

Một ông chủ đại lý ô tô có kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề đã chia sẻ những câu hỏi mà người mua xe đặt ra có thể khiến nhân viên bán ô tô khó chịu. Điều đó cũng...

Ứng dụng AI vào công việc – không thể cưỡi ngựa xem hoa

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc nhưng để có thể vận dụng hiệu quả thì không đơn giản. Một số người dùng có tâm lý nôn nóng, muốn đạt...

Khi các Big Tech không còn được "nuông chiều"

Sau hơn một thập kỷ được “nuông chiều,” các Big Tech đang phải đối mặt với xu hướng siết chặt quản lý từ các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp kỷ lục trong 6 năm qua

Trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Apple kêu gọi đảo ngược lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh

Theo Apple, lệnh cấm không thể có hiệu lực vì một thiết bị đeo của Masimo được cấp bằng sáng chế "hoàn toàn chỉ là giả thuyết" khi hãng này nộp đơn khiếu nại ITC...

Xanh SM Lào khai trương dịch vụ taxi điện tại Champasak 

Ngày 05/4/2024, tiếp nối thành công của dịch vụ taxi điện tại thủ đô Vientiane, thị trấn du lịch Vang Vieng và tỉnh Savannakhet, Xanh SM chính thức mở rộng hoạt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98