Dấu hỏi lớn cho các neobank

14/08/2019 13:08
14-08-2019 13:08:56+07:00

Dấu hỏi lớn cho các neobank

Cũng như nhiều mô hình kinh doanh trên mạng khác, các ngân hàng kiểu này đang thua lỗ nặng, không biết bao giờ mới có lãi. Câu hỏi đặt ra là tương lai các neobank sẽ như thế nào nếu các ngân hàng truyền thống bắt chước và triển khai thành công hình thức chỉ giao dịch trên mạng, trong khi ngân hàng kỹ thuật số chỉ biết tiêu tiền.

Neobank là từ để chỉ các ngân hàng kỹ thuật số kiểu mới, không cần phòng giao dịch, không cần chi nhánh, mọi hoạt động diễn ra trên không gian mạng. Loại ngân hàng này đang thu hút đông đảo người dùng, nhất là giới trẻ, vì sự tiện dụng, không cần mất công đến hội sở ngân hàng để giao dịch. Tuy nhiên cũng như nhiều mô hình kinh doanh trên mạng khác, các ngân hàng kiểu này đang thua lỗ nặng, không biết bao giờ mới có lãi. Câu hỏi đặt ra là tương lai các neobank sẽ như thế nào nếu các ngân hàng truyền thống bắt chước và triển khai thành công hình thức chỉ giao dịch trên mạng, trong khi ngân hàng kỹ thuật số chỉ biết tiêu tiền, doanh thu không đủ bù chi phí?

Theo tờ Quartz, nước Anh đang trở thành chiếc nôi thí điểm loại hình ngân hàng kỹ thuật số kiểu mới, hiện đang thu hút thêm hàng ngàn khách hàng mỗi ngày. Giới đầu tư cũng đang rót tiền vào các neobank, như Monzo tháng trước nhận thêm 145 triệu đô la tiền đầu tư; Revolut năm này dự kiến hút thêm nửa tỉ đô la vốn còn N26 dù thành lập ở Berlin nhưng cũng đang hoạt động tại Anh và năm nay đã được rót đến 470 triệu đô la.

Khi một lãnh đạo ngân hàng N26 trả lời phỏng vấn Financial Times rằng lợi nhuận không phải là một chỉ số then chốt, mọi nhà đầu tư đều lên ruột, mặc dù họ đều biết các ngân hàng kiểu như N26 phải chi thật mạnh tay cho hoạt động tiếp thị, quảng bá thì mới tăng được lượng người dùng. Với mô hình hoạt động trên mạng, số lượng người dùng lúc nào cũng là chỉ số quan trọng nhất, kể cả Uber hay Airbnb, Facebook hay ngân hàng kiểu mới. Chính vì thế chi phí lớn nhất của các doanh nghiệp loại này là chi phí tính trên mỗi khách mới thu hút được. Cũng do thị trường xem số lượng người dùng như một tiêu chí quan trọng để định giá doanh nghiệp, nên các startup thường dùng tiền đầu tư tìm mọi cách để tăng lượng khách hàng chứ không hề quan tâm đến chuyện lời lỗ. Họ có thể cung cấp dịch vụ giá rẻ và chịu lỗ miễn sao có thêm khách hàng mới.

Các neobank hiện thu hút khách bằng các tiện ích mới như khóa thẻ, mở lại thẻ trong nháy mắt nhờ thao tác qua mạng. Nhưng nên nhớ các ngân hàng truyền thống có thể sao chép các tiện ích này và áp dụng cho khách hàng của mình để giữ chân họ. Hầu như các ngân hàng truyền thống lớn đều đã xây dựng nền tảng công nghệ và ứng dụng cho khách, kể cả ứng dụng trên điện thoại di động, không thua kém gì các neobank. Nếu các ngân hàng kỹ thuật số không đạt đến lượng khách đủ để sau này hoạt động có lãi, nếu các ngân hàng truyền thống bắt kịp các ngân hàng kỹ thuật số về mặt công nghệ, sẽ không có lý do gì khách hàng rời bỏ ngân hàng quen thuộc của mình sang ngân hàng kiểu mới.

Tuy nhiên cũng có người nói con đường phát triển của các neobank không hẳn chỉ là tiện ích công nghệ. Mục đích sau cùng của các doanh nghiệp công nghệ tài chính là tạo ra dòng tiền tự động, để khách không cần đưa ra các quyết định tài chính nữa, mọi việc sẽ được tự động hóa theo nhu cầu của khách. Cứ đến đúng ngày các ứng dụng sẽ thanh toán tiền điện, nước, tiền thuê nhà, tiền mua nhà trả góp; thấy lãi suất ở đâu cao hơn thì chuyển tiền vào đó; cảnh báo khách khi lượng chi vượt mức đã quy ước; thông báo khách cần tiết kiệm thêm bao nhiêu phần trăm thu nhập để về hưu năm 45 tuổi, trong tay có đủ tiền chi cho tuổi già... Vấn đề là các neobank phải đạt đến mức độ tinh vi như thế trước khi tiêu hết tiền của giới đầu tư mạo hiểm, bằng không chính họ phải cần được tư vấn tìm nguồn tiền khác ở đâu. 

Nguyễn Vũ

TBKTSG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98