Dầu WTI giảm hơn 2% vì căng thẳng thương mại leo thang

24/08/2019 07:30
24-08-2019 07:30:39+07:00

Dầu WTI giảm hơn 2% vì căng thẳng thương mại leo thang

Tuần qua, dầu WTI giảm 1.2%, còn dầu Brent tăng 1.2%

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh vào ngày thứ Sáu (23/08), qua đó góp phần nâng tổng mức giảm trong tuần của dầu WTI lên hơn 1%, sau khi Trung Quốc thông báo áp thuế trả đũa đối với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ, bao gồm cả thuế đối với dầu thô, làm tăng lo ngại về nền kinh tế toàn cầu và triển vọng nhu cầu, MarketWatch đưa tin.

“Bản thân hàng rào thuế quan không gây quá nhiều bất ngờ trước sự leo thang căng thẳng thương mại”, Marshall Steeves, Chuyên gia phân tích thị trường năng lượng tại IHS Markit, nhận định. “Tuy nhiên, thuế quan đặc biệt đối với dầu thô của Mỹ chắc chắn ảnh hưởng trược tiếp đến dầu WTI”.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10 trên sàn Nymex sụt 1.18 USD (tương đương 2.1%) xuống 54.17 USD/thùng, chứng kiến đợt bán tháo tồi tệ sau báo cáo cho biết danh sách chịu thuế của Trung Quốc bao gồm 5% thuế đối với dầu thô nhập khẩu từ Mỹ. Tuần qua, hợp đồng này đã giảm 1.2%, dữ liệu từ Dow Jones Market cho thấy.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 10 trên sàn Luân Đôn mất 58 xu (tương đương 1%) còn 59.34 USD/thùng, nhưng vẫn tăng 1.2% trong tuần qua.

Qua một loạt bài tweet, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ có hành động tiếp theo đối phó Bắc Kinh và cho biết ông đã “ra lệnh” cho các các công ty Mỹ tìm kiếm lựa chọn thay thế Trung Quốc. Điều này đã dẫn đến một làn sóng bán tháo mạnh mẽ trong chứng khoán Mỹ và gây sức ép lên đồng USD, đồng thời thúc đẩy nhu cầu các tài sản trú ẩn an toàn như vàng và trái phiếu Chính phủ Mỹ.

Động thái này được đưa ra khi kim ngạch xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang Trung Quốc trong tháng này vọt lên mức cao nhất trong 1 năm ở mức 300,000 thùng/ngày, với một số lượng tàu chở dầu thô của Mỹ sẽ cập bến Trung Quốc.

Truyền thông Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho biết thuế suất 10% và 5% sẽ có hiệu lực đối với 2 lô hàng hóa trị giá 75 tỷ USD vào ngày 01/09 và 15/12.

Thông tin cho biết thuế quan bao gồm thêm 5% thuế nhập khẩu dầu thô sẽ bắt đầu có hiệu lực vào tháng tới.

Hồi đầu tháng này, ông Trump đã công bố kế hoạch nâng thuế bổ sung đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bắt đầu từ ngày 01/09 nhưng đã hoãn một phần cho đến ngày 15/12/2019.

“Rủi ro về triển vọng nhu cầu là rất cao khi cuộc chiến thương mại vẫn căng thẳng và sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell không đưa ra chiến dịch nới lỏng chính sách mạnh mẽ”, Edward Moya, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, nhận định.

Trong bài phát biểu tại hội nghị chuyên đề chính sách kinh tế ở Jackson Hole, Wyoming, “ông Powell đã để ngỏ khả năng tiếp tục có động thái kích thích kinh tế, nhưng chúng ta sẽ không thấy điều đó xảy ra nhanh như thị trường dự báo ban đầu”, ông Moya cho biết.

“Dầu thô sẽ gặp khó khăn vì những rủi ro đáng kể đối với nền kinh tế toàn cầu và sự kích thích chậm trễ từ Mỹ sẽ làm giảm triển vọng nhu cầu”, ông Moya nói thêm.

Trong khi đó, dữ liệu định kỳ hàng tuần về số giàn khoan tại Mỹ cho thấy hoạt động sản xuất đã suy giảm. Cụ thể, vào ngày thứ Sáu, dữ liệu từ Baker Hughes cho biết số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ giảm 16 giàn xuống 754 giàn trong tuần này, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ cuối tháng 4/2019.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng xăng giao tháng 9 lùi 1.5% xuống 1.6428 USD/gallon và giảm 0.9% trong tuần qua. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 9 mất 1.4% còn 1.8156 USD/gallon, nhưng vẫn tiến 0.2% trong tuần qua.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 9 hạ 0.3% xuống 2.152 USD/MMBtu. Tuần qua, hợp đồng này đã giảm 2.2%.

An Trần

Fili







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Dầu sụt hơn 3%, dầu Brent giảm về 87 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm hơn 3% vào ngày thứ Tư (17/04), khi thị trường loại bỏ nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng hơn giữa Israel và Iran.

Vì sao giá dầu thế giới đứng vững sau cuộc tấn công của Iran tại Israel?

Giới chuyên gia nhận định phản ứng của Israel sẽ thận trọng và có kiểm soát, trong khi Iran cũng sẽ không làm tình hình căng thẳng thêm, do muốn tiếp tục xuất khẩu...

Xăng RON 95 tăng 410 đồng, vượt 25 ngàn đồng/lít

Mỗi lít xăng tăng 380-410 đồng, các mặt hàng dầu (trừ mazut) hạ 170-180 đồng tùy loại, từ 15h hôm nay.

Dầu đi ngang khi Mỹ cân nhắc áp lệnh trừng phạt Iran

Các hợp đồng dầu thô tương lai giữ ổn định vào ngày thứ Ba (16/04), khi Mỹ chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới với xuất khẩu dầu của Iran, sau cuộc không kích vào...

Dầu Brent về sát 90 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (15/04), khi nhà đầu tư thở phào nhẹ nhõm sau khi Israel chống đỡ được cuộc tấn công trên không của Iran và...

Nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá xăng dầu sắp điều chỉnh ngày nào?

Do thứ Năm (ngày 18/4) là ngày nghỉ lễ nên việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4 sẽ được thực hiện vào ngày thứ Tư (17/4).

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98