Dow Jones vọt hơn 200 điểm khi Phố Wall tiếp tục phục hồi

20/08/2019 07:52
20-08-2019 07:52:34+07:00

Dow Jones vọt hơn 200 điểm khi Phố Wall tiếp tục phục hồi

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh vào ngày thứ Hai (19/08) khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ phục hồi, làm dịu bớt lo ngại về khả năng suy thoái. Chứng khoán Mỹ cũng nhận được hỗ trợ sau khi Mỹ đồng ý nới rộng gia hạn tạm thời đối với gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, chỉ số Dow Jones tăng 249.78 điểm (tương đương 1%) lên 26,135.79 điểm, chỉ số S&P 500 tiến 1.2% lên 2,923.65 điểm khi các lĩnh vực năng lượng và công nghệ có thành quả vượt trội. Chỉ số Nasdaq Composite cộng 1.4% lên 8,002.81 điểm.

Đà tăng điểm này góp phần nới rộng đà phục hồi bắt đầu vào tuần trước sau khi Dow Jones chứng kiến phiên tồi tệ nhất từ đầu năm 2019. Chỉ số này đã “bốc hơi” 800 điểm, tương đương 3.1% vào ngày thứ Tư (14/08) trước khi phục hồi phần nào vào ngày thứ Năm và thứ Sáu (15-16/08). S&P 500 vẫn giảm 1.9% từ đầu tháng 8 đến nay và sụt hơn 3% so với mức cao kỷ lục gần đây.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng từ 1.54% lên 1.6%. Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã tăng cùng với lợi suất trái phiếu. Cụ thể, cổ phiếu Bank of America cộng 0.9% cùng cổ phiếu J.P. Morgan Chase, còn cổ phiếu Citigroup tiến 1.3%.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) tiết lộ sẽ có một đợt sửa đổi lãi suất vào cuối tuần này nhằm giảm chi phí vay cho các doanh nghiệp Trung Quốc. Tại Đức, Chính phủ nước này được cho là đang chuẩn bị các biện pháp kích thích tài khóa trong trường hợp nền kinh tế Đức rơi vào suy thoái. Tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc và Đức đã giảm tốc trong năm nay trong bối cảnh các điều kiện thương mại thắt chặt, khiến nhà đầu tư đổ xô vào các tài sản trú ẩn an toàn như trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm.

Tuần trước, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 3 năm và tích tắc thấp hơn lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm. Điều này được gọi là sự đảo ngược đường cong lợi suất và được nhà đầu tư xem là một chỉ báo cho thấy suy thoái có thể xảy ra.

Ed Yardeni, Chủ tịch và là Giám đốc chiến lược đầu tư tại Yardeni Research, nghĩ rằng có thể còn sớm để gọi lên suy thoái hiện nay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm Chủ nhật (18/08) rằng ông không thấy suy thoái có thể xảy ra ở Mỹ sau một tuần đầy biến động đối với các thị trường.

Lo ngại về suy thoái diễn ra khi Mỹ và Trung Quốc leo thang căng thẳng thương mại. Trong năm qua, 2 nước đã áp thuế đối với hàng tỷ USD hàng hóa của nhau. Mỹ cũng nhắm mục tiêu đến Huawei trong cuộc chiến thương mại, khiến các công ty Mỹ gặp khó khăn hơn trong việc kinh doanh với hàng viễn thông khổng lồ của Trung Quốc.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Wilbur Ross, cho biết Mỹ đã gia hạn giấy phép 90 ngày cho phép Huawei tiếp tục làm ăn với các công ty Mỹ để phục vụ các khách hàng hiện nay.

Nhóm cổ phiếu sản xuất chip cũng tràn sắc xanh sau thông tin này. Cổ phiếu On Semiconductor và AMD lần lượt tăng 2.7% và 1%. Cổ phiếu Micron Technology vọt 3.4%. Chứng chỉ quỹ VanEck Vectors Semiconductor ETF cộng 1.7%.

Cổ phiếu Apple cũng tăng 1.9%, sau khi CEO Tim Cook của hãng có cuộc nói chuyện với ông Trump hôm Chủ nhật (18/08). Tổng thống Mỹ cho biết ông Cook đã thuyết phục rằng sẽ rất khó khăn cho Apple để chịu hàng rào thuế quan mới, khi Samsung không phải đối mặt với mức thuế tương tự cho việc sản xuất ở Hàn Quốc.

An Trần

Fili







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98