Đường băng Nội Bài xuống cấp, có thể phải dừng khai thác bất cứ lúc nào

21/08/2019 20:00
21-08-2019 20:00:12+07:00

Đường băng Nội Bài xuống cấp, có thể phải dừng khai thác bất cứ lúc nào

Trước tình trạng đường băng sân bay Nội Bài tiếp tục xuống cấp dù nhiều lần sửa chữa, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng cho phép bỏ tiền sửa chữa.

Đường băng Nội Bài xuống cấp, có thể phải dừng khai thác bất cứ lúc nào - Ảnh 1.
Bê tông nhựa khu vực đường lăn S3 tiếp giáp đường băng 11L/29R sân bay Nội Bài bị hư hỏng - Ảnh: NIA

Trong công văn vừa gửi Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không cho biết mới đây Cảng hàng không quốc tế Nội Bài báo cáo khẩn tình trạng đường băng, đường lăn.  

Cụ thể bề mặt đường băng 11L/29R xuất hiện hiện tượng hằn vệt bánh máy bay theo vệt bánh sau của máy bay tập trung trong phạm vi 600m, mỗi vệt rộng 1m.

Tim đường băng này ở đoạn gần đường lăn S5 có hiện tượng nứt dọc tim theo kiểu rạn chân chim với khe nứt 1mm, dài 30-50cm ngắt quãng.

Còn đường băng 11R/29L trên bề mặt thường xuyên xuất hiện hư hỏng như: nứt vỡ và phùi bùn tại nhiều vị trí; một số tấm bêtông ximăng có hiện tượng bị lún, cá biệt tại giao điểm với đường lăn S7 và sân quay đầu phía tây đường băng có những vị trí độ lệch giữa khe giữa hai tấm bêtông ximăng lên tới 3cm.

Đường băng Nội Bài xuống cấp, có thể phải dừng khai thác bất cứ lúc nào - Ảnh 2.
Vệt hằn bánh máy bay trên đường băng 11L/29R - Ảnh: NIA

Ngoài ra, các đường lăn bằng bêtông nhựa giáp đường băng 11L/29R xuất hiện vệt hằn theo vệt bánh sau của máy bay. Đường lăn S3 có khu vực đưa vào khai thác sau sửa chữa từ tháng 8-2018 đến nay bị hư hỏng trở lại do nền yếu, có thời điểm phải dừng khai thác do không đảm bảo an toàn cho tàu bay lăn qua…

Ông Phạm Văn Hảo - phó cục trưởng Cục Hàng không, cho biết Cảng hàng không Nội Bài đã phối hợp với Công ty Quản lý bay miền Bắc xây dựng phương án khai thác linh hoạt hai đường băng 11R/29L và 11L/29R của Nội Bài và được Cục Hàng không chấp thuận áp dụng từ ngày 17-8-2017 nhằm giảm tải khai thác đường lăn S7.

Tuy nhiên, việc khai thác linh hoạt nêu trên lại dẫn đến tình trạng hư hỏng các đường lăn S2, S3 và S1 khu vực sân quay đầu phía tây đường băng khiến hiện nay Cảng hàng không Nội Bài thường xuyên phải sửa chữa, khắc phục nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động bay.

"Qua việc khai thác cho thấy mức độ hư hỏng của hạ tầng khu bay tăng tỉ lệ thuận với tần suất khai thác. Khu vực nào khai thác nhiều thì sẽ hư hỏng nhiều do hai đường băng và một số đường lăn được đưa vào khai thác đã lâu, tần suất khai thác tăng mạnh và đặc biệt là khai thác một số loại máy bay có trọng tải lớn" - ông Hảo cho biết.

Đường băng Nội Bài xuống cấp, có thể phải dừng khai thác bất cứ lúc nào - Ảnh 3.
Tấm bêtông bị dịch chuyển và chênh cao độ tại khu vực tiếp giáp giữa đường băng 11R/29L và đường lăn S1 khu vực sân quay đầu phía tây đường băng Nội Bài - Ảnh: NIA

Theo Cục Hàng không, hiện nay các hạng mục về đầu tư và sửa chữa tài sản khu bay đều tạm dừng do vướng mắc về cơ chế. Do vậy, để đảm bảo an toàn khai thác, Cảng hàng không Nội Bài chỉ có thể thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên và khắc phục sự cố của hệ thống sân đường. 

Đây chỉ là giải pháp sửa chữa tạm thời, tính chủ động không cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho hoạt động bay và thậm chí phải dừng khai thác bất cứ thời điểm nào do không đảm bảo an toàn.  

Để khắc phục tình trạng xuống cấp, hư hỏng mặt đường băng, đường lăn, Cảng hàng không Nội Bài đã lập kế hoạch sửa chữa toàn diện nhằm đảm bảo an toàn khai thác.

Vì vậy Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, quyết định hoặc báo cáo Thủ tướng cho phép ACV sử dụng vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để sửa chữa kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước quản lý tại các cảng hàng không, sân bay trong đó có Cảng hàng không Nội Bài.

Đường băng Nội Bài xuống cấp, có thể phải dừng khai thác bất cứ lúc nào - Ảnh 4.
Tấm bêtông ximăng trên đường băng 11R/29L bị nứt, vỡ - Ảnh: NIA

Sở dĩ Cục Hàng không phải kiến nghị cấp có thẩm quyền cho sử dụng vốn của ACV để sửa chữa đường băng vì khu bay (đường băng, đường lăn, sân đỗ máy bay) là kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước quản lý.

Trước thời điểm ACV cổ phần hóa, khu bay tại các sân bay là tài sản của ACV. Sau khi ACV cổ phần hóa, toàn bộ tài sản khu bay của các sân bay được xác định là tài sản của Nhà nước. Việc đầu tư xây dựng, cải tạo sửa chữa hai đường băng này do ngân sách nhà nước đảm bảo.

Tuy nhiên, thời gian qua, vốn đầu tư công gặp khó khăn nên đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất vẫn chưa có nguồn tiền để cải tạo, nâng cấp. Trong khi đó, theo cơ chế hiện nay ACV đã cổ phần hóa nên không được bỏ tiền đầu tư nâng cấp đường băng.

TUẤN PHÙNG

Tuổi trẻ







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1/2024 đạt hơn 1.537 triệu tỷ đồng

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung quý 1/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8.2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó:...

Thủ tướng: Nỗ lực thực hiện '6 hơn' trong triển khai các dự án trọng điểm GTVT

Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ...

Trong quý 1/2024, số DN tạm ngừng kinh doanh nhiều hơn 14.1 ngàn so với số DN đăng ký thành lập mới

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, so sánh giữa số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, trong...

Du lịch hàng không đón tin vui: Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mức trước dịch

Lượng khách quốc tế đổ về Việt Nam đã vượt mốc trước đại dịch COVID-19, đạt hơn 4.6 triệu lượt người trong quý 1/2024.

Việt Nam xuất siêu 8.08 tỷ USD trong quý 1/2024 nhưng chủ yếu đến từ doanh nghiệp FDI

Trong tháng 3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35.6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý...

Hơn 80% doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng quý 2 sẽ ổn định hoặc tốt hơn quý 1

Dữ liệu mới công bố mang lại cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Theo đó, hơn 80% doanh nghiệp trong ngành sản xuất, đặc biệt là ngành công...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1/2024 ước đạt gần 614 ngàn tỷ đồng

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trong quý 1/2024 theo giá hiện hành tăng 5.2% so với cùng kỳ năm trước đã phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có xu...

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng 6.18% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6.18% so với cùng kỳ năm...

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98