Đường băng Tân Sơn Nhất, Nội Bài xuống cấp, có thể đóng cửa đường băng bất cứ lúc nào

23/08/2019 09:35
23-08-2019 09:35:45+07:00

Đường băng Tân Sơn Nhất, Nội Bài xuống cấp, có thể đóng cửa đường băng bất cứ lúc nào

Đó là cảnh báo dành cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Đường băng Tân Sơn Nhất, Nội Bài xuống cấp, có thể đóng cửa đường băng bất cứ lúc nào - Ảnh 1.
Máy bay của các hãng hàng không chờ cất cánh và hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), cấu trúc cơ sở hạ tầng đường cất - hạ cánh, đường lăn và sân đậu không còn phù hợp nên tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn gây khó khăn cho việc điều hành bay.

Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết tổng số lượt chuyến bay cất - hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất trung bình đạt hơn 700 chuyến/ngày. Năng lực thông qua đường cất - hạ cánh hiện đang được điều phối 44 chuyến bay/giờ, tức trung bình cứ 1 phút 20 giây lại có một máy bay cất hoặc hạ cánh.

Trong khi đó, sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay có hai đường cất - hạ cánh song song, nhưng chỉ cho phép duy nhất một máy bay được cất cánh hoặc hạ cánh trong cùng một thời điểm.

Ngoài ra, việc di chuyển, lăn ra vào của các máy bay từ nhà ga, sân đỗ ra đường cất - hạ cánh và ngược lại gặp không ít khó khăn, sở dĩ do bố trí phần lớn các bến đỗ nằm sát nhau theo dạng xương cá về hai bên của đường lăn và các đường lăn chính chủ yếu là đường lăn "độc đạo". 

Và khi được hỏi, lãnh đạo các hãng bay đều than trời vì sự quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất. Điều đó khiến các hãng bay phải tăng thêm giờ khai thác hoặc bay lòng vòng chờ hạ cánh, gây tốn nhiên liệu khi phải "đốt" hàng trăm tỉ đồng trên trời.

Đường băng Tân Sơn Nhất, Nội Bài xuống cấp, có thể đóng cửa đường băng bất cứ lúc nào - Ảnh 2.
Sân bay Tân Sơn Nhất nhìn từ không ảnh - Ảnh: TTO

Ngoài việc sân bay quá tải, ngày 22-8, chia sẻ thêm với Tuổi Trẻ, ông Lại Xuân Thanh - chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) - cũng thừa nhận: hai đường băng 07L/25R của sân bay Tân Sơn Nhất và 1B của Nội Bài đã xuất hiện tình trạng phụt bùn, rạn nứt. Mặt đường bêtông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe theo vệt lăn của càng máy bay dẫn đến nguy cơ đóng cửa bất thường.

"Tình trạng đường băng chúng tôi đã kiến nghị phải đầu tư mới lại từ năm 2016 đến nay nhưng vẫn chưa được. Khi nào không duy trì đảm bảo an toàn bay được nữa, chúng tôi phải đóng cửa đường băng bất thình lình" - ông Thanh nói và cho biết việc này sẽ đảo lộn lịch khai thác của các hãng và việc đi lại của hành khách sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trong khi đó, nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất cũng đang chờ được "giải cứu" vì vướng thủ tục, chưa quyết định được chủ đầu tư. Đầu tháng 8-2019, Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM có văn bản gửi các bộ, ngành xin ý kiến về quy trình thủ tục đầu tư nhà ga T3 của ACV. Với tiến độ thủ tục này, ACV cho biết phải ít nhất đến 3 năm nữa mới triển khai xây dựng được nhà ga mới này. Tuy nhiên, theo quy định hiện tại, ACV không được phép đầu tư vào khu bay, bảo dưỡng, sửa chữa lớn hạ tầng.

Mới đây, tại cuộc họp triển khai công tác an toàn, an ninh hàng không những tháng cuối năm, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu sớm xử lý vướng mắc liên quan đến hạ tầng khu bay. 

Theo Phó thủ tướng, khu bay, cụ thể là đường cất - hạ cánh tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất xuống cấp, trong khi cơ chế lại không cho phép ACV triển khai. "Tiền có mà cơ chế không cho làm là rất vô lý. Cơ chế vô lý, phải tập trung tháo gỡ nhanh" - Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Cải tạo 2 đường băng tốn bao nhiêu tiền?

Theo ACV, tổng mức đầu tư cải tạo đường băng 07L/25R và đường lăn ở sân bay Tân Sơn Nhất là 2.238 tỉ đồng. Còn ở sân bay Nội Bài, cải tạo đường băng 1B, 1A và các đường lăn tốn 2.290 tỉ đồng.

CÔNG TRUNG

Tuổi trẻ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98